Cảnh báo: nước ngọt Fanta và Sprite uống cùng vitamin C có thể gây ung thư

24/03/2017 - 12:06

PNO - Cục Quản lý Dược phẩm Thực phẩm quốc gia Nigeria (NAFDAC) vừa yêu cầu công ty Nigeria Bottling (NBC) đưa ra cảnh báo về hai loại nước ngọt Fanta và Sprite vì chúng có mức a-xít benzoic (E11) vượt quá mức theo tiêu chuẩn của Anh.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2007, Vương quốc Anh tịch thu lô hàng Sprite và Fanta của NBC nhập khẩu vào Anh, do mức E11 lên tới 200 mg/kg so với chuẩn cho phép tối đa là 150 mg/kg.

Mới đây, tòa án bác bỏ tất cả các khiếu nại đối với NBC và cho rằng công ty không vi phạm. Song tòa án yêu cầu NAFDAC ra lệnh cho NBC đưa ra lời cảnh báo về nước ngọt Fanta và Sprite sẽ trở nên độc hại nếu dùng cùng với vitamin C.

Tuy nhiên, NBC đã kháng cáo lệnh này.

Canh bao: nuoc ngot Fanta va Sprite uong cung vitamin C co the gay ung thu
 

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận nước giải khát chứa hỗn hợp E11, natri benzoat và vitamin C có thể gây ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Axit benzoic màu trắng, gần như không mùi, là chất phụ gia phổ biến trong thực phẩm, đồ uống, có thể ức chế vi khuẩn, nấm. Chúng còn được dùng làm chất bảo quản trong nước hoa, thuốc nhuộm, thuốc dùng theo toa và chất chống côn trùng.

Benzoat thường được dùng làm chất bảo quản thực phẩm. Khi hóa chất này phản ứng với vitamin C trong thức uống dưới những điều kiện nhất định, sẽ sản sinh benzen có khả năng gây ung thư.

Người tiêu dùng không nên quá lo về a-xít benzoic và benzoat trong thực phẩm, đồ uống, vì các hóa chất này thường hiện diện với lượng nhỏ. Tuy nhiên, người dùng nên hạn chế sử dụng để giảm phơi nhiễm với hai chất này.

An An (theo nigerianbulletin.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI