Phụ huynh “choáng”, học sinh ngơ ngác vì “giấy khen từng mặt”

02/06/2016 - 10:41

PNO - Giấy khen của trường Tiểu học Tân Phương, Ứng Hòa, Hà Nội có danh hiệu “Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt” khiến phụ huynh khó hiểu.

Mới đây, thấy con gái cầm giấy khen về nhà, anh Nguyễn Văn D. (trú tại Tân Phương, Ứng Hòa, Hà Nội) chưa kịp phấn khởi thì “choáng” ngay lập tức khi thấy dòng chữ "Đạt danh hiệu học sinh khen từng mặt" trên tờ giấy khen. Anh D. không hiểu vì trong suốt đời học sinh anh đã từng trải qua của mình, anh chưa bao giờ được nghe đến có danh hiệu này.

Anh D. hỏi con gái danh hiệu này nghĩa là như thế nào thì con gái anh cũng ngơ ngác, ấp úng nói, cô phát giấy khen thế nào thì nhận thế ấy. Con anh bảo, cứ thấy đúng tên mình là nhận.

Đem bức xúc này chia sẻ với nhiều bậc phụ huynh trong lớp học của con, anh cũng nhận được sự đồng cảm khi nhiều phụ huynh khác cũng bức xúc, khó hiểu như anh.

Phu huynh “choang”, hoc sinh ngo ngac vi “giay khen tung mat”
Giấy khen có nội dung khen khiến phụ huynh khó hiểu, bức xúc

Sau đó, anh D. chia sẻ giấy khen của con gái có nội dung khen “lạ” lên mạng xã hội để “cầu cấu” mọi người giải thích dùm. Ngay sau khi chia sẻ, anh nhận lại những bình luận như “"Bó tay, thật không thể hiểu nổi". Có nhiều người nói rằng "đến hôm nay mới được thấy giấy khen như thế này".

Thậm chí có người còn cho đây là một trò đùa: "Kể cả là khen nhưng khen như vậy là chưa đầy đủ. Hoàn thành tốt môn gì, giỏi cái gì thì phải ghi rõ thành tích ấy! Trường này định đùa phụ huynh đây".

Một thành viên khác phỏng đoán: "Chắc tương ứng với học sinh tiên tiến ngày xưa nhé. Khen từng mặt có nghĩa là có mặt vẫn chưa được khen. Giấy khen này viết không rõ là khen mặt nào".

"Thật bó tay với giấy khen của trường này. Định đánh đố phụ huynh à? Không hiểu danh hiệu học sinh khen từng mặt là như thế nào? Giấy khen như thế này thì không biết cần để làm gì khi mà cả phụ huynh và học sinh đều không hiểu", một thành viên mạng xã hội bày tỏ.

Trước bức xúc của anh D.và nhiều bậc phụ huynh, PV có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Tám, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Phương (Ứng Hòa, Hà Nội). Bà Tám xác nhận đây là giấy khen của trường mình.

“Nội dung giấy khen đó dành cho những em được khen học tốt về môn toán, môn tiếng việt hay bất cứ môn nào trong chương trình đào tạo. Viết trong giấy khen như vậy là để đưa chung về 1 mức khen.

Theo thông tư 32 ngày trước thì phụ huynh đang quen kiểu khen học sinh giỏi hay tiên tiến, còn theo thông tư 30 hiện nay thì có nhiều mức khen trong đó có khen toàn tiện và khen từng mặt”, bà Tám nói.

Nói thêm về thông tư mới này, bà Dương Thị Nụ - Phó hiệu trưởng trường tiểu học Tân Phương cho biết: "Tùy thuộc vào nhận thức của nhân dân, nội dung mới này ai có trình độ trong lĩnh vực giáo dục và đánh giá của tiểu học thì không có vấn đề gì, còn nếu phụ huynh nào vẫn theo đuổi theo lối tư duy cũ thì sẽ chưa rõ. Tuy nhiên để thay đổi nhận thức của xã hội thì cũng phải dần dần chứ không thể nôn nóng ngày 1, ngày 2 được.

Tuy nhiên, bà Tám cũng thừa nhận dùng từ hơi chung quá là "khen từng mặt". Nhà trường đã nhận ra lỗi của mình khi khen khó hiểu nên chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm để những năm sau ghi cụ thể hơn.

NGUYỄN PHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI