Kiếm tiền cuối năm từ thùng rác, nhà vệ sinh công cộng

13/01/2017 - 13:21

PNO - Chưa nhiều nơi tham gia kinh doanh, dịch vụ này đang tạm thời “độc quyền” của một số ít đơn vị khi cuối năm, nhu cầu tổ chức các lễ hội, hội chợ tăng cao.

Một trong những vấn đề đang được TP. HCM hết sức lưu tâm là nhà vệ sinh và thùng rác công cộng. Dù thành phố đã đầu tư khá nhiều, nhưng không đủ số lượng đáp ứng mọi nhu cầu, nhất là vào cuối năm, thời điểm tập trung nhiều lễ hội, hội chợ. Từ thực tế đó, dịch vụ cho thuê nhà vệ sinh, thùng rác ra đời và được nhận định sẽ là ngành kinh doanh tiềm năng.

Khách chỉ việc… xài!

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (Citenco) là doanh nghiệp đầu tiên cho thuê nhà vệ sinh, thùng rác công cộng.

Ông Phạm Hồng Tiến, Giám đốc xí nghiệp vận chuyển số 2 thuộc Citenco, cho hay khách hàng phục vụ chủ yếu của công ty là các đơn vị tổ chức hội chợ, triển lãm hay sự kiện có đông người tham dự nhưng không có công trình nhà vệ sinh. Citenco chịu trách nhiệm vận chuyển, lắp đặt, vệ sinh trước và sau khi sử dụng nên khách hàng chỉ việc … xài!

Giá thuê phụ thuộc vào loại nhà vệ sinh (2 buồng, 4 buồng hay 6 buồng), địa điểm và thời gian thuê.

Kiem tien cuoi nam tu thung rac, nha ve sinh cong cong
Khách hàng của dịch vụ cho thuê nhà vệ sinh công cộng là các lễ hội ngoài trời như hội chợ, triển lãm, thường tập trung đông đúc vào dịp cuối năm.

“Có khác hàng chỉ thuê 2-3 ngày nhưng cũng có khách hàng xây dựng công trình ở Bình Dương thuê nhà vệ sinh vài tháng, càng thuê lâu càng được giảm giá như các dịch vụ khác trên thị trường.

Khách hàng thuê ngắn hạn thường chỉ thuê thiết bị, nhưng dài hạn sẽ thuê kèm công nhân quét dọn, bảo hành, phòng trường hợp xảy ra hỏng hóc”, ông Tiến nói.

Hạn chế của dịch vụ này là đơn đặt hàng không rải đều trong năm mà tập trung vào mùa lễ hội. Cao điểm là vào Tết nguyên đán, khi có nhiều hoạt động ngoài trời.

“Tết năm nay chúng tôi được thuê lắp đặt nhà vệ sinh, thùng rác tại các đường hoa, đường sách, các công viên, chợ hoa … Không chỉ phục vụ cho các công trình của thành phố mà chúng tôi còn có đơn đặt hàng từ các quận huyện”, ông Tiến cho biết thêm.

Thị trường tiềm năng

Tại TPHCM, ngoài Citenco, mới đây Công ty dịch vụ công ích quận 1 cũng tham gia. Khá nhiều doanh nghiệp ngành nhựa và thiết bị vệ sinh môi trường cũng đang có hứng thú đầu tư vào lĩnh vực này, thậm chí cho thuê cả nhà tắm.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Citenco, thiếu nhà vệ sinh, thùng rác công cộng là một trong số nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi xả rác và tiểu tiện bừa bãi, nhất là ở khu vực thành phố.

“Thành phố rất quyết tâm chấn chỉnh tình trạng xả rác, phóng uế bừa bãi, tăng cường việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng. Do đó, việc trang bị các nhà vệ sinh, thùng rác công cộng bằng nhiều hình thức là rất cần thiết!”, ông Hoàng nói.

Thêm vào đó, số lượng công trình xây dựng tại TPHCM và các tỉnh lân cận gia tăng nhanh chóng sẽ là thị trường tiềm năng của dịch vụ cho thuê nhà vệ sinh, thùng rác công cộng.

Từ ngày 2/1/2017, Nghị định 155/2016 Quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực. Theo đó, hành vi tiểu tiện, đại tiện không đúng nơi quy định sẽ bị phạt tiền 1- 3 triệu đồng. Hành vi vứt, xả rác nơi công cộng hoặc vào hệ thống thoát nước có thể bị phạt 5-7 triệu đồng.

Nhiên Di 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI