Đề nghị giảm mức gửi tiết kiệm cho người mua nhà ở xã hội

26/08/2016 - 08:15

PNO - Ngày 25/8, đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét giảm mức gửi tiết kiệm cho người mua nhà ở xã hội.

De nghi giam muc gui tiet kiem cho nguoi mua nha o xa hoi
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Ngày 25/8, đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét giảm mức gửi tiết kiệm cho người mua nhà ở xã hội (NƠXH) để giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận nhà ở. Theo HoREA, vừa qua, Ngân hàng Chính sách xã hội có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua NƠXH.

Theo đó, quy định khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi phải thực hiện gửi tiết kiệm với mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn. Quy định này nhằm đảm bảo rủi ro trả nợ trong giao dịch mua NƠXH. Tuy nhiên, do quy định không rõ ràng nên sẽ dẫn đến mức gửi tiết kiệm khác nhau do giá mua NƠXH khác nhau.

Bên cạnh đó, trường hợp người gửi tiết kiệm chưa đến lượt được mua NƠXH (do cung không đáp ứng đủ cầu) thì sẽ không xác định được mức trả nợ hàng tháng để người có nhu cầu mua NƠXH gửi tiền tiết kiệm. Ngoài ra, quy định này còn có điểm bất hợp lý là mức gửi tiết kiệm hàng tháng cao trong khi người vay còn phải trả lãi vay hàng tháng, dù trong năm đầu chưa phải trả nợ gốc. Trước đó, khi họ ký hợp đồng mua NƠXH đã phải trả 20% giá trị hợp đồng.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nêu ví dụ: người vay mua NƠXH 600 triệu đồng thì lãi suất là 5%/năm trong 15 năm. Nếu mức trả nợ hàng tháng được ân hạn trong năm đầu chưa trả nợ gốc thì tiền lãi phải trả khoảng 2,5 triệu đồng/tháng và mức gửi tiết kiệm theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ là khoảng 2,5 triệu đồng/tháng. Tổng cộng người vay phải chi khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Sau 12 tháng, nếu mức trả nợ hàng tháng được tính bao gồm cả trả lãi và nợ gốc thì khoảng 5,8 triệu đồng/ tháng. Trong đó, trả lãi khoảng 2,5 triệu đồng, trả nợ gốc khoảng 3,3 triệu đồng. Số tiền này cộng thêm mức gửi tiết kiệm, tổng chi phí phải trả khoảng 8,3 triệu đồng/tháng là rất nặng đối với người mua NƠXH. Bởi phần lớn đây là đối tượng thu nhập thấp, nhiều người thuộc đối tượng nghèo, khó khăn.

HoREA kiến nghị cần quy định một mức gửi tiền tiết kiệm NƠXH hàng tháng mà mọi đối tượng thụ hưởng NƠXH đều thực hiện bằng nhau. Mức gửi này nên ấn định khoảng 500.000đ hoặc không quá một triệu đồng/tháng sẽ phù hợp hơn với khả năng tài chính của người vay.

Hùng Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI