5 chỉ dẫn tính doanh thu lợi nhuận hàng tháng khi kinh doanh nhỏ

16/08/2015 - 05:30

PNO - Rất nhiều chị em mở shop thời trang, hàng ăn… đều nghĩ rằng, hàng bán được bao nhiêu ghi vào rồi trừ chi phí là ra lợi nhuận.

Đau đầu không biết tính doanh thu kinh doanh

Làm ở một công ty du lịch, nhưng Hoa (Đông Tác, HN) vẫn cố gắng mở thêm 1 shop thời trang quần áo và phụ kiện để kinh doanh thêm. Song từ ngày shop đi vào hoạt động được 3 tháng nay mà người phụ nữ này vẫn không tính được lỗ lãi hàng tháng của shop mình.

Trong khi vốn ban đầu Hoa phải đầu tư cho shop tính cả tiền thuê cửa hàng, nhập hàng cũng gần 100 triệu. Rồi hàng tháng trừ đi các khoản, Hoa cũng không nắm được lỗ lãi bao nhiêu. Điều này khiến Hoa vô cùng đau đầu và xót ruột.

Cũng trong hoàn cảnh của Hoa là chị Hằng, 32 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội. Mới đây, có chút vốn, chị mở shop bán mỹ phẩm ngay tại nhà. Dù không phải thuê mặt bằng, song hàng tháng chị cũng không sao tính nổi lãi lời.

5 chi dan tinh doanh thu loi nhuan hang thang khi kinh doanh nho

“Trung bình cứ 1 tháng, mình lại đi Thái nhập hàng 1 lần. Mình chỉ biết, để tính lợi nhuận thì lấy số thu - số chi. Phần còn lại là số tiền lời thu về. Còn nếu âm tiền thì tháng đó bị lỗ. Nhưng nếu rành mạch được vậy thì đã tốt” - Chị Hằng kêu ca.

Thực tế, theo chị Hằng cho biết, tiền doanh thu hàng tháng không tính đơn giản theo cách đó được. Ngược lại, nảy sinh ra nhiều khoản rối rắm phát sinh. Chẳng hạn, nhập hàng nhưng chỉ bán được một nửa số đó và vẫn tồn đọng sang tháng sau. Rồi tháng sau số mỹ phẩm cũ lại phải sale. Ngoài ra là phải nhập hàng của tháng mới rồi hàng tồn...

Chỉ dẫn cách tính doanh thu lợi nhuận khi kinh doanh nhỏ/tháng

Để giúp giải bài toán tính doanh thu lợi nhuận hàng tháng khi kinh doanh nhỏ, chúng tôi đã liên hệ với 1 cô chủ shop thời trang tên Nguyễn Hải Liên. Cô chủ này đã có 5 năm mở shop thời trang nên có nhiều kinh nghiệm tính doanh thu lợi nhuận khá đơn giản mà giúp quản lý rõ ràng.

Theo cô chủ shop thời trang Hải Liên này, những người kinh doanh nhỏ có thể tính chi phí hoạt động duy trì 1 shop với những khoản chi thu cụ thể như sau:

- Tiền thuê mặt bằng: Nếu đã có sẵn mặt bằng hoặc tận dụng nhờ được mặt bằng của ai đó, bạn cũng nên tính chi phí này. Tuyệt đối không nên bỏ qua. Nếu sau khi trừ hết chi phí và tiền nhà mà vẫn âm thì bạn nên bỏ kinh doanh để cho thuê nhà cũng được tiền mà không vất vả. 

- Tiền thuê nhân công: Nếu thuê nhân công làm thêm, nhân công bán hàng bạn nên trừ khoản cố định này hàng tháng. Nếu chỉ có 1 mình bạn bán, cũng nên hoạch toán tiền công cho chính bản thân.

5 chi dan tinh doanh thu loi nhuan hang thang khi kinh doanh nho

- Tiền điện: Dù có thể không nhiều nhưng cũng nên tính cặn kẽ.

- Tiền hao mòn biển hiệu + vật dụng đựng sản phẩm:

Nếu có biển quảng cáo, bạn cũng nhớ tính chi phí cho việc hao mòn và thay mới chúng mỗi năm. Và chai lọ đựng, túi đựng sản phẩm, bạn cũng phải tính hết.

- Tiền lãi suất:

Nhiều bạn băn khoăn về hàng nhập tháng trước tồn đến tháng này. Song bạn đừng quá lo vì chung quy lại thì vốn của bạn tồn trong hàng hoá vẫn lấy từ số tiền vốn ban đầu bỏ ra. Bởi thế, bạn chỉ tính lợi nhuận trên số hàng hóa bạn bán ra hàng tháng.

Vân Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI