Con tôi muốn có thêm anh em nhưng tôi sẽ không để điều đó xảy ra đâu

21/12/2016 - 15:30

PNO - Làm sao tôi có thể nói cho con hiểu rằng tôi yêu những đứa con của mình vô cùng, tôi yêu chúng bằng tất cả những gì tôi có nhưng tôi lại không muốn có thêm một đứa con nào nữa?

“Con muốn có một cậu em trai mới”, con trai tôi bỗng nhiên đòi hỏi khi chúng tôi đang xếp hàng ở bưu điện.

Tôi chép miệng đầy lo lắng và suy nghĩ mông lung về đích đến cuối cùng của cuộc trò chuyện này. “Ý con là muốn đổi em trai con lấy một em bé khác à?”, tôi nghiêm túc hỏi lại.

“Không phải, con muốn thêm một em nữa cơ”, cậu chàng cũng trả lời vô cùng nghiêm túc.

Mọi người bắt đầu nhìn chằm chằm vào mẹ con tôi và lần thứ một nghìn kể từ khi làm mẹ, tôi muốn độn thổ ngay lập tức.

“Mẹ xin lỗi, con yêu. Nhưng điều đấy sẽ không xảy ra đâu”, tôi nói với con.

“Nhưng tại sao không ạ?”

“Bởi vì nhà chúng ta đã quá đủ anh-em rồi con ạ”.

Mọi người cười ồ lên, còn tôi thì thở dài ngao ngán.

Các con tôi rất hay hỏi về việc có thêm một người-anh-em trong nhà, thường xuyên đến mức chúng làm tôi cảm thấy bối rối và vô cùng mệt mỏi. Đó là một câu hỏi rất khó để trả lời sao cho đúng và câu hỏi này có nguy cơ biến cuộc nói chuyện của bạn với con trở thành một cuộc đối thoại vô cùng kì cục.

Con toi muon co them anh em nhung toi se khong de dieu do xay ra dau

Thường thì lũ trẻ nhà tôi sẽ hài lòng với câu trả lời rằng “nhà mình như thế này là đủ rồi con ạ”. Nhưng đôi khi câu trả lời này lại không đủ thỏa mãn chúng, vì thế nên chúng càng lúc càng đặt ra nhiều câu hỏi “khó nhằn” hơn, ví dụ như:

“Tại sao nhà chúng ta lại đủ khi mới có hai đứa trẻ con hả mẹ?”, hay là “Có rất rất là nhiều nhà có bốn em bé mà mẹ, tại sao chúng ta không có bốn em bé trong nhà?”, hoặc thậm chí là “Sao mẹ lại không muốn yêu thương thêm một em bé nữa?”.

Đôi khi tôi chỉ thở dài và nhẹ nhàng nhắc nhở con về những lợi ích mà chúng tôi có được khi nhà có bốn người, chỉ cho con biết rằng không phải mọi gia đình đều giống nhau.

Đôi khi tôi lại rất tự tin trả lời con và cuộc đối thoại sẽ biến thành một giờ lên lớp nho nhỏ về gia đình, xã hội và các mối quan hệ liên quan.

Vào những lúc khác thì tôi cảm giác bất lực đến mức chỉ muốn hét ầm lên rằng: “Chúng ta sẽ không bao giờ có thêm em bé nữa đâu! Các con hãy trật tự và đừng có hỏi mẹ những câu như thế nữa!”.

Câu hỏi này là câu hỏi tôi ghét nhất trong tất cả các câu hỏi mà lũ trẻ nhà tôi thường thắc mắc. Thực tế thì tôi hoàn toàn có thể xử lý được mấy câu hỏi kiểu như là “Thế nào là sex hả mẹ?” hay “Ông già Noel có thật không ạ?”, nhưng câu hỏi “Liệu chúng ta có thể có thêm em bé hay không?” lại là một vấn đề khác.

Làm sao tôi có thể giải thích với con mình rằng tôi cũng đã từng muốn có bốn đứa con nhưng rồi cũng chính tôi đã nhận ra rằng có thể tôi sẽ không trở thành một người mẹ tốt được? Làm sao tôi có thể nói cho con hiểu rằng tôi yêu những đứa con của mình vô cùng, tôi yêu chúng bằng tất cả những gì tôi có nhưng tôi lại không muốn có thêm một đứa con nào nữa?

Và quan trọng nhất là làm sao tôi có thể nói với con mình rằng việc chúng cứ hỏi đi hỏi lại về việc muốn có thêm anh em đang làm tôi muốn phát điên lên?

Thật lòng thì tôi cũng chẳng biết câu trả lời nào là lý tưởng cho câu hỏi này cả. “Bởi vì mẹ nói thế” rõ ràng là câu trả lời dễ dàng nhất cho bất kì câu hỏi nào. Tôi cũng biết là câu trả lời này chẳng có tí logic nào cả. Và hơn thế nữa thì tôi cũng hay lăn tăn suy nghĩ về việc liệu gia đình mình như thế này đã là “đủ” chưa? Và đây có phải sự lựa chọn tốt nhất của chúng tôi không?

Con toi muon co them anh em nhung toi se khong de dieu do xay ra dau
Nuôi dạy thêm một đứa trẻ là một vấn đề cần suy nghĩ kĩ lưỡng.

Trong khi cuộc đời và cả kinh nghiệm làm mẹ đã dạy tôi rằng đừng có nói trước điều gì khi nó chưa xảy ra thì tôi vẫn sẽ nói rằng “Chúng ta sẽ không đời nào có thêm em bé trong nhà này đâu” với cả sự chắc chắc và hoài nghi của mình.

Mặc dù là chồng tôi và tôi (tôi là chủ yếu) đều hài lòng với quyết định dừng lại ở hai đứa con nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn cảm thấy tội lỗi về quyết định của mình. Liệu đây có phải là lựa chọn đúng đắn cho các con của tôi không? Biết đâu các con sẽ cảm thấy tốt hơn kh có thêm anh em thì sao? Như thế có phải sẽ khiến cho gia đình tôi hoàn thiện hơn không?

Nhưng việc trả lời cho mấy câu hỏi đại loại như trên là một việc làm khó khăn và vô vọng. Gia đình chúng tôi sẽ luôn như thế này như nó vốn dĩ, mà kể cả là tôi có muốn có thêm con đi chăng nữa thì không phải cũng cứ muốn là được. Nuôi dạy thêm một đứa trẻ là cả một vấn đề to lớn cần phải xem xét kĩ lưỡng.

Bất kì lúc nào con tôi hỏi han về việc có thêm anh em, tôi đều nói với con rằng nhà chũng ta chỉ cần như thế này thôi và như thế là đủ rồi mặc dù chính bản thân tôi cũng chẳng hài lòng với câu trả lời đó.

Và tôi cũng có thể nói với con rằng chúng có thể có bao nhiêu anh-em trong nhà cũng được khi chúng trở thành bố mẹ bởi vì tôi thì chẳng nề hà gì việc có nhiều cháu đâu.

Minh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI