Bí thư Đinh La Thăng bàn với Vinamilk phương án 'cứu' bò sữa Củ Chi

02/02/2017 - 20:58

PNO - Bà Mai Kiều Liên cho biết, do chăn nuôi manh mún, con giống chất lượng thấp nên năng suất của bò sữa ở Củ Chi chỉ cho 17–18 lít sữa/con.

Ngày 2/2 (mùng 6 Tết), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã thăm và làm việc với Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), nhằm tìm hướng ra cho nông dân nuôi bò sữa tại TP.HCM, đặc biệt là hai huyện Cần Giờ và Củ Chi.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk, cho biết hiện cách chăn nuôi bò sữa của nông dân Củ Chi khá manh mún nhỏ lẻ, chất lượng con giống thấp nên sản lượng chỉ đạt 17–18 lít/con, trong khi bò sữa của doanh nghiệp này đạt khoảng 30 lít/con.

Bi thu Dinh La Thang ban voi Vinamilk phuong an 'cuu' bo sua Cu Chi
Thăm và làm việc với Công ty Vinamilk ngày đầu năm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị doanh nghiệp hỗ trợ nông dân nuôi bò sữa của thành phố bằng công nghệ chăn nuôi, con giống, để thay đổi chất lượng đàn bò. Ảnh: Q.Mai. 

Cũng theo bà Liên, để hỗ trợ được cho nông dân nuôi bò sữa Củ Chi, Cần Giờ thì phương án khả dĩ là chính quyền TP.HCM giải quyết cho người dân vay ban đầu 50%, Vinamilk sẽ cho vay 50% giá trị còn lại giá trị con giống mà không tính lãi suất, để thay đổi đàn bò tại hai huyện này.

Hiện bò sữa doanh nghiệp nhập từ Mỹ và New Zealand được thuần hóa phù hợp với khí hậu Việt Nam, sau đó chuyển giao cho nông dân nuôi. Giá mỗi con sau khi thuần giống khoảng 50–60 triệu đồng, người nuôi có thể thu hồi vốn sau 2-3 năm.

 Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng khẳng định hai huyện Củ Chi, Cần Giờ là nơi hy sinh rất nhiều cho công cuộc cách mạng chống Pháp và Mỹ nhưng hiện nay đời sống lại gặp nhiều khó khăn.

“Nông dân ở đây rất khắc khổ, đời sống rất khó khăn dù Đảng và Nhà nước dành nhiều sự quan tâm. Vì vậy, việc giúp cho họ có một cần câu cơm là vô cùng quan trọng. Nhưng để cần câu đó thực sự có hiệu quả thì đòi hỏi chính quyền, doanh nghiệp phải thưc sự vào cuộc”, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bi thu Dinh La Thang ban voi Vinamilk phuong an 'cuu' bo sua Cu Chi
Con giống chất lượng thấp là nguyên nhân sữa bò của nông dân huyện Củ Chi khó được doanh nghiệp thu mua đón nhận. Ảnh: Z.Nguyễn.

Theo người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, để tăng chất lượng đàn bò và chất lượng sữa tại hai huyện này, cách tốt nhất là thay đổi con giống năng suất cao chứ không thể hỗ trợ bằng giá mua sữa mãi được. Cho nên đề nghị Vinamilk hỗ trợ nông dân về con giống, thức ăn và công nghệ chăn nuôi, thành phố sẽ cho vay vốn lãi suất ưu đãi, để người dân có điều kiện thay đổi đàn bò.

Bí thư Đinh La Thăng cho biết, quý I/2017, TP.HCM phải hoàn thành đề án chuyển đổi và cơ cấu toàn bộ chăn nuôi bò sữa theo quy trình của Vinamilk. Có thể năm 2017, doanh nghiệp này sẽ chọn một số hộ dân có nhiều bò hay dồn đàn bò của nhiều hộ có cùng điều kiện chặn nuôi lại với nhau, để cung cung cấp con giống chất lượng nuôi làm thí điểm.

"Có thể chọn các hộ nuôi có số lượng đàn 50-100 con để thí điểm trước. Nếu đạt hiểu quả tốt sẽ ảnh hưởng đến các hộ còn lại để mạnh dạn thay đổi đàn bò của mình", ông Thăng nói thêm.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI