7 cách nuôi dạy con ngày càng thông minh còn hiệu quả hơn là đồ chơi phát triển trí não

08/12/2016 - 11:04

PNO - Trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh bằng cách quan sát và bắt chước những người xung quanh chúng, việc mua các loại đồ chơi phát triển trí não đắt tiền là hoàn toàn không cần thiết.

“Phụ huynh muốn phát triển kỹ năng đọc và đếm số của trẻ trước khi tới trường nên yêu cầu trẻ viết một danh sách những điều ước cho Giáng sinh hơn là việc mua tất cả những thứ mà trẻ nói ra”.

Đó là nhận định từ một nghiên cứu của trường Đại học Macquarie (Úc) về sự phát triển kỹ năng của con trẻ, trẻ sử dụng kỹ năng viết và đếm tốt hơn trong những việc thiết thực như xây dựng một danh mục hay viết một câu chữ hoàn chỉnh.

Trưởng nhóm tác giả của nghiên cứu và đồng thời là giảng viên tại của ĐH Macquarie, Yeshe Colliver cho biết: Phụ huynh thường sốt sắng khi mua các ứng dụng đắt tiền và đồ chơi trí tuệ với niềm tin rằng những thứ này sẽ giúp trí não của trẻ phát triển.

Tiến sĩ Colliver đã nghiên cứu và nhận ra rằng, những đứa trẻ khoảng 4 tuổi sẽ quan tâm tới những gì người lớn làm xung quanh chúng và phụ huynh hoàn toàn có thể lợi dụng điểm này để dạy con mình.

“Bạn không cần phải mua những thứ đồ đắt tiền để kích thích sự phát triển của trẻ”, tiến sĩ nói. “Trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh bằng cách quan sát và bắt chước những người xung quanh chúng. Điều này khiến cho quyền lực của cha mẹ được củng cố thêm một chút. Phụ huynh không cần phải trở thành nạn nhân của việc mua sắm các sản phẩm giáo dục vì bản thân họ đã rất có ảnh hưởng đến con trẻ rồi”.

7 cach nuoi day con ngay cang thong minh con hieu qua hon la do choi phat trien tri nao

Tiến sĩ Colliver và Amael Arguel – đồng tác giả của nghiên cứu đã khuyến cáo phụ huynh nên làm những gì để con trẻ phát triển kỹ năng viết và đếm, chẳng hạn như việc viết một bức thư trước sự chứng kiến của con mình. Sau hơn 4 tuần thì những trẻ được tiếp xúc với những vị phụ huynh này bắt đầu tự làm nhiều việc liên quan chữ và số hơn bình thường, ví dụ như việc viết chữ hoặc phân loại đồ.

“Những loại hoạt động này cho chúng ta thấy giá trị của những điều chúng ta vẫn làm trong cuộc sống hằng ngày”, tiến sĩ Colliver nói, “sự thật là chúng ta cần phát triển thật tốt những kỹ năng này vì chúng ta sử dụng chúng mỗi ngày, chúng ta không để ý nhiều lắm đến việc bao nhiêu lần chúng ta sử dụng những kỹ năng này và chúng ta có thể sử dụng chúng trong việc giúp trẻ tìm hiểu thế giới như thế nào”.

Một người cha tên là Scott Kenedy đã tham gia vào nghiên cứu với con gái của mình Sophia, bé sẽ bắt đầu học mẫu giáo trong năm tới.

Kennedy và mẹ của anh ấy đã tiêu 30 đô la để mua giá vẽ và giấy viết thư để viết cho người cha ở Anh của mình, nhằm nhấn mạnh với bé Sophia tầm quan trọng của việc trao đổi thư từ với các thành viên gia đình sống ở nước ngoài.

“Nếu chúng tôi thể hiện việc quan tâm đến viết thư tay thì con bé cũng sẽ thế”, người cha nói, “con bé quan tâm đến đến từ ngữ và âm thanh hơn trước đây. Đó là điều rất có ích. Bây giờ tôi nghĩ rằng con bé đã sẵn sàng để đi học rồi”.

7 cach nuoi day con ngay cang thong minh con hieu qua hon la do choi phat trien tri nao
Trẻ học từ cuộc sống thực tế sẽ tốt hơn là chơi các trò chơi phát triển trí tuệ.

Dưới đây là 7 điều bạn có thể làm ở nhà với trẻ để phát triển khả năng đọc viết và làm toán của trẻ:

1. Viết một lá thư hoặc bưu thiếp: Chứng tỏ tầm quan trọng của việc đọc viết và giao tiếp bằng văn bản.

2. Lập danh sách những gì cần mua sắm: Giúp giải quyết các vấn đề về việc nên mua những thực phẩm gì với số lượng bao nhiêu.

3. Sắp xếp bàn ăn: Cần phải tính toán bao nhiêu người ăn và trẻ cần bao nhiêu bát, đũa là đủ.

4. Nấu ăn: Trẻ sẽ phải suy nghĩ về việc một số lượng người nhất định sẽ ăn được bao nhiêu thức ăn? Điều gì sẽ xảy ra nếu có thêm một vị khách? Điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lượng thức ăn cần thiết?

5. Gửi email: Hãy nói về những gì bạn đang viết, bạn đánh vần các từ, các chữ như thế nào và hãy phát âm chúng ra rõ ràng.

6. Phân loại quần áo trước khi giặt: Giúp trẻ xác định từng đối tượng, ví dụ như tìm những chiếc tất giống nhau.

7. Xếp bát đĩa vào máy rửa bát: Giúp trẻ phân các loại bát đĩa khác nhau vào đúng vị trí của chúng trong máy.

Minh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI