Bí quyết đánh thức bé dậy cho kịp giờ tới trường

04/09/2015 - 14:16

PNO - Bước vào năm học mới, làm thế nào để đánh thức con dậy cho kịp giờ đi học là cuộc "vật lộn" với không ít bậc cha mẹ.

Trước đây, mỗi lần bắt đầu năm học mới, chị Nguyễn Thu Linh (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) lại hoang mang không biết làm thế nào để lôi được lũ trẻ ra khỏi giường cho kịp giờ tới lớp.

Chị kể, cảnh tượng thường xuyên trong nhà chị vào những buổi sáng là một đứa 8 tuổi hờn dỗi, còn đứa 4 tuổi thì khóc lóc thảm thiết khi bị dựng dậy. Chúng còn phản kháng bằng cách đạp tung chăn màn trên giường mà vẫn nằm lì trên đó. Trong khi chị chỉ có 1 giờ để cho chúng ăn sáng, đưa tới trường trước khi có mặt ở cơ quan.

Nhưng nay, những buổi sáng tồi tệ đó đã biến mất, nhờ 1 vài "thủ thuật" đơn giản:

Bi quyet danh thuc be day cho kip gio toi truong
1. Kích thích lũ trẻ nhúc nhích khỏi giường

Tôi thường dậy sớm, vệ sinh cá nhân cho mình xong rồi trở lại giường đánh thức lũ trẻ dậy. Trong khi chúng vẫn còn rà mắt thèm thuồng ngủ thêm một chút nữa, tôi sẽ vừa trò chuyện, vừa chạm tay vào người chúng, ngọ nguậy các ngón chân, bàn tay hay làm động tác mát xa toàn thân cho chúng tỉnh ngủ dần dần.

2. Bật nhạc

Nghe nhạc không chỉ giúp tôi khởi đầu một buổi sáng với tâm trạng tốt lành (dẫu rất nhiều việc đang ngổn ngang) mà còn có tác dụng đánh thức lũ trẻ. Vừa nghe nhạc, vừa hát theo, bọn trẻ sẽ dần hé mắt khi nghe thấy những âm thanh vang lên, cửa mở sáng choang cả phòng. Nếu lũ trẻ thích hát hò, một bản nhạc sôi động cũng là gợi ý tốt.

Bi quyet danh thuc be day cho kip gio toi truong
3. Kể một câu chuyện vui

Tôi đã từng đánh thức bọn trẻ thành công bằng một câu chuyện về chú chó nhà hàng xóm mà hai đứa rất quý mến hay cậu bạn ở gần nhà của lũ trẻ. Bất cứ câu chuyện vui vẻ nào, hãy thử kể với con, có thể chúng không lắng nghe hết vì đang ngái ngủ, nhưng cũng đủ để chúng hé mắt và ngồi dậy, ra khỏi giường.

4. Một bữa sáng tuyệt ngon

Nếu con bạn là đứa trẻ hào hứng với chuyện ăn uống, bạn có thể dụ chúng ra khỏi giường bằng một món ăn thơm nức mũi bay ra từ bếp. Thay đổi bữa sáng thường xuyên, bọn trẻ sẽ vui vẻ dậy để thưởng thức bữa sáng thơm ngon đang chào đón.

Bi quyet danh thuc be day cho kip gio toi truong
5. Một hành động yêu thương

Lũ trẻ sẽ cáu kỉnh và chẳng chịu rời khỏi giường nếu như mẹ chúng cứ gào quát "Dậy đi thôi không muộn bây giờ!". Thay vào đó, một lời yêu thương, một hành động âu yếm, một nụ hôn lên trán, khen ngợi chúng về một hành vi tốt đã làm từ ngày hôm trước, chúng sẽ tự giác ra khỏi giường hơn.

6. Trao quyền cho trẻ

Con bạn sẽ chẳng muốn đến trường với chiếc áo sơ mi không yêu thích hay đôi giày chúng chê. Hãy đánh thức chúng bằng một sự đồng ý, chẳng hạn "Hôm nay con có thích mặc áo trắng không, mẹ lấy cho con nhé!". Lũ trẻ sẽ thấy hạnh phúc vì có cảm giác mình đang được trao quyền, được lựa chọn chứ không phải đang bị thúc ép đi học.

Q.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI