Có một tinh thần bóng-đá-can-đảm trong trái tim người Nhật

04/07/2018 - 06:16

PNO - Rạng sáng 3/7, tại Rostov Arena, Nhật Bản đã chính thức rời khỏi World Cup trong tư thế ngẩng cao đầu.

Với những gì đã làm tại xứ sở bạch dương, cùng tinh thần, ý chí, danh dự và niềm tin sắt thép của Samurai, một lần nữa Nhật Bản xứng đáng là quốc gia khiến cả thế giới phải nghiêng mình. 

Co mot tinh than bong-da-can-dam trong trai tim nguoi Nhat
Các cổ động viên Nhật Bản dọn dẹp sạch sẽ sân vận động sau khi trận đấu kết thúc

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Nhật Bản chỉ thua Bỉ về sức vóc, thể hình, nhưng về tư duy chiến thuật, Nhật Bản hoàn toàn vượt trội Bỉ trong trận đấu này. Từ đầu đến cuối trận gặp Bỉ tại vòng 1/8, Nhật Bản không hề có ý định phòng thủ để bảo vệ lợi thế. Đội quân áo xanh tiến lên phía trước với niềm tin chiến thắng và rõ ràng họ đã dẫn trước đối thủ hai bàn thắng rực rỡ ở những phút đầu hiệp hai.

Trên thực tế, Nhật Bản đã có thể thắng nếu Honda Keisuke không bỏ lỡ hai cơ hội, một từ pha thoát xuống cực nhanh ở hành lang trái và một với cú sút phạt bị cản phá bởi thủ thành Thibaut Courtois. Kết quả 3-2 nghiêng về phía Bỉ - một ứng viên cho chức vô địch năm nay - không phải là điều nằm ngoài dự đoán, nhưng Nhật Bản vẫn khiến người ta bất ngờ bởi cách họ khống chế hoàn toàn người Bỉ, với lối chơi bóng khoa học và sự chuẩn bị chỉn chu của thầy trò huấn luyện viên Nishino. 

Sau tiếng còi kết thúc trận đấu, những hình ảnh thất vọng, đau đớn, tiếc nuối của các cầu thủ lướt vội vàng qua ống kính truyền thông, nhưng có một hình ảnh người ta mãi mãi không quên, về những tuyển thủ của đội quân Samurai quả cảm này. Toàn bộ cầu thủ Nhật Bản đứng dàn thành hàng ngang trên sân cỏ, hướng mặt về phía các cổ động viên Nhật cũng như cổ động viên đến từ các nước khác và cúi đầu tri ân họ một cách chân thành từ tận đáy lòng.

Co mot tinh than bong-da-can-dam trong trai tim nguoi Nhat
Phòng thay đồ của đội tuyển Nhật và dòng chữ “cảm ơn” viết nắn nót bằng tiếng Nga để lại trên bàn

Trong khi đó, cũng như các trận đấu khác có đội tuyển Nhật tham gia, những cổ động viên mặc trang phục có in hai màu đỏ - trắng đến từ xứ sở Phù Tang đã nhanh chóng dọn dẹp sạch sẽ chỗ ngồi của mình và các khán đài xung quanh. Sân vận động sau khi trận đấu kết thúc sạch sẽ như chưa từng có một rừng người vừa ghé đến.   

Một hình ảnh khác sau đó cũng kịp lọt vào ống kính của bà Priscilla Janssens, một quan chức FIFA. Bức ảnh đã được bà chia sẻ trên Twitter với lòng cảm kích không che giấu: “Đây là phòng thay đồ của đội tuyển Nhật Bản sau trận thua Bỉ ở phút thứ 94. Cũng giống như cổ động viên trên sân vận động, họ dọn sạch mọi thứ (băng ghế, phòng thay đồ) và cả cách giao tiếp với giới truyền thông. Trước khi rời đi, họ còn để lại ghi chú với dòng chữ “cảm ơn” bằng tiếng Nga. Quả thật là một tấm gương cho tất cả đội bóng khác!”.

Co mot tinh than bong-da-can-dam trong trai tim nguoi Nhat
Đội tuyển quốc gia Nhật Bản cúi đầu tri ân người hâm mộ sau trận đấu Bỉ - Nhật rạng sáng 3/7

Dẫu là đội phải ra về trong muôn vàn tiếc nuối, nhưng trên khán đài Rostov Arena, lá cờ Nhật Bản in hình Kagawa cùng dòng chữ “Brave” (can đảm) vẫn tung bay trong gió. Từ trong sâu thẳm, người Nhật chưa từng xem mình là nhà vô địch, như cách mà nhiều cổ động viên khác hô to hai tiếng “vô địch” trong dòng người đổ về sân vận động, trước một trận đấu có đội tuyển quê hương họ tham gia. 

Có lẽ tất cả những gì người Nhật hướng đến chỉ là hai chữ “can đảm” ngắn gọn in trên quốc kỳ. Một tinh thần bóng đá can đảm cho đến phút cuối cùng, dẫu sự can đảm ấy đã trở thành điểm yếu trong môi trường bóng đá đầy thực dụng và toan tính. Kết quả nhận về không phải là một sự tiếc nuối hay ân hận, mà là một sự mãn nguyện vì những gì mình đã thể hiện trước lòng thán phục của cả thế giới. Với người Nhật, danh dự và phẩm giá đôi khi còn quan trọng hơn kết quả cuối cùng. 

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI