Con bị 2 điểm toán, tôi khóc suốt ba đêm

11/05/2016 - 10:18

PNO - Ông bà, bố mẹ đều là giáo sư, tiến sĩ mà không hiểu sao con trai tôi học rất kém, nhất là môn Toán...

Vì mải phấn đấu cho sự nghiệp nên giờ tôi đã ngoài 40 nhưng con trai đầu lòng thì mới 7 tuổi, đang học lớp hai. Ngay từ khi thằng bé còn học mẫu giáo, tôi đã vạch xong kế hoạch tương lai, đường đi nước bước cho con nếu chuyện học hành của cháu, tôi rất sát sao, quan tâm từng ly từng tý.

Tôi quan niệm, việc học phải tốt ngay từ lúc bắt đầu thì mới có thể xây dựng nền tảng để tiến xa hơn. Thấy nhiều bà mẹ những năm đầu tiểu học vẫn cho con chơi thả ga, nói là để phát triển tự nhiên, học thêm kĩ năng này nọ, tôi thấy quá sai lầm. Cứ ung dung như vậy thì thành tích của con bạn sẽ rất kém, đến lúc muốn chấn chỉnh lại cũng không còn kịp nữa.

Con bi 2 diem toan, toi khoc suot ba dem
Ngay khi con vào mẫu giáo lớn, tôi đã tìm gia sư dạy chữ, số cho cháu (Ảnh minh họa)

Khi con trai bắt đầu vào mẫu giáo lớn, tôi đã tìm gia sư dạy chữ, số cho con. Cả nhà theo khoa học nên tôi hướng con tập trung vào môn Toán. Con trai từ nhỏ đã lanh lợi, lém lỉnh nên tôi tự tin rằng, cháu sẽ tiếp thu rất nhanh, chắc chắn thành tích sẽ không tệ.

Nhưng vào học rồi mới thấy, thằng bé gặp rắc rối với trí nhớ của mình: Học trước quên sau, cộng trừ chậm...Điều này khiến tôi rất bất ngờ và đau đầu. Tôi luôn tin rằng bố mẹ giỏi thì sinh con cũng giỏi, chưa kể đến việc bố mẹ tôi, bố mẹ chồng đều là những nhà khoa học có tiếng. Được lấy bao nhiên gen tốt từ ông bà, bố mẹ nên tôi nghĩ con mình giỏi là điều đương nhiên. Vậy mà thực tế không như vậy.

Khi vào lớp 1, mới chỉ là cộng trừ đơn giản mà số điểm 10 của cháu rất hiếm, chủ yếu là 7,8. Con tổng kết chỉ được học lực khá như một cái tát giáng trời vào lòng kiêu hãnh của tôi. Không chấp nhận được điều này, suốt hè từ lớp 1 chuyển tiếp lên lớp 2, tôi đích thân dạy cháu học. Tình hình có vẻ khả quan hơn khi con tính nhẩm nhanh, biết cộng trừ ba chữ số thành thục.

Con bi 2 diem toan, toi khoc suot ba dem
Con chỉ được học lực khá khiến tôi bất ngờ và đau đầu (Ảnh minh họa)

Bên cạnh việc dạy học, tôi còn lùng sục trên mạng các cách giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ. Có mẹ mách viết các công thức toán vào quả chuối rồi cho con ăn, tôi cũng học theo. Óc lợn, óc bò...tôi ép con ăn đến phát sợ. Buổi tối, trước khi đi ngủ, con phải đọc thuộc 10 lần bảng cửu chương cho tôi nghe.

Mọi thứ suôn sẻ, tôi tin chắc năm lớp 2, con sẽ đạt học sinh giỏi, thành tích môn Toán sẽ tiến bộ vượt bậc. Ai ngờ, lịch sử lặp lại. Con vẫn học trước quên sau, tính nhẩm luôn bị sai. Điểm số chỉ loanh quanh 7,8, thứ hạng gần bét lớp.

Khủng khiếp nhất là lần thi học kì gần đây, con bị 2 điểm toán. Cầm bài kiểm tra bị chữa đỏ be bét của con, tôi rưng rức khóc vì bất lực. Tôi không thể hiểu nổi vì sao con mình lại học kém như vậy? Lẽ nào tôi sinh con quá muộn nên cháu không được nhanh nhẹn như các bạn đồng lứa?

Cứ nghĩ vậy nên tôi khóc suốt ba đêm liên tiếp. Chồng nói không quan trọng chuyện điểm số nhưng tôi không thể không để ý. Tại sao cả nhà giỏi giang mà con tôi lại như đứa trẻ đi lạc? Phải làm gì để cải thiện thành tích học tập của cháu? Nếu ngay từ khi bắt đầu đã kém cỏi như thế này thì lên những lớp trên, làm sao cháu theo được các bạn. Nghĩ tới tương lai của con, tôi lại bật khóc...

Độc giả Hà Minh Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI