Làm mẹ đơn thân nhưng vẫn tìm bố cho con

08/10/2015 - 07:36

PNO - Vì sao nhiều phụ nữ muốn trở thành bà mẹ đơn thân? Các chuyên gia cho biết, Họ muốn tiếp tục con đường học vấn; họ mất lòng tin vào đàn ông.

Nhiều phụ nữ Đan Mạch đang phải chọn giải pháp làm mẹ đơn thân. Nhưng theo nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch), 90% phụ nữ được khảo sát tại chín bệnh viện phụ sản công ở nước này cho biết, họ muốn có con với người đàn ông bên cạnh mình, việc trở thành bà mẹ đơn thân chỉ là “phương án B”.

Phó giáo sư Lone Schmidt, Khoa Y tế công cộng, Đại học Copenhagen lý giải, hai phần ba phụ nữ tham gia nghiên cứu đều có bạn tình nhưng đối tác chưa sẵn sàng với mong muốn mang thai và sinh con của họ.

Tuổi bình quân của các cặp muốn được trợ giúp vấn đề sinh đẻ ở Đan Mạch là 33, trong khi tuổi bình quân của các phụ nữ đơn thân là 36. Nói cách khác, phụ nữ chờ đợi chuyện có con và họ đã… tự hành động.

Signe Fjord (41 tuổi), cử nhân luật kiêm nhà vật lý trị liệu ở Frederikssund, là điển hình cho thực trạng trái ngang trên. “Tôi luôn mơ ước có ba hoặc bốn đứa con, nhưng người đàn ông của tôi, một thanh niên ngoài 30 tuổi, không đồng ý” - Fjord kể.

Cô gặp gỡ thêm những người đàn ông khác, nhưng họ cũng chỉ quan tâm đến sự nghiệp hay cái máy chơi điện tử. Nhiều bạn bè của cô cũng muốn có thai với bạn trai, dù không ít người trong số đó hiểu rõ hậu quả là khi nói ra điều này sẽ dẫn đến kết thúc quan hệ.

Đối với phụ nữ độc thân như Fjord, việc xin con nuôi hầu như không thể, lại tốn kém rất nhiều tiền. Cô nghĩ đến việc có con với một người bạn, nhưng nhận thấy phương án này rất phức tạp.

Cô cũng nghĩ đến khả năng “tình một đêm”, nhưng cũng thấy như vậy là kiểu “đánh cắp” tinh trùng. Cuối cùng, chỉ còn phương án tinh trùng hiến tặng. Sau khi thụ tinh nhân tạo, Fjord có thai và sinh một bé gái vào năm 2012.

Cũng như Fjord, Rehlsdorph là một thành viên trong cộng đồng đông đảo các bà mẹ đơn thân, tiếng Đan Mạch gọi là solomor. Bà Karin Erb, Giám đốc Phòng thí nghiệm sản phụ khoa Bệnh viện Đại học Odense, xác nhận xu hướng này đang ngày càng tăng.

Lam me don than nhung van tim bo cho con
Vừa chu toàn công việc, vừa nuôi dạy con một mình là điều quá sức với nhiều phụ nữ - Ảnh: ATLANTIC

Đây là lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu cá nhân của những solomor tại các bệnh viện từ năm ngoái. Bà Erb nói, Đan Mạch có số lượng sinh con nhờ hỗ trợ sinh sản cao nhất thế giới và những người mẹ đơn thân chiếm số lượng đáng kể.

Ngân hàng tinh trùng cũng nhận thấy sự gia tăng nhu cầu từ phụ nữ đơn thân dị tính. “Khoảng 50% khách hàng của chúng tôi là bà mẹ đơn thân”, bác sĩ Ole Schou, Giám đốc Cryos International, một ngân hàng tinh trùng lớn ở bán đảo Jutland của Đan Mạch, cho biết.

Theo ông Schou, khách hàng đông áp đảo của ngân hàng là phụ nữ trung niên có học vấn, 85% trong độ tuổi từ 31 - 45, một nửa có bằng thạc sĩ hoặc cao hơn. Ngân hàng dự đoán, đến năm 2020 phần lớn khách hàng của họ (70%) sẽ là phụ nữ đơn thân.

Vì sao nhiều phụ nữ muốn trở thành bà mẹ đơn thân? Các nghiên cứu cho biết, họ muốn tiếp tục con đường học vấn; họ mất lòng tin vào đàn ông, họ sợ lặp lại chuyện buồn ly hôn của cha mẹ… Ngoài ra, xu thế kết hôn muộn đã khiến nguyện vọng làm mẹ trở nên quá trễ đối với một số phụ nữ.

Christensen và những người mẹ đơn thân khác đều mất nhiều năm suy nghĩ, cân nhắc về viễn cảnh làm mẹ một mình, đặc biệt là tác động của nó đến những đứa con không có cha. Đây là nỗi lo lắng thường trực, dù bạn đã chuẩn bị tâm lý từ trước.

Anne Patricia Rehlsdorph, một luật sư 45 tuổi ở Copenhagen, nghe thấy bạn của con trai mình nói: “Bạn nào cũng có cha” và lời đáp của con cô là “Tớ không có”. Nay con trai của cô bảy tuổi, nhưng cậu bé đã biết từ khi lên hai rằng cậu là đứa con được hiến tặng. Nuôi con một mình thật không dễ dàng!

Dù tự chọn trở thành bà mẹ đơn thân, nhiều phụ nữ Đan Mạch vẫn không từ bỏ hy vọng tìm “một nửa” để kết thúc quãng đời độc thân. Rehlsdorph hiện đang hẹn hò. Fjord thì tâm sự:

“Tôi rất muốn mang lại cho con gái bé bỏng của mình một người cha. Đối với tôi, một người cha của con bằng xương bằng thịt có ý nghĩa hơn rất nhiều. Cha là người chuẩn bị hộp đồ ăn trưa cho con, là người nói câu “Chào buổi sáng!” với con gái bé nhỏ và hôn, chúc con ngủ ngon. Cha cũng luôn bên con trong những bước trưởng thành của cuộc đời. Chỉ có điều, tôi chưa gặp được người ấy!”.

Tố Quyên (Theo Guardian, Momthink.org, Feministing.com, Facebook)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI