9 mẹo hay để có bức ảnh đêm Giáng sinh, năm mới xinh lung linh

23/12/2014 - 09:52

PNO - PNO - Ánh sáng lờ mờ, đèn nhấp nháy là những chướng ngại mà bạn phải vượt qua khi chụp hình vào ban đêm, dưới ánh sáng tản, tuy nhiên vẫn có cách để bạn có được những bức ảnh mùa lễ đẹp lung linh.

edf40wrjww2tblPage:Content

9 meo hay de co buc anh dem Giang sinh, nam moi xinh lung linh

Những ngày cuối năm trên những cung đường từ lớn đến nhỏ đều giăng đèn lấp lánh, người người đổ ra đường để hòa mình vào không khí lễ hội và ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp, đầy ý nghĩa. 9 kỹ thuật sau sẽ giúp bạn nắm bắt vẻ đẹp của màn đêm.

1. Có điểm tựa cố định

9 meo hay de co buc anh dem Giang sinh, nam moi xinh lung linh

Chụp hình buổi tối thường có những hạn chế như ánh sáng lờ mờ, độ tương phản cao…, tuy vậy vẫn có cách để bạn có được những bức ảnh Giáng sinh lung linh mà ban ngày không có được. Để không sợ tay run gây nhòe ảnh khi chụp hình ban đêm và đặc biệt là chụp phơi sáng bạn cần có giá đỡ máy ảnh, hoặc tối thiểu là một điểm tựa vững vàng như gờ tường, chiếc ghế...

2. Lấy nét bằng tay

Ánh sáng mờ có độ tương phản cao thường xảy ra trong cảnh đêm khiến máy ảnh lấy nét chậm hơn hoặc không thể lấy nét được. Vì vậy, tốt nhất là bạn tự lấy nét bằng tay vì trong trường hợp này máy dễ lầm lẫn.

3. Tùy chỉnh các thông số máy ảnh

9 meo hay de co buc anh dem Giang sinh, nam moi xinh lung linh

Vào buổi tối bạn không thể chụp ở chế độ auto có flash vì chỉ sáng chủ thể còn phía sau bị tối. Do đó bạn cần thiết lập các thông số khẩu độ/tốc độ/iso cho phù hợp.

Nếu chưa quen bạn nên mang theo chân máy, xài flash theo máy hoặc rời và set máy ở thông số ISO 400, tốc độ 1/5 hoặc 1/20s tùy độ sáng background.

4. Thay đổi khẩu độ

Liên tục thay đổi khẩu độ sẽ giúp bạn có được những bức hình ưng ý. Ví dụ khi chụp ảnh của một cây Giáng sinh bạn nên chọn khẩu độ lớn (khoảng f/2.8) để làm mờ nền. Nhưng khi cần chụp nét khung cảnh bạn cần chọn một khẩu độ nhỏ (như f/8 đến f/11 hoặc nhiều hơn).

5. Chụp Bokeh

9 meo hay de co buc anh dem Giang sinh, nam moi xinh lung linh

Để có được những bức ảnh lung linh về đêm, đặc biệt là trong những thời khắc đặc biệt như Giáng sinh, năm mới, bạn có thể thử tay nghề với kỹ thuật chụp ảnh Bokeh với những ánh đèn có cường độ thấp nhẹ dịu như đèn trang trí cây thông hoặc ánh đèn từ xa.

Kỹ thuật cho bức hình này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần mở khẩu độ lớn (thông số nhỏ) với các giá trị f1.4, 1.8, 2.8..., đứng ở khoảng cách gần.

6. Mở ISO lớn

Một cách khác để giảm tác động của đèn flash là chuyển đổi sang máy ảnh sang chế độ ban đêm.

Hoặc khi không thể sử dụng đèn flash, bạn nên mở ISO có thông số từ 800 trở lên. Nếu để ISO thấp bạn nên tăng khẩu độ với thông số lớn f/4 hoặc lớn hơn. Thiết lập này cũng khá hữu dụng khi bạn không có chân máy.

7. Thiết lập chế độ cân bằng trắng

9 meo hay de co buc anh dem Giang sinh, nam moi xinh lung linh

Thiết lập cân bằng trắng Black & White trên máy ảnh cho ánh sáng mạnh của đèn vonfram. Điều này sẽ làm cho các đèn trông rõ ràng.

8. Nắm bắt sự kiện

9 meo hay de co buc anh dem Giang sinh, nam moi xinh lung linh

Những ánh đèn lung linh hay những mô hình trang trí bắt mắt sẽ dẫn dắt bạn không biết mệt mỏi từ cung đường này đến cung đường khác, đôi khi sa đà bỏ mất những sự kiện hấp dẫn. Vì vậy, tốt nhất là đảm bảo bạn đã sẵn sàng dụng cụ trong tay, nắm bắt các sự kiện, những nơi phải đến, di chuyển nhanh chóng và chộp lấy khoảnh khắc để không lỡ mất những bức ảnh đẹp.

9. Để chế độ chụp liên tục

Đôi khi để có thể nắm bắt được những khoảnh khắc tuyệt vời, những cảm xúc, nét mặt phấn khích bạn nên chuyển máy ảnh sang chế độ chụp liên tục, để thu được nhiều khung hình trong cùng thời điểm.

NGUYỄN AN 

(Theo digital-photography-school.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI