15 tấn thịt heo thối suýt vào mâm cơm gia đình

10/03/2017 - 11:26

PNO - Rạng sáng ngày 9/3, lực lượng chức năng huyện Bình Chánh, TP.HCM đã phát hiện năm kho lạnh chứa hơn 40 tấn thịt heo, trong đó có khoảng 15 tấn thịt đã chuyển màu, bốc mùi hôi thối.

Các cán bộ Trạm Thú y huyện Bình Chánh phối hợp với Công an, Đội Quản lý thị trường huyện Bình Chánh và UBND xã An Phú Tây phải mất nhiều giờ mới kiểm hết được số thịt vi phạm.

15 tan thit heo thoi suyt vao mam com gia dinh

Số thịt heo bốc mùi trong kho lạnh. Ảnh: 24h

 

Hầu hết số thịt heo trong những kho lạnh này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch. Lực lượng chức năng đã tiêu hủy hơn 3,9 tấn thịt, xương heo và phụ phẩm đã đổi màu, bốc mùi nặng.

Hiện vẫn còn khoảng 27 tấn thịt heo được lưu trữ trong kho lạnh, đợi cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra, xét nghiệm mới có quyết định xử lý. Số thịt này chủ hàng cũng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, giấy kiểm dịch.

Hiện có thông tin nói rằng trong số thịt vi phạm, có sản phẩm của một số tiểu thương ngành hàng thịt tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền gửi.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, đại diện Ban quản lý (BQL) chợ đầu mối Bình Điền cho biết, theo thông tin do chính quyền xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh cung cấp từ lời khai ban đầu của ông Nguyễn Văn Ngọc - chủ của năm kho lạnh trên - thì toàn bộ số thịt heo trong kho được ông thu gom từ nhiều nguồn khác nhau, nhằm đưa về tiêu thụ tại các tỉnh, bán cho bếp ăn công nghiệp…

Số thịt này được thu mua từ thời điểm trước và sau tết Đinh Dậu do có giá rẻ, chúng sẽ được chủ hàng sơ chế rồi đem đi tiêu thụ.

Tuy nhiên, theo đại diện BQL chợ đầu mối Bình Điền, những kho lạnh vi phạm đều nằm ngoài khu vực chợ, nên BQL chợ không có chức năng và quyền hạn để kiểm tra. Việc chủ kho có thu gom từ các sạp trong chợ hay có nhận gửi từ chủ sạp hay không, phải đợi cơ quan công an làm rõ.

Cũng theo vị này, ngay khi có thông tin trên, BQL đã yêu cầu các chủ sạp khai báo nhưng tính đến chiều 9/3, chưa phát hiện sạp nào gửi thịt tại các kho lạnh trên. Ông này cũng khẳng định, toàn bộ lượng thịt heo vào chợ Bình Điền mỗi đêm đều được lực lượng thú y chốt chặn tại cổng chợ kiểm soát, những lô thịt vào được chợ đều phải có giấy đi đường, giấy kiểm dịch và thịt ra khỏi chợ, về các điểm bán lẻ cũng có giấy mới được ra cổng chợ.

Chợ có quy định, toàn bộ thịt heo mảnh bán sỉ tại chợ phải được giao dịch hết trong đêm, những sạp bán heo pha lóc có thể bán đến 10g sáng. Tại chợ cũng có các kho lạnh bảo quản nông sản, thực phẩm cho chủ hàng thuê, nhưng với những sản phẩm ngoài phạm vi chợ, BQL không có quyền kiểm soát.

Hiện vụ việc đã chuyển qua công an điều tra. Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm kho lạnh trên nằm ở đường Nguyễn Văn Linh, đoạn qua ấp 3, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh được đầu tư khá sơ sài, đơn giản, không đủ nhiệt độ, không đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI