7 chiêu để TV không trở thành hiểm họa với con

03/09/2015 - 14:01

PNO - Con hoàn toàn có thể xem TV một cách tích cực, không thụ động, để tận dụng hết những lợi ích mà truyền hình mang lại.

1. Kén chọn các chương trình con xem

Tìm hiểu trước phần giới thiệu sơ lược các chương trình, chọn lọc những cái phù hợp với độ tuổi và giai đoạn phát triển của con. Để thuận tiện hơn, bạn có thể tìm kiếm một nguồn cung cấp các chương trình và video đáng tin cậy về độ hấp dẫn, giáo dục và truyền cảm hứng. Cho con xem thoải mái cho hết danh sách đó.

7 chieu de TV khong tro thanh hiem hoa voi con
2. Xem phim cùng con

Trẻ nhỏ thường bắt chước rất nhanh những gì chúng thấy và nghe được trên TV. Vậy nên bạn hãy đặt những câu hỏi khơi gợi thêm khả năng sáng tạo lời thoại và cốt truyện của riêng con. Dưới đây là một số cách để bắt đầu cuộc trò chuyện trước màn hình TV: Điều gì đã xảy ra lúc mở đầu bộ phim vậy con? Con muốn trở thành nhân vật nào nhất? Với cùng các nhân vật như trong phim, con có thể tạo nên một câu chuyện mới với cái kết như thế nào?

3. Lồng ghép các hoạt động gia đình và vui chơi

Hạn chế thời gian con xem truyền hình để dành thêm nhiều tâm trí hơn cho bố mẹ, chơi đùa với bạn bè và khám phá cuộc sống. Ngoài ra, hãy tận dụng âm nhạc sôi động của chương trình giải trí hay các động tác hài hước của một nhân vật để khuyến khích trẻ để nhảy nhót, vận động hơn là chỉ ngồi yên và xem.

7 chieu de TV khong tro thanh hiem hoa voi con
4. Dùng chương trình TV để nâng cao kỹ năng nghe cho bé

Biến TV thành trò chơi rèn luyện kỹ năng lắng nghe: Trong khi xem một chương trình hoặc bộ phim quen thuộc, yêu cầu con quay lưng lại với TV. Khi một vài nhân vật mà bé biết rõ bắt đầu nói hoặc hát gì đó, mẹ hãy hỏi bé xác định ai là ai chỉ bằng cách lắng nghe.

5. Tránh những chương trình mà nhân vật giải quyết xung đột bằng bạo lực

Khi con thấy một nhân vật nào đó giải quyết vấn đề bằng nấm đấm, đánh đá hoặc cào cắn... tóm lại là các kiểu chơi xấu, hãy tranh thủ dạy trẻ rằng đó là điều không nên làm. Bạn cũng thêm vào cách xử lý đúng trong trường hợp đó: "Thay vì đánh em gái, cậu bé đó có thể la mắng em không được làm phiền mình".

7 chieu de TV khong tro thanh hiem hoa voi con
6. Nhắc nhở rằng con không phải là nhân vật hoạt hình

Nếu con bạn cứ hay bắt chước cái gì đó mà một nhân vật hoạt hình làm, bạn nên nhắc nhở con rằng: mặc dù nhân vật đó có thể tỉnh táo đứng dậy sau khi bị tai nạn, có thể thoải mái nhảy ra khỏi chiếc xích đu đang đong đưa, nhưng ngoài đời những việc như thế sẽ làm con bị thương đó.

7. Tắt những chương trình kinh dị đi

Nếu một chương trình hay một bộ phim làm con sợ, hãy nhanh chóng trấn an tinh thần con bằng một món đồ chơi dễ thương, một cái ôm hay một thức uống để hạ nhiệt và tắt TV ngay.

Hoàng Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI