10 thói quen cực xấu có hại cho sức khỏe và con cái, cha mẹ nào cũng cần bỏ ngay

23/12/2016 - 11:30

PNO - Thừa nhận đi, bạn có làm những việc ấy mà!

Thừa nhận đi nào, rằng thỉnh thoảng bạn vẫn làm mấy việc mà bạn cho là chẳng ra sao cả và mọi chuyện vẫn ổn, đúng không nào. Nhưng có thể đã đến lúc nghĩ về việc thay đổi một chút rồi nhỉ. Thay đổi những hành động đó vì sức khỏe của bạn và vì mối quan hệ của bạn với con cái nữa.

Những hành động cần thay đổi ví dụ như:

1. Đánh giá các bậc phụ huynh khác

Việc làm cha mẹ là việc chẳng hề dễ dàng với ai cả. Chúng ta đều có xu hướng thấy bất bình khi thấy một số người mắng mỏ con mình ở quầy tính tiền, những bà mẹ để con ăn bữa tối ở cửa hàng đồ ăn nhanh, những người cha để con mình ở trường đến tận 10 giờ đêm.

Đúng, chắc rồi, bạn nghĩ đúng đấy, họ có thể làm tốt hơn và họ nên làm tốt hơn. Nhưng thay vì tập trung vào những lỗi lầm ấy thì bạn nên để ý những việc mà bạn cần làm.

Mỗi lần bạn làm điều gì tốt, hãy tự thưởng cho mình một thứ gì đó. Bạn hãy cứ làm, bạn cứ nói những điều gì bạn cho là đúng và đừng để những chuyện xung quanh ảnh hưởng đến bạn.

2. Suy nghĩ tiêu cực

Bạn đã từng tự nói với bản thân một điều gì đó quá phũ phàng không? “Ôi, hôm nay trông mình béo thế!” “Trời ơi, sao tôi dốt thế này!”. Chắc chắn chúng ta đều có những khoảnh khắc như thế, nhưng hãy nghĩ hai lần trước khi nói với mình những điều tiêu cực ấy, đặc biệt là khi con bạn đang ở gần và có thể nghe được những lời ấy.

Chúng ta là người nên mang lại cho con sự thoải mái và an toàn. Vậy, nếu trẻ nghe thấy bố hoặc mẹ chúng hình dung về bản thân bằng những từ tiêu cực chứ không phải lí tưởng như “thông thái” hay “tuyệt vời” thì cảm giác của chúng sẽ như thế nào? Chắc chắn là không hề tốt chút nào đâu.

Và nếu trẻ thường xuyên nghe thấy những lời này thì bạn đừng ngạc nhiên, chúng cũng sẽ bắt đầu nghĩ như thế về chính bản thân mình. Và chúng ta không nhất thiết phải đẩy cái cảm giác không an  toàn, thiếu tự tin của bản thân mình lên con cái, đúng không? Vì vậy, hãy tử tế với chính bản thân mình.

3. Lãng phí thời gian vào các công cụ giải trí

Lần cuối bạn nghỉ ngơi cuối tuần mà không kè kè bên điện thoại hoặc không bấm lia lịa trên bàn phím là khi nào? Bạn đã từng nhìn thấy một gia đình cùng đi ăn tối ở nhà hàng nhưng tất cả đều dồn sự chú ý vào chiếc điện thoại hay thiết bị điện tử trên tay mình và không ai nói với ai lời nào chưa?

Đây là một trong những điều đáng chê trách nhất của chúng ta trong thời đại hiện nay: Chúng ta dán mắt vào màn hình mọi lúc, và điều này có nghĩa là chúng ta bận rộn hơn bao giờ hết khi vừa làm cha mẹ lại vừa phải kiêm thêm những nhiệm vụ khác.

10 thoi quen cuc xau co hai cho suc khoe va con cai, cha me nao cung can bo ngay

Nhưng tất cả những điều này, đánh máy, lướt web sẽ ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ với con cái, và thậm chí là cả cảm giác của bạn với chính bản thân mình nữa.

Hãy thử cố gắng để công việc sang một bên chỉ một chút thôi. Có thể lập nên một “luật” là không sử dụng thiết bị công nghệ cao sau 7 giờ tối, thay vào đó là nói chuyện với nhau, cùng chơi trò chơi với con, cùng đi bộ,...

Chắc chắc bạn sẽ bất ngờ bởi chính những gì bạn học được đấy và cả việc tâm trạng bạn sẽ được cải thiện như thế nào nữa. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều nếu tiếp xúc nhiều hơn với những người mà bạn yêu quý.

4. Nói  xấu những người mà con cái yêu thích

Cho dù là chồng cũ của bạn, anh chị em ruột của bạn, cô giáo của con hay chị dâu của bạn, rất có thể là một trong số họ làm điều gì đó khiến bạn phiền lòng và bạn muốn trút hết những cảm xúc bực tức ấy ra.

Bạn có thể cứ chiều theo bản thân mình và nói tất cả ra nếu bọn trẻ không có ở đó. Chúng không nhất thiết phải nghe những điều tồi tệ mà những người chúng yêu quý đã làm, bất kể mức độ tồi tệ của sự việc có ra sao. Chỉ để người lớn biết những điều đó và cứ để hình tượng của những người ấy trong lòng trẻ luôn vẹn nguyên, không sứt mẻ.

5. Cố kiểm soát mọi thứ

Chúng ta không bao giờ muốn nhìn thấy con thất bại, thấy con bị tổn thương và thất vọng. Nhưng bạn biết gì không, tất cả những điều ấy cũng là một phần của cuộc sống và việc cố gắng kiểm soát mọi việc mà chúng làm, nói và trải nghiệm là những nỗ lực trong vô vọng thôi.

Kiểm soát quá mức cũng khiến trẻ muốn chống đối lại bạn hơn và điều này sẽ trở thành mâu thuẫn lớn giữa cha mẹ và con cái. Việc tốt nhất bạn có thể làm trong trường hợp này là cứ để cho con bạn không gian để mắc lỗi.

Giữ cho chúng được an toàn là một chuyện, nhưng kiểm soát cả ý nghĩ và hành động của con lại là chuyện khác. Cứ để chúng tiếp thu những kinh nghiệm từ cuộc sống và chính những kinh nghiệm ấy sẽ làm giàu tâm hồn chúng về lâu về dài.

6. Chụp lại mọi thứ

Câu nói này sẽ khiến tôi nhận được rất nhiều phản hồi trái chiều đây, nhưng tôi buộc phải nói ra: Bạn nên chụp ít ảnh thôi!

Nói thế không có nghĩa là tôi khuyên bạn để máy ảnh ở nhà trong ngày sinh nhật con hoặc vào cuộc chung kết cuộc thi của con hay vào kì nghỉ của gia đình. Tất nhiên là những khoảnh khắc đáng nhớ ấy đáng được ghi lại rồi.

Nhưng đôi khi... đôi khi tốt hơn hết là đặt máy ảnh xuống và tự mình trải nghiệm những khoảnh khắc ấy. Tôi vừa đưa con trai mình đến dự một sự kiện, và nhìn thấy một người ở đằng trước chúng tôi trải nghiệm mọi thứ xảy ra xung quanh cô ấy qua camera của ipad.

Tôi không can thiệp vào chuyện đó nhưng tôi nghĩ: “Cô ấy đã bỏ lỡ cả buổi biểu diễn rồi, cô ấy hoàn toàn có thể ở nhà và xem trên Youtube”. Chúng ta đã quá quen với việc chụp ảnh và đăng ảnh lên mạng xã hội, nhiều đến mức mà tôi e rằng chúng ta chẳng hề thưởng thức chính khoảnh khắc đó. Bạn và con bạn có đáng phải chịu những điều như thế không?

10 thoi quen cuc xau co hai cho suc khoe va con cai, cha me nao cung can bo ngay
Chiều con chắc chắn không phải là tốt đâu.

7. Luôn đồng ý với đề nghị của con

Chẳng khó khăn gì khi bỏ ra mấy chục nghìn để mua thứ đồ chơi mà con mong muốn hoặc đồng ý tải một trò chơi trên mạng cho con hay mua thêm một muỗng kem.

Tất nhiên bạn muốn con mình có thêm những niềm vui nho nhỏ trong ngày vì chúng xứng đáng được như vậy hay có thể bạn không thể từ chối trẻ con được. Nhưng đợi đã, các ông bố, bà mẹ, đừng biến điều đó thành thói quen, hoặc là cả cuộc đời trẻ sẽ chẳng bao giờ biết thế nào là cảm giác bị từ chối.

Hãy chiều theo con nhưng không phải là yêu cầu hay nguyện vọng nào bạn cũng đồng ý chỉ vì lúc đó bạn hạnh phúc vì được làm điều đó cho con. Hãy thiết lập những giới hạn để thấy con mình lớn lên.

8. Đề cao sở thích của bản thân

Nếu bạn ghét tàu lượn, có thể bạn sẽ không bao giờ rủ con chơi trò đó. Nếu bạn không ăn được sushi, thì rất có thể con bạn cũng không ăn món ấy.

Nhưng có thể, chỉ là có thể, con bạn thực sự rất thích cái công viên kinh khủng đó. Và cũng rất có thể bé “ghiền” món cá ngừ cay cuộn. Bạn có thể dành thời gian để thử một điều gì mới mẻ, để ý xem con mình bị thu hút bởi những gì và cứ để chúng tự mình khám phá thế giới, tự đưa ra kết luận của riêng mình. Bằng cách ấy, chính bạn cũng sẽ thay đổi ý kiến của mình về một vài điều đấy.

9. Dành ra một khoảng thời gian nhưng không thực sự chú tâm

Bạn và con định cùng nhau xem phim, hai mẹ con cùng nằm trên ghế dài. Ở đoạn mở đầu phim, bạn mở điện thoại để kiểm tra email hoặc gửi tin nhắn hoặc cập nhật trạng thái trên Facebook rằng bạn đang cùng con xem phim. Có thể bạn sẽ chụp nhanh một bức ảnh con bạn và đăng lên Instagram với tiêu đề: Khoảng thời gian tuyệt vời nhất. Nghe quen không? Đúng, tất cả chúng ta đều như thế.

Nhưng bạn biết không, khi bạn không chú tâm làm việc mà bạn đã hứa cùng làm với con, con cũng cảm nhận được đấy. Bạn có nhớ con thỉnh thoảng vẫn nói: “Mẹ không xem đấy à?” không?

Chúng biết rằng bạn không thực sự dành thời gian cho chúng. Trong trường hợp này thì bạn không được để lỡ bất cứ điều gì quan trọng vì không thể để sau được đâu. Hãy dành ra cho con khoảng thời gian chất lượng và cùng con tạo ra những kỉ niệm đẹp thay vì chỉ đăng những kỉ niệm ấy trên mạng xã hội một cách hời hợt.

10. Không nói “Mẹ yêu con”

“Mẹ yêu con”, chỉ ba từ như vậy thôi. Tuy nhiên, những lời đó không phải là điều mà bạn nói hoặc được nghe mỗi ngày, cho nên, vì một số lý do gì đó mà ba từ này thực sự rất khó nói.

Cho con biết rằng bạn yêu con là một món quà quý giá dành cho con và ý nghĩa của câu nói này cần được thực hiện trong cả ngôn từ lẫn hành động. Hãy cho con biết rằng bạn yêu con, để con nghe những câu yêu thương ngọt ngào ấy.. Tiến lên và nói với con đi nào, ba chữ đó sẽ quay lại với bạn và khắc sâu trong trái tim bạn.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI