Lộ mức lương doanh nghiệp Nhật trả cho lao động Việt Nam

16/02/2017 - 08:57

PNO - Nếu so với các nước khu vực châu Á thì mức lương của công nhân người Việt chưa bằng một nửa so với lương doanh nghiệp Nhật tại Trung Quốc trả cho công nhân bản địa, và bằng 1/6 lương trả cho công nhân Singapore.

Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản – Jetro- văn phòng TP.HCM vừa công bố khảo sát về tình hình hoạt động của  doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Theo kết quả từ khảo sát này, lương của công nhân người Việt đang làm cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam là 4.025 USD/năm; tương đương gần 92 triệu đồng (tính theo tỷ giá ngày 15/2/2017).

Như vậy, trung bình thu nhập mỗi công nhân là 7,7 triệu đồng/tháng. Đây là mức bình quân khá cao so với công nhân đang làm việc cho các doanh nghiệp trong nước.

Lo muc luong doanh nghiep Nhat tra cho lao dong Viet Nam
Nếu so với mức lương doanh nghiệp Nhật tại Singapore trả cho công nhân bản địa thì mức chi trả cho lao động Việt Nam chỉ bằng 1/6. Ảnh minh họa.

Cũng theo đại diện Jetro, vào năm 2010, mức lương trung bình của một công nhân Việt làm cho các doanh nghiệp Nhật là khoảng 1.834 USD/năm; tương đương với gần 42 triệu đồng.

Như vậy, chỉ trong vòng 5 năm, mức lương mà các doanh nghiệp Nhật chi trả cho người lao động Việt Nam tăng gấp 2,2 lần.

Lương của các nhân viên làm cho doanh nghiệp thương mại – dịch vụ của Nhật tại Việt Nam còn cao hơn, ở mức 6.839 USD/năm, tương đương 156 triệu đồng. Tức mức lương trung bình của một nhân viên là 13 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, nếu so sánh với các nước khác  trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương thì mức lương của công nhân người Việt chưa bằng một nửa so với mức lương mà doanh nghiệp Nhật tại Trung Quốc chi trả cho công nhân bản địa (9.595 USD/năm); và chỉ bằng 1/6 mức lương trả cho công nhân Singapore (27.286 USD/năm).

Sang năm 2017, với lộ trình tăng lương tối thiểu đã được chính phủ Việt Nam phê duyệt, Jetro ước tính chi phí dành cho nhân công của các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam sẽ tăng thêm 8,1%. Mức tăng này đã giảm 1,5 điểm % so với giai đoạn 2015 – 2016.

Tuy nhiên, khảo sát của Jetro cho thấy đa phần các doanh nghiệp Nhật đều nhận thấy việc tăng chi phí nhân công là rủi ro lớn nhất trong môi trường đầu tư tại Việt Nam hiện nay. 

Bạch Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI