Giá tăng, vé vẫn 'cháy'

29/04/2017 - 09:30

PNO - Được nghỉ lễ dài ngày, nhu cầu đi lại tăng cao khiến thị trường vận chuyển những ngày sát 30/4 – 1/5 năm nay nóng hơn hẳn mọi năm.

Theo các trung tâm dịch vụ lữ hành, thị trường vận chuyển đã “tăng nhiệt” từ trước kỳ nghỉ cả tháng. Năm nay, dịp lễ kéo dài đến 4 ngày, tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, gia đình có thể sắp xếp về quê hay hưởng thụ những chuyến đi xa nên nhu cầu lữ hành rất lớn.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, gần như tất cả các chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội và ngược lại, trong khoảng thời gian từ 17 - 30/4, đều trong tình trạng hết vé. “Book vé với hãng không được, tôi phải nhờ đến đại lý quen tìm vé giúp dù chuyến công tác đột xuất từ Hà Nội vào TP.HCM của công ty là vào ngày 20/4, trước lễ đến 10 ngày”, chị Vân Hoàng, chánh văn phòng một công ty kinh doanh thực phẩm cho biết.

Gia tang, ve van 'chay'
Nghỉ lễ dài ngày, nhu cầu đi lại lớn khiến vé máy bay dù giá tăng cao nhưng vẫn "cháy". Ảnh minh họa.

Không chỉ khan hiếm, giá vé máy bay trong khoảng thời gian trên còn tăng khá cao. “Đa phần các chuyến bay đều tăng khoảng 50%. Nhiều chuyến bay giá tăng gấp 2 lần so với bình thường”, anh Vệ, chủ một đại lý vé máy bay cho hay. Theo ông chủ này, tuyến Hà Nội – TP.HCM và ngược lại là có mức tăng cao nhất. Nhu cầu di chuyển đến các tỉnh thành khác không quá cao như hai điểm đến này nhưng vì mật độ chuyến bay ít nên việc khan hiếm và tăng giá vé cũng xảy ra. “Chỉ có đặt vé trước cả tháng may ra khách hàng mới có vé, dù thời điểm đó, giá cũng đã tăng tầm 10% rồi”, anh Vệ tư vấn.

Tại bến xe Miền Đông, tình hình kinh doanh vé cũng nhộn nhịp từ trước lễ vài tuần. Chiều ngày 28/4, ghi nhận tại các quầy vé cho thấy, nhân viên ở đây gần như chỉ ngồi trực vì vé đã được bán ra hết từ trước. Những thương hiệu lớn phục vụ các tuyến xe từ TP.HCM đến các địa điểm du lịch như Thành Bưởi, Phương Trang, Cúc Tùng… đều “cháy” vé.

“Năm nay khách hàng đã có chuẩn bị từ trước cho chuyến nghỉ dài ngày này nên mua vé xe sát ngày khởi hành là không còn chỗ”, anh Minh Tiến, tài xế hãng xe Quang Hạnh chia sẻ.

Cùng với nhu cầu xe, máy bay, nguồn cung dịch vụ du lịch dịp lễ này cũng đang rơi vào tình trạng không đủ cầu. Bà Nhã Đoan, công ty dịch vụ lữ hành Yumeboshi đánh giá, ngoài lý do kỳ nghỉ dài ngày, nhiệt độ quá nóng ở TP.HCM cũng khiến người dân có nhu cầu nghỉ dưỡng, tránh nắng. Do vậy, không chỉ có các điểm đến ngắn như Vũng Tàu, Phan Thiết… kín chỗ mà các điểm nghĩ dưỡng xa như Nha Trang, Phú Quốc cũng không đủ vé máy bay lẫn vé xe để phục vụ nhu cầu.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm lữ hành này, nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy tour, cháy vé đi lại dịp lễ năm nay ngoài nhu cầu nội tại của thị trường trong nước còn đến từ một vấn đề khác. Lượng khách Trung Quốc đổ sang Việt Nam thời điểm này đang tăng rất cao, chiếm gần như 50% lượng khách trong nước nên tình trạng khan hiếm vé, phòng… càng căng thẳng.

Ghi nhận tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất những ngày gần đây đều cho thấy, khách Trung Quốc đang chiếm số lượng rất lớn, vượt trội so với khách du lịch đến từ các nước khác. Không chỉ chiếm tỷ lệ lớn ở sân bay quốc tế, khu vực sân bay quốc nội, khách Trung Quốc đông tương đương với khách trong nước.

“Kinh nghiệm cho thấy, nếu có nhu cầu đi lại, nghỉ dưỡng dịp lễ, du khách cần có kế hoạch và chuẩn bị trước một tháng để đảm bảo các dịch vụ mình sử dụng được như ý”, bà Đoan tư vấn.

Bình Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI