Những điều đơn giản để dạy bé trở thành con người tốt bụng

19/08/2015 - 14:00

PNO - Dạy cho con hiểu về lối sống thân thiện, đồng cảm, và lòng tốt cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ ai làm cha làm mẹ.

Đến trường, trẻ sẽ được học về toán, về văn, về khoa học... Nhưng chỉ có như vậy thì chưa đủ khi trẻ bước chân ra cuộc đời dài rộng ngoài kia. Thứ mà một đứa trẻ cần hơn nữa là trí tuệ cảm xúc (EQ), hiểu biết về xã hội và cả những kỹ năng khác.

Con phải hiểu được cảm xúc của bản thân và của cả những người khác, làm chủ được tâm trạng của mình, thiết lập ra các mục tiêu và kiên trì theo đuổi, đồng cảm, và hài hòa trong các mối quan hệ. Có được những kiến thức này, không khó khăn nào có thể cản trở hay làm gục ngã con trên đường đời.

Vậy nên, dạy cho con hiểu về lối sống thân thiện, đồng cảm, và lòng tốt cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ ai làm cha làm mẹ, và đây cũng là một nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Nhung dieu don gian de day be tro thanh con nguoi tot bung
Muốn trẻ như thế nào, hãy làm gương như thế ấy

Chúng ta sống đẹp thì con cũng sẽ học cách sống đẹp như bố mẹ. Nghe thì rất đơn giản, nhưng đã bao nhiêu lần bố mẹ mất bình tĩnh và có những phản ứng mà sau này sẽ phải hối tiếc về những lời mình đã nói ra? Trẻ con sẽ ghi nhớ và tái diễn lại những hành vi mà chúng chứng kiến trước mắt. Nếu chúng thấy bố mẹ đối xử tệ bạc với người khác, chúng sẽ học theo như thế.

Bình tĩnh với con

Nói lúc nào cũng dễ hơn làm. Trong lúc nóng giận, thật khó giữ bình tĩnh, kiềm chế và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi hành động cho thật chín chắn trước mặt con cái, như mọi ông bố bà mẹ vẫn mong chờ ở con mình.

Nhung dieu don gian de day be tro thanh con nguoi tot bung

Ai cũng tự hào mình giỏi làm chủ bản thân cho tới khi bị con làm cho buồn bực lại bắt đầu la mắng và phạt chúng, đôi lúc hơi nặng tay. Thế nên mới nói, trước tiên là phải tĩnh tâm trong mọi tình huống.

Lắng nghe con trẻ

Cuộc nói chuyện với con chỉ có tác dụng khi chúng ta thực sự lắng nghe con bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc trong lòng. Ngồi xuống, nhìn thẳng vào mắt bé, để thể hiện rõ sự quan tâm của bố mẹ và cái mong muốn hiểu được con. Khi đã thấu hiểu cách nhìn của bé, bố mẹ còn biết được cảm xúc của nó và rồi cả nhà sẽ có nhiều cuộc trò chuyện ý nghĩa hơn, góp phần vào sự phát triển của EQ (Trí tuệ cảm xúc) của bé.

Nhung dieu don gian de day be tro thanh con nguoi tot bung

Trẻ con đáng ngạc nhiên ở chỗ chúng có thể hiểu nhiều hơn bố mẹ kỳ vọng, nên hãy có thật nhiều cuộc trao đổi từ trái tim đến trái tim với con ngay từ khi còn bé sẽ tạo cho con một sự khác biệt sau này.

Rèn luyện tính kiên cường để tự bảo vệ mình

Việc trò chuyện có chủ đề, có mục đích với bố mẹ cũng giúp trẻ học được cách giải quyết vấn đề, cách thuyết phục người khác. Khi cô con gái đang chơi đồ hàng thì cậu em trai chạy đến quậy phá. Cô bé rất tức giận! Lúc này việc dạy cho cô con gái cách bày tỏ sự thất vọng là một mục tiêu đề cô bé có thể giải quyết vấn đề.

Dần dần bé sẽ độc lập với những vướng mắc mình gặp trong cuộc sống, không còn phụ thuộc vào cha mẹ. Dạy cách giao tiếp và giải quyết vấn đề chính là các kỹ năng cần thiết hữu ích cho trẻ trong suốt cuộc đời.

Thủy Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI