Điều gì xảy ra khi mẹ bầu chuyển dạ?

06/09/2016 - 14:09

PNO - Quá trình chuyển dạ là khoảng thời gian khó khăn nhất và là nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ khi mang thai và sinh con.

Chuyển dạ là một quá trình khá dài và mệt mỏi, đặc biệt ở những mẹ mới sinh con lần đầu, quá trình này có thể kéo dài từ 15 – 20 tiếng. Để chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho hành trình vượt cạn trong tương lai, mẹ bầu hãy theo dõi video này để tìm hiểu chính xác những thay đổi kì diệu của cơ thể khi chuyển dạ nhé:


Quá trình chuyển dạ của mẹ bầu. Nguồn: Babycenter

Quá trình chuyển dạ và sinh con: Trong những tuần trước khi sinh, cơ thể người mẹ bắt đầu giảm dần sự sản xuất hormone progesterone và tăng cường sản xuất các loại hormone khác bao gồm prostaglandins để làm mềm cổ tử cung và oxytocin gây co bóp cổ tử cung.

Giai đoạn 1: Quá trình chuyển dạ thực sự phải có cơn đau nhịp nhàng và cường độ đau tăng cường. Khi các cơ của tử cung thắt lại, chúng làm cho cổ tử cung mở ra. Các cơ ở trên cùng cổ tử cung đẩy xuống và dẫn em bé về hướng cổ tử cung. Lớp dịch nhầy làm dày cổ tử cung trong suốt 9 tháng mang thai của mẹ cũng sẽ bị vỡ trước khi sinh. Nước ối cũng sẽ vỡ và chảy ra nhỏ giọt hoặc chảy thành dòng chảy.

Lúc này, cổ tử cung của mẹ bắt đầu mở và sẽ mỏng dần. Khi cổ tử cung giãn ra được khoảng 4 cm, mẹ sẽ bắt đầu đau đẻ và chuyển dạ để sinh. Khi cổ tử cung mở đc 8cm, đó là lúc mẹ sẽ cảm thấy đau đớn nhất để đẩy em bé ra ngoài. Khi được 10cm, cổ tử cung của mẹ sẽ giãn ra hoàn toàn và bị thôi thúc để đẩy em bé ra ngoài.

Dieu gi xay ra khi me bau chuyen da?
Ở giai đoạn tiếp theo, ba chiếc xương mềm ở đầu em bé có thể thay đổi hình dạng để đi qua cổ tử cung.

Đây là giai đoạn thứ 2 của việc sinh con: Em bé sẽ di chuyển xuống theo từng cơn co thắt của mẹ. Ba chiếc xương mềm ở đầu em bé có thể thay đổi hình dạng để đi qua cổ tử cung. Đầu của bé sẽ ra trước tiên, tiếp đó là khuôn mặt, vai và các phần cơ thể khác.

giai đoạn thứ 3, cũng là giai đoạn cuối cùng của việc sinh con, nhau thai được tách và lôi ra. Những hơi thở đầu tiền của em bé cho biết quá trình sinh con của mẹ đã hoàn tất.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI