Xóa mù vi tính cho người cao tuổi

04/05/2017 - 10:54

PNO - Sau hai tháng, những học viên đã lên “chức” ông, bà này có thể gõ chữ ro ro, lướt web ào ào, gửi email thoải mái.

Trước khi đến với lớp học vi tính miễn phí dành cho người cao tuổi do Hội LHPN và Hội Khuyến học Q.Tân Bình, TP.HCM phối hợp tổ chức, họ không hề biết đến con chuột, máy vi tính, nói gì đến lướt web, chơi Facebook, xem Youtube... Thế nhưng, sau hai tháng, những học viên đã lên “chức” ông, bà này có thể gõ chữ ro ro, lướt web ào ào, gửi email thoải mái.  

Xoa mu vi tinh cho nguoi cao tuoi
Nhờ tham gia lớp học, nhiều cán bộ Hội đã biết đánh máy văn bản

Từ “lỗi thời” thành người hiện đại

Từ đầu tháng Ba đến những ngày cuối tháng 4/2017, cứ tầm 13g30 chiều thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần, khuôn viên trường THCS Âu Lạc (P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM) lại xuất hiện những cụ ông, cụ bà mang theo giỏ xách, tập bút học trò. Họ không phải là những phụ huynh đưa con cháu mình đến trường mà là những “học sinh đặc biệt” của “Lớp học vi tính miễn phí dành cho người cao tuổi”. 

Mái tóc đã pha sương, ngồi ngay ngắn trên ghế dựa, trước mặt là chiếc máy vi tính màn hình 15 inch, bà Bùi Thị Tuất, 72 tuổi, ngụ ở P.5, Q.Tân Bình, đặt tay lên con chuột màu đen rê đi rê lại dò văn bản word đã được dì đánh sẵn và mở từ trong gmail mới lập của mình. Thao tác thành thục của bà khiến người ta khó hình dung, chỉ mới cách đây hai tháng thôi, ngày khai giảng lớp học, bà Tuất - người lớn tuổi nhất trong số 60 học viên nữ của lớp - đã rất lóng ngóng khi tập làm quen với chiếc máy vi tính.

Bà Tuất có 20 năm làm giáo viên dạy cấp II môn sử, địa nhưng nghỉ hưu đã lâu. Thế hệ của bà soạn giáo án đều viết tay, nên khi máy vi tính, mạng xã hội thịnh hành, bà trở thành người mù vi tính. “Trước đây, muốn xem thông tin, tôi đều xem qua ti vi, báo giấy. Thấy tụi nhỏ cứ quẹt điện thoại xem tin, mình cũng ức lắm, nên khi nghe tin có lớp học này, tôi đăng ký học liền”. Nữ học viên đã lên tới chức “bà cố” này hồ hởi cho biết, sau 16 buổi học, ngoài đánh máy trên vi tính, hiện bà còn biết lập tài khoản Facebook cá nhân, vào web đọc tin tức, vào Youtube để xem các phim yêu thích...

Ngoài 60 học viên nữ, còn có hai cụ ông đã ngoài 70 tuổi cũng tham gia lớp học, một trong hai cụ đi học chung với vợ. Ông Đoàn Minh Hải, 76 tuổi và vợ là bà Nguyễn Thị Bích Dung, 68 tuổi là cặp vợ chồng lớn tuổi, thường đến lớp sớm nhất. Vốn thích làm thơ, từ ngày học vi tính, ông có thể tự mình đánh chữ, lập ra cả fanpage (trang trên facebook) mang tên mình để đưa các bài thơ lên, kết nối, giao lưu với bạn bè. “Được đi học thích lắm, con cháu cũng ủng hộ, khuyến khích. Chúng nó hay nhắc vợ chồng tôi đã đến giờ đi học, kêu taxi đưa rước đến trường. Vì vậy, từ ngày khai giảng đến bế giảng, chúng tôi không vắng buổi nào” - ông  Hải khoe.

Cùng với số học viên cao tuổi, lớp học còn có những cán bộ Hội Phụ nữ (PN) tuổi trung niên, học để nâng cao kỹ năng, phổ cập kiến thức vi tính để phục vụ cho công tác Hội. Chị Nguyễn Thị Huệ, 49 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 8, P.13, Q.Tân Bình tâm sự, chị có bảy năm công tác Hội, công việc đòi hỏi phải làm báo cáo định kỳ gửi lên Hội cấp trên. Nói về lớp vi tính này, mắt chị sáng lên: “Càng học, tôi càng thấy thích thú. Không chỉ biết internet, biết facebook, có cơ hội giao lưu học hỏi và có nhiều bạn bè hơn, mà tôi còn đánh máy các báo cáo, gửi qua mail cho Hội cấp trên, thuận lợi rất nhiều”.

Mong lớp học được nhân rộng

Dù được miễn phí, nhưng lớp học vi tính dành cho người cao tuổi được tổ chức thật đàng hoàng, chu đáo: được giữ xe miễn phí, mỗi học viên học với một máy vi tính, phòng ốc khang trang, có máy điều hòa nhiệt độ. Lớp có một giáo viên chính và bốn trợ giảng, tất cả đều dạy miễn phí. Trực tiếp đứng lớp dạy, ông Bùi Ngọc Châu - Phó chủ tịch Hội Khuyến học P.8, Q.Tân Bình cho biết, lớp vi tính cho người già đã khai giảng được hai khóa, mỗi khóa kéo dài hai tháng. “Lớp học không chỉ giúp người cao tuổi biết soạn thảo văn bản, sao lưu, biết lập email, gửi và nhận email, tạo tài khoản trên facebook, biết vào google để tìm kiếm thông tin... mà còn giúp họ sống vui, sống khỏe” - ông Châu nhận xét. 

Chị Trương Thị Mỹ Hiền, 56 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Q.Tân Bình - một trong bốn trợ giảng của lớp, người trực tiếp kèm cặp cho học viên lớn tuổi của lớp - bộc bạch: “Tôi  làm trợ giảng ở đây như một cách làm công tác xã hội. Tôi rất vui và cảm phục những dì, chị mắt đã mờ, chân tay yếu mà vẫn chịu khó xóa mù vi tính, để không bị coi là lỗi thời, lạc hậu. Có chị dù hôm trước bị tai nạn giao thông, đôi chân băng bó nhưng biết hôm nay là bữa học cuối, vẫn chống nạng 
đến lớp”.

Thấy được lợi ích của việc thành thạo vi tính, nhiều dì học viên của lớp học này mong muốn, không chỉ Q.Tân Bình sẽ tiếp tục mở thêm nhiều lớp học tương tự, mà Hội LHPN TP.HCM và các quận huyện  khác cũng mở các lớp học vi tính miễn phí dành cho người cao tuổi.  

Bà Bùi Thị Mai Quyên, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Bình cho biết, lớp học (kéo dài từ ngày 1/3-26/4/2017) là một trong những hoạt động nhằm thực hiện đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp giai đoạn 2013-2017”. Sau khóa học, Hội LHPN Q.Tân Bình mong muốn, với các kiến thức, kỹ năng được học, các học viên là các cán bộ Hội cơ sở có thể dễ dàng truy cập internet, vào các trang web, báo điện tử Phụ Nữ TP.HCM và vào hệ thống đào tạo trực tuyến của Hội LHPN TP.HCM để tham gia các khóa học trực tuyến bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Hội. 

Hoài An 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI