Mẹ 9x bày cách ăn dặm “tam kiếm hợp bích” giúp con ăn ngoan, hào hứng với mỗi bữa ăn

04/12/2016 - 06:30

PNO - Chị Lan Anh không cho con ăn dặm theo một phương pháp cụ thể nào mà kết hợp cả 3 phương pháp là: ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm chỉ huy (BLW).

Ăn dặm là bước chuyển lớn từ chế độ ăn hoàn toàn bằng sữa sang chế độ ăn có thức ăn đặc. Đây là giai đoạn phát triển thiết yếu và thú vị đối với bé. Sữa vẫn sẽ tiếp tục là nguồn cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho bé trong một thời gian nữa nhưng khi bé đã trở nên lanh lợi hơn, thức ăn đặc sẽ trở thành phần chính yếu trong chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng đối với sức khỏe của bé.

Me 9x bay cach an dam “tam kiem hop bich” giup con an ngoan, hao hung voi moi bua an 
Mặc dù còn trẻ nhưng Lan Anh khá dày dặn kinh nghiệm nuôi con

Đây là tiến trình chuyển từ chế độ ăn dạng lỏng sang dạng sệt rồi đến dạng lợn cợn và sau cùng là dạng miếng. Vì thế, các mẹ không thể vội vã, phải thực hiện từ từ cho bé làm quen và thích ứng dần.

Hiểu được “mấu chốt” của việc cho con ăn dặm, qua tìm hiểu và chọn lọc từ 3 phương pháp ăn dặm phổ biến: ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm bé tự chỉ huy (baby led weaning), chị Lan Anh (SN 1994) ở Hà Nội đã thực hiện thành công giai đoạn ăn dặm cho bé.

“Từ lúc con được 2 tháng tuổi, mình đã bắt đầu tìm hiểu về thực đơn và các phương pháp ăn dặm cho trẻ. Có lẽ mình dành thời gian tìm hiểu các phương pháp từ sớm và nắm bắt được tâm lý của con, hiểu được nhu cầu của bé nên khi áp dụng các phương pháp ăn dặm, mình gần như không gặp khó khăn gì. Bé khá hợp tác với mẹ, ăn ngoan và luôn hào hứng với các bữa ăn”, Lan Anh cho biết.

Khi bé Anh Khôi được 5 tháng tuổi, Lan Anh bắt đầu thực hiện ăn dặm và phương pháp đầu tiên được chị áp dụng là ăn dặm kiểu Nhật.

Me 9x bay cach an dam “tam kiem hop bich” giup con an ngoan, hao hung voi moi bua an 
5 tháng tuổi mẹ bé bắt đầu cho ăn theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Đến khi bé được gần 6 tháng tuổi, mẹ bắt đầu áp dụng phương pháp ăn dặm BLW và ăn dặm kiểu truyền thống.

Me 9x bay cach an dam “tam kiem hop bich” giup con an ngoan, hao hung voi moi bua an 
Từ 6 tháng tuổi Lan Anh cho con ăn kết hợp 2 phương pháp: ăn dặm kiểu truyền thống và ăn dặm BLW

Thời gian đầu khi mới áp dụng phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy, Lan Anh nhận phải sự phản đối của bố mẹ vì mọi người đều lo sợ bé bị hóc. Nhưng khi thấy bé hợp tác với mẹ và dần dần quen với phương pháp ăn dặm này thì gia đình ủng hộ nhiệt tình.

Lan Anh cho hay: “Mình kết hợp cả 3 phương pháp ăn dặm này bởi mình thấy con sẽ được khám phá nhiều món mới hơn, vì vậy, mỗi bữa ăn, bé đều rất thích thú và hào hứng. Nhất là những lúc mình bận không chuẩn bị được phương pháp này thì lại có phương pháp kia hỗ trợ nên cảm thấy việc cho con ăn khá nhàn. Cả mình và con đều không bị áp lực nên mỗi bữa ăn “không phải là một cuộc chiến” mà thực sự là những giây phút hạnh phúc”.

Me 9x bay cach an dam “tam kiem hop bich” giup con an ngoan, hao hung voi moi bua an 
Đồ ăn cho bé được mẹ Lan Anh chuẩn bị trữ đông

Hiện bé Anh Khôi đã hơn 12 tháng tuổi, bé nặng 10.1kg, cao 75 cm. Lan Anh chia sẻ: “Sau bao nhiêu ngày tìm hiểu, tích lũy cộng dồn từ các mẹ đi trước về các phương pháp ăn dặm cho Khôi, mình đã quyết định cho Khôi ăn dặm theo kiểu "tam kiếm hợp bích" (PP ADKN + BLW *baby led weaning* + ăn dặm truyền thống )

Mặc dù con ăn không được nhiều nhưng chưa bao giờ mẹ phải ép con ăn dù là 1 thìa... nếu con có biểu hiện chán ăn hay nhè là mẹ dừng ngay, thêm 1-2 thìa con cũng không tăng cân. 7 tháng tuổi, con bắt đầu ăn hai bữa, mẹ luôn chế biến thức ăn mới cho con, chưa bao giờ phải lặp lại một món nào nên con tha hồ khám phá mùi vị thức ăn, đó cũng chính là lý do vì sao bây giờ cái gì vừa miệng là con ăn luôn và tháng nào con cũng tăng cân. Tuy nhiên, thức ăn chính của con vẫn là sữa mẹ”.

Me 9x bay cach an dam “tam kiem hop bich” giup con an ngoan, hao hung voi moi bua an 
Bé Khôi ăn dặm theo phương pháp BLW

Lan Anh lưu ý: “ Phương pháp ăn dặm BLW cần lưu ý cho con ngồi thẳng lưng, không trò chuyện hay pha trò cho con khi ăn để tránh làm con bị hóc. Và cho con ăn BLW sau cữ bú 30 phút đến 1 giờ để tránh hóc mà bé sẽ ói hết thức ăn. Phương pháp ăn dặm truyền thống gần giống như phương pháp ăn dặm kiểu Nhật nên các mẹ cần lưu ý không cho bé vừa ăn vừa uống nước.

Theo mình, ngoài việc bổ sung đầy đủ chất cho bé ra thì điều quan trọng nhất để các mẹ cho bé ăn dặm thành công là tin tưởng tuyệt đối vào bé. Bé ăn bao nhiêu cũng được miễn bé vui, bé hào hứng, không nên nghĩ con ăn ít là chưa đủ no rồi ép con ăn như thế là sai với phương pháp, lâu dần sẽ khiến con sợ ăn, bỏ ăn và mẹ sẽ rất dễ stress”.

Mỗi phương pháp ăn dặm đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng nên các mẹ cần nghiên cứu kỹ và xác định mục đích các mẹ thực sự muốn hướng cho con là gì: Cân nặng hay thói quen ăn uống hoặc cả 2. Nhưng dù thực hiện ăn dặm với mong muốn gì thì các mẹ cũng phải thực sự hiểu con muốn, con cần gì để vừa đáp ứng được nhu cầu của con mà vẫn thực hiện đúng phương pháp, đủ chất dinh dưỡng để con phát triển.

Thúy An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI