Con học lớp 1 có nên cho tiền tiêu vặt và cho bao nhiêu là đủ?

24/06/2016 - 06:44

PNO - Nhiều mẹ dứt khoát không cho con tiền tiêu vặt, nhưng nhiều mẹ lại tâm lý cho con khoản tiền này nhưng vẫn còn lăn tăn cho bao nhiêu là đủ.

Cho con tiền tiêu vặt – Bài toán đau đầu với phụ huynh hiện đại

Trước đây, chị Minh (Ngô Quyền, HN) chưa bao giờ nghĩ sẽ cho con 1 khoản tiền tiêu vặt. Bởi vì chị không bao giờ muốn tạo cho con thói quen chi tiêu tiền sớm. Trong khi các bạn bè của con được cha mẹ cho tiền ăn qua rất nhiều. Những lúc đi học về, các bạn đều rủ nhau ra các quán xá bên đường để mua quà.

“Lần nào đi học về mình cũng thấy con đang cầm trên tay một đồ ăn vặt nào đó. Khi thì là miếng bim bim, lúc lại cái kẹo, cái bánh. Mình hỏi tại sao con ăn quà vặt thì con bảo con không mua mà các bạn cho” – chị Minh kể.

Rồi con cũng quay sang hỏi chị Lan rằng: “Mẹ ơi, con học lớp 1 rồi, sao mẹ không cho con tiền tiêu vặt như các bạn thế? Mình phải giải thích cho con rằng, vì con quá nhỏ, chưa biết chi tiêu nên mình không cho con tiền. Lớn hơn mình sẽ cho con. Con nghe theo và không bao giờ thấy con hỏi về khoản tiền tiêu vặt nữa” – người mẹ thông thái này nói.

Con hoc lop 1 co nen cho tien tieu vat va cho bao nhieu la du?

Cũng có con học lớp 1, nhà chị Thắm (Hà Đông, HN) lại khác. Dù con không đòi hỏi, nhưng chị cũng cho con tiền tiêu vặt đã gần 1 năm nay. 

Theo bà mẹ hiện đại và tâm lý này: “Dù con vẫn còn rất nhỏ, nhưng mình nghĩ, ngay từ khi con còn bé, mẹ hãy cho con 1 khoản tiền tiêu vặt nhỏ mỗi tháng. Để dù bé, con cũng biết cách tiêu tiền, biết quý trọng giá trị đồng tiền, biết quản lý tiền bạc…”.

Chị Thắm nói thêm rằng, đây thực sự là những bài học, những thói quen tốt. Điều này sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng để các con lớn lên có  thể trưởng thành, vững vàng, bản lĩnh hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, để có thể làm được như vậy, bố mẹ phải biết cách cho con tiền như thế nào là đúng. Và đây là điều cha mẹ nên lưu tâm nhất.

Bà mẹ 2 con này nói: “Ngay từ khi con vào lớp 1 mình đã cho bé tự xài tiền của bé. Khoản tiền này chính là những khoản tiền trong năm của con như: tiền mừng tuổi, tiền trông nhà, tiền người khác cho. Mỗi tuần mình cho bé một số tiền cụ thể để tiêu. Theo đó, con có thể tùy ý sử dụng số tiền nhỏ này chỉ trong 1 mức cụ thể mỗi tuần”.

Con hoc lop 1 co nen cho tien tieu vat va cho bao nhieu la du?

Chị Thắm cũng phân trần: Con mình tuy còn nhỏ nhưng đã có suy nghĩ khá chín chắn. Con cũng có nhận thức về tiền bạc. Còn mình, mình thường quan sát con tiêu tiền vào những mục đích gì hàng ngày và lưu ý con ngay những trường hợp tiêu tiền không hợp lý. Đặc biệt, nhờ cho con tiền tiêu vặt mà con cũng có ý thức tiết kiệm hơn để mua những đồ vật con muốn mua”.

Nên cho bé tiền tiêu vặt bao tiền 1 tháng là hợp lý?

Với nhiều mẹ cho con tiền tiêu vặt, hẳn rất băn khoăn nên cho con bao tiền là hợp lý. 
Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia tâm lý khuyên rằng, tùy vào môi trường sống xung quanh mà phụ huynh quyết định cho bé bao nhiêu tiền. Tất nhiên, số tiền không nên quá nhiều, chỉ nên vừa đủ với một số nhu cầu của bé. 

Riêng đối với những bé lớn hơn hoặc có những nhận thức nhất định về tiền, các phụ huynh có thể cho bé tiền tiêu vặt theo tuần hoặc tiền tháng. 

Con hoc lop 1 co nen cho tien tieu vat va cho bao nhieu la du?

Ngoài cho bé tiền tiêu vặt, các phụ huynh cũng vẫn phải theo dõi sát sao chi tiêu của con xem con có tiêu tiền hợp lý hay không. Đặc biệt nên hướng dẫn con cách để sinh lời tiền vốn hoặc cách khuyến khích con tiết kiệm tiền đúng cách.

Phụ huynh tuyệt đối không nên cho con tự chi tiêu trong tuần/tháng mà quên quản lý con nhé. Bởi vì nhiều khi số tiền này không đáng là bao đối nhưng đối với một đứa trẻ, nó có thể là “mối hiểm họa” không lường trước được như: bị dụ dỗ, đe dọa, trấn lột…

Thanh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI