“Bố ơi, con chỉ đi vệ sinh thôi mà sao lại có cả máu....???”

12/06/2016 - 13:05

PNO - Con gào lên trong điện thoại rằng: “Bố ơi, con chỉ đi vệ sinh thôi mà sao máu ở quần lót nhiều quá!. Lần đầu tiên con bị chảy máu ở vùng kín bố ơi. Bố về nhà gấp đi. Con sợ lắm”.

Chào các bố mẹ,

Tôi năm nay 40 tuổi và là một ông bố đơn thân. Đã 5 năm năm nay, kể từ khi vợ chồng tôi ly hôn thì tôi là một gà trống nuôi con đích thực.

Con gái tôi tên là Nguyễn Bảo Yến. Năm nay con 14 tuổi. Do rất yêu con và không muốn con sống với mẹ phải khổ sở với bố dượng, nên sau ly hôn tôi nhận phần nuôi con.

Vì khi vợ chồng tôi ly hôn, con gái tôi lúc ấy 9 tuổi không phải bồng bế, chăm bẵm cho ăn như ngày còn bé. Thế nhưng mọi chuyện chẳng đơn giản. Bởi vì đúng thời điểm đó, con bước vào giai đoạn tuổi teen ẩm ẩm ương ương các bố mẹ ạ.

“Bo oi, con chi di ve sinh thoi ma sao lai co ca mau....???”

Dù rất bất rộn với công việc, nhưng tôi luôn để ý chăm sóc con kỹ lưỡng. Duy chỉ có 1 điều về kỳ kinh nguyệt đầu tiên của con là tôi chưa đả động đến với con gái bao giờ. Bởi tôi quên mất, con gái nhỏ của tôi cũng sẽ đến ngày có nguyệt san và lớn bổng như bao cô gái khác.

Chính bởi thế, kỳ nguyệt san đầu tiên của con mới đây, tôi hoàn toàn thụ động. Đó chính là một ngày, tôi đang làm việc ở cơ quan tôi thì nhận được điện thoại của con gái. Con gào lên trong điện thoại rằng: “Bố ơi, con chỉ đi vệ sinh thôi mà sao máu ở quần lót nhiều quá!. Lần đầu tiên con bị chảy máu ở vùng kín bố ơi. Bố về nhà gấp đi. Con sợ lắm”.

Thật sự, lúc nghe con gái nói vậy, người bố ngờ nghệch như tôi còn nghĩ con bị bệnh gì đó cực nghiêm trọng. Chỉ khi chạy ra đến thang máy, xuống hầm lấy xe, tôi mới nghĩ ra: À, có khi con bé bị kinh nguyệt lần đầu tiên.

Chạy về đến nhà, tôi hớt hơ hớt hải chạy vào phòng con. Con đưa chiếc quần lót có những vết máu loang lổ ra cho tôi. Tôi chợt à lên và biết những gì mình vừa nghĩ vài phút trước là đúng.

Trong trường hợp thấy khuôn mặt con đang xanh lét vì lo lắng, tôi bắt đầu trấn an con. Tôi nói rằng, chuyện này là bình thường và giúp con dọn sạch chiến trường gọn gẽ.

Thứ nhất, tôi trấn an con gái rằng, chu kỳ kinh nguyệt chỉ là hiện tượng tâm sinh lý bình thường mà ai cũng trải qua. Dấu hiệu này chỉ cho thấy con đã bắt đầu trưởng thành hơn.

Thứ 2, tôi cũng nói rõ cho con biết về 5-7 ngày con phải đối mặt với máu kinh nguyệt trong 1 tháng. Vì thời gian kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài chừng đó. Và kỳ kinh đầu tiên sẽ phập phù lúc thế này lúc thế kia không ổn định.

“Bo oi, con chi di ve sinh thoi ma sao lai co ca mau....???”

Thứ 3, tôi mang ngay cho con cuốn lịch để bàn ra và dạy cách tính chu kỳ kinh nguyệt cũng như các dấu hiệu nhận biết khi sắp tới tháng như: bụng trướng lên, nổi mụn, hay cáu gắt… (Cái này tôi đọc được trên mạng + nhớ tới lời kêu ca của vợ cũ của tôi)

Thứ 4, tôi dặn dò con cần chuẩn bị những thứ thiết thực để đối phó với kỳ nguyệt san đầu như: mang theo băng vệ sinh bên người, một chiếc quần lót để thay nếu cần thiết.

Thứ 5, để phòng trường hợp xa con lỡ bị chảy máu nguyệt san ra ngoài quần dài, tôi dạy con cách có thể che vết máu bằng một chiếc áo khoác quanh vòng eo, dùng tạm khăn giấy lót vào quần lót và nhanh chóng trở về nhà. 

Và điều cuối cùng, tôi cũng phải chia sẻ với con gái rằng, có nguyệt san là một bước ngoặt cực lớn trong đời. Khi ấy báo hiệu bộ máy sinh sản của con đã hoạt động và con đã có thể sinh con nếu có hành động quan hệ tình dục. Vì thế, con cần cẩn thận trong việc tiếp xúc với bạn khác giới và biết cách bảo vệ mình.

“Bo oi, con chi di ve sinh thoi ma sao lai co ca mau....???”

Quả thực con gái nhỏ của tôi rất thông minh. Khi được tôi chia sẻ những điều trên, con đã dần dần bước qua những kỳ nguyệt san đầu tiên của mình không còn bối rối. Vậy nên mới thấy, bố mẹ hãy là người để ý và quan tâm tới con cái nhiều hơn, nhất là khi con bước vào những giai đoạn đặc biệt như thế này nhé.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI