Ngồi nhà trồng xoài qua mạng giá 5 triệu đồng

27/02/2017 - 09:07

PNO - Không tốn công chăm sóc, chỉ cần ngồi nhà và chọn loại ưng ý với giá đến 5 triệu đồng/cây.

Đại diện HTX xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) chia sẻ bắt nguồn từ tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm khiến người tiêu dùng luôn trong tâm thế lo ngại về chất lượng nông sản, HTX đã nảy ra ý tưởng hình thành mô hình “Cây xoài nhà’.

“Mô hình này đồng thời giải quyết được hai vấn đề về mối lo ngại của người tiêu dùng về chất lượng nông sản, cũng như giúp hộ trồng xoài có nguồn thu nhập ổn định, hạn chế tình trạng mất mùa được giá và ngược lại”, đại diện HTX cho biết.

Cụ thể, sau khi khảo sát diện tích canh tác, cây xoài được chọn lựa kỹ lưỡng và định giá dựa trên tuổi, năng suất bình quân, chủng loại, vị trí,… Mỗi cây được gắn mã số và khoanh vùng để khách hàng thanh toán đặt trồng theo đặc điểm này. 

Mọi thao tác đăng ký được hướng dẫn và thực hiện trên website nên khách hàng có thể đặt trồng dù ở bất cứ đâu.

Với xoài cát Hòa Lộc thì khó ra hoa và đậu trái, việc thu hoạch không đồng loạt, mỗi đợt thu hoạch kéo dài nhiều ngày, nên được nhà vườn khuyên lựa chọn hình thức trồng cả năm. Hoặc người trồng chỉ tham gia từng thời điểm, theo nhu cầu sử dụng, như khi tổ chức lể hội, tiệc gia đình, sinh nhật…

Ngoi nha trong xoai qua mang gia 5 trieu dong
Cây được định giá theo độ tuổi, vị trí, sản lượng,... quá trình chăm sóc do nhà vườn thực hiện và cập nhật tình hình cho khách hàng định kỳ.

Hiện có 3 giống xoài trồng theo mô hình này là xoài cát Chu, xoài cát Hòa Lộc, xoài tượng Đài Loan. Tùy mỗi loại, giá bán sẽ giao động từ vài trăm đến hơn 5 triệu đồng. Đặc trưng từng giống xoài cũng được cung cấp để khách lựa chọn. Điển hình như xoài Cát Chu dễ ra hoa và đậu trái, thường thu hoạch 2 đợt một năm, trọng lượng trái bình quân 280gr/trái. 

Quá trình chăm sóc sẽ do HTX thực hiện, hình ảnh và tình trạng phát triển của cây được gửi đến khách hàng định kỳ. 

Ngoài ra, khách có thể ghé thăm vườn bất cứ lúc nào. Nếu có nhu cầu, các nhà vườn này cung cấp thêm dịch vụ giám sát trực tuyến bằng camera được lắp đặt sẵn. Người đặt trồng được hưởng toàn bộ nguồn lợi từ cây xoài đó. Việc canh tác trong quá trình sản xuất được đảm bảo thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP.

Một nhà vườn cho biết, ông vừa bán cho một doanh nghiệp ở TP.HCM hai cây xoài với mức giá lần lượt là 3 và 4 triệu đồng. Theo "lý lịch", cây xoài này có năng suất trung bình hơn 150 kg trái/năm. Với mức giá hiện ở khoảng 40.000 đồng/kg thì ngoài có nguồn xoài đảm bảo, người mua đã có lời trên 1 triệu đồng.

Chị Hoài Nhân (quận Phú Nhuận) cho biết rất thích trồng các loại cây ăn trái nhưng diện tích nhà phố không cho phép. Tình cờ biết đến mô hình trồng cây qua mạng, chị đã lên tìm hiểu và đặt một cây xoài giá 5 triệu đồng.

“Diện tích sân thượng vỏn vẹn hơn 1.000 m2 chỉ đủ trồng một vài loại rau chứ không thể trồng cây ăn trái. Gia đình tôi lại rất thích ăn xoài, mua ở ngoài dù được quảng cáo sạch nhưng không phải mình trồng thì không thể yên tâm. Sau khi tình cờ thấy thông tin trồng xoài qua mạng, tôi đã liên hệ đặt.

Tôi đặt trồng giống xoài Cát Chu vì được tư vấn là dễ ra hoa và đậu trái, hình ảnh và tình hình cây đều được nhà vườn gửi về liên tục nên rất yên tâm. Sắp tới thời gian thu hoạch tôi sẽ trực tiếp xuống vườn để hái và biếu một số cho người thân”, chị Nhân cho biết.

Ngoi nha trong xoai qua mang gia 5 trieu dong
Khách hàng có thể đến chọn trực tiếp hoặc đặt qua mạng với giá khoảng 250.000-350.000 đồng/cây.

Trước xoài, dưa lưới cũng được nhiều người lựa chọn trồng qua mạng.

Ông Nguyễn Minh Nhân, Giám đốc công ty TNHH thương mại Vuông Tròn, cho biết để đặt trồng dưa, khách có thể đến chọn trực tiếp hoặc đặt qua mạng với giá khoảng 250.000-350.000 đồng/cây. Đến thời điểm thu hoạch, nhà vườn sẽ thông báo cho khách hàng bằng tin nhắn điện thoại. Khách đến phải mang theo biên nhận hoặc mã số đặt dưa.

Tùy theo từng mùa vụ mà nhà vườn sẽ linh hoạt mức cam kết thu hoạch tối thiểu cho khách hàng. Điển hình với những mùa chính vụ thì khách được đảm bảo thu hoạch ít nhất 2 quả có trọng lượng 1,5 đến 2,5 kg/cây. Ước tính thời gian từ lúc khách đặt hàng cây giống đến ngày thu hoạch khoảng 80 đến 90 ngày

Theo một số nhà vườn, trước ngày thu hoạch gần 1 tháng, toàn bộ vườn dưa sẽ bị cắt hoàn toàn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo trái không bị ảnh hưởng đến chất lượng. Cũng vì vậy mà lá, dây sẽ giống héo và rũ xuống như thiếu nước. Nhà vườn cũng cam kết sẽ hoàn lại toàn bộ chi phí hoặc khách có thể đổi sang cây khác trong vườn nếu cây không cho quả. 

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI