Giới trẻ tăng cường học quản trị nhà hàng quốc tế để khởi nghiệp

26/03/2017 - 08:41

PNO - Tự lên thực đơn, tự làm chiến lược kinh doanh - marketing..., ít ai ngờ họ là những sinh viên còn chưa tốt nghiệp nhưng đã được trang bị vốn kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp một nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế.

Học đi đôi với hành

Buổi trình diễn ẩm thực nhân sự kiện văn hóa Gout de France diễn ra tại Tổng lãnh sự quan Pháp tại TP.HCM vừa diễn ra là dịp để các bạn sinh viên chuyên ngành Quản trị nhà hàng và ẩm thực chứng tỏ tay nghề trước hàng trăm thực khách là các quan chức Pháp, giới truyền thông và học sinh song ngữ đến từ các trường trong thành phố.

“Nhân vật chính” là các sinh viên đến từ khoa Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ Ăn uống Quốc tế của Đại học HUTECH và khoa Quản lý Khách sạn Nhà hàng Quốc tế của đại học Hoa Sen. Các món ăn trong sự kiện này đều được chế biến theo phong cách Pháp, như món cá hồi sốt rượu vang ăn với khoai tây nghiền, bánh tarte, crème đốt caramel, bánh su kem, vv… được bày biện bắt mắt và được thực khách tấm tắc khen ngợi.

Gioi tre tang cuong hoc quan tri nha hang quoc te de khoi nghiep

Đây chỉ là một trong những khâu quen thuộc mà các bạn sinh viên vẫn làm kể từ khi theo học các chương trình liên kết quốc tế, cụ thể là chương trình 3 năm của Đại học Hoa Sen liên kết với trường Vatel của Pháp, và chương trình 1 năm của Đại học HUTECH liên kết với ĐH Pháp Cergy – Pontoise. Cả hai chương trình này đều được các giáo viên Pháp trực tiếp giảng dạy, được cấp bằng cử nhân có giá trị quốc tế.

Theo cô Nguyễn Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế HUTECH, khoa Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống quốc tế đầu tiên của trường đang đào tạo 27 sinh viên, với mức học phí 120 triệu đồng/năm. Bên cạnh những môn học về quản trị, marketing, kiến thức về thực phẩm, đồ uống, vv… một phần không nhỏ thời gian của khóa học được dành cho thực hành.

Gioi tre tang cuong hoc quan tri nha hang quoc te de khoi nghiep

Các bạn được chia thành từng nhóm để vận hành một nhà hàng có thực. Mỗi tuần một nhóm sẽ đảm nhận từ khâu lên thực đơn (kiểu Pháp), nấu ăn, bày biện, phục vụ khách cho đến sales & marketing, tính toán thu chi...

Nhà hàng đặt ngay trong khuôn viên của trường HUTECH, mở cửa vào mỗi trưa thứ 6, phục vụ trung bình khoảng 40 lượt khách. “Các em phải tự làm hết, kể cả việc tìm kiếm khách để đừng để bị ế. Nhưng đến nay nhà hàng của chúng tôi đã có tiếng rồi nên khách muốn thưởng thức phải đặt chỗ trước. Có lần thầy trưởng khoa và phó khoa đặt bàn trễ cũng không còn chỗ cho các thầy”, cô Lan Hương vui vẻ cho biết.

Gioi tre tang cuong hoc quan tri nha hang quoc te de khoi nghiep

Tương tự, khóa đào tạo ở trường Hoa Sen - Vatel cũng để cho các bạn sinh viên thực tập ngay từ năm nhất tại nhà hàng Vatel trên đường Sương Nguyệt Ánh, Quận 1, TP.HCM. Ngay ở năm đầu tiên, các bạn đã học nấu các món ăn Pháp, học cách nếm và phục vụ rượu vang, vv... Bà Phan Thủy Tiên, giám đốc Vatel Việt Nam cho biết, mức học phí 3.500 USD/năm đã bao gồm cả những nguyên liệu, thực phẩm, cơ sở vật chất cho các bạn thực hành, để có thể quản trị một nhà hàng quốc tế.

Dù khó vẫn đầy hấp dẫn

Nhu cầu học ngành Quản trị Nhà hàng và Khách sạn Quốc tế đang gia tăng những năm gần đây, do nhiều bạn trẻ muốn được thử sức mình trong lĩnh vực vốn đầy tiềm năng phát triển này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện du học tại các quốc gia có chuyên ngành này phát triển mạnh như Pháp, Thụy Sĩ, Úc, New Zealand, vv.. Đây là cơ sở để một số trường ĐH bắt đầu liên kết với các trường nước ngoài mở khoa Quản trị Nhà hàng & Khách sạn quốc tế, mà hai trường Hoa Sen và HUTECH là tiên phong tại Việt Nam.

Để theo học các chương trình này, thí sinh đều phải đạt tiếng Anh đầu vào tương ứng IELTs 5.5, TOEFL 500 hoặc TOEFL iBT 68 do toàn bộ chương trình được học bằng tiếng Anh. Ngoài ra, các bạn cũng được học thêm tiếng Pháp về chuyên môn ẩm thực.

Gioi tre tang cuong hoc quan tri nha hang quoc te de khoi nghiep

Thực tế cho thấy, số học sinh, sinh viên quan tâm đến chương trình quản trị nhà hàng quốc tế gia tăng rõ rệt qua từng năm. Theo cô Lan Hương của ĐH HUTECH, dù chưa đến mùa tuyển sinh nhưng khoa Quản trị nhà hàng và Dịch vụ ăn uống quốc tế của HUTECH đã nhận được 50 hồ sơ đăng ký, vượt xa quy mô đào tạo khóa 1 hiện nay là 27 sinh viên.

Đã tuyển sinh được 2 mùa, bà Phan Thủy Tiên của Vatel Việt Nam cho biết số sinh viên tuyển vào khóa 2 tăng gấp đôi khóa 1. “Hiện nay, cơ sở vật chất của chúng tôi chỉ tiếp nhận được tối đa 250 sinh viên cho cả 3 khóa. Cho nên chúng tôi có thể sẽ phải mở rộng quy mô hơn trước nhu cầu tăng cao hiện nay”.

Chuyên ngành quản trị nhà hàng, khách sạn không xa lạ gì tại Việt Nam, nhưng mô hình liên kết quốc tế vẫn có sức hút đặc biệt do sinh viên được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo các trưởng khoa, các bạn sinh viên theo học các khoa kể trên đều đã có kế hoạch mở công ty riêng hoặc làm việc trong các nhà hàng, khách sạn lớn.

Kim Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI