Việt Nam có hơn 200.000 người tự kỷ

01/04/2017 - 15:28

PNO - Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác về trẻ tự kỷ, nhưng theo ước tính mà Cục Bảo trợ xã hội- Bộ LĐTB&XH đưa ra, Việt Nam có khoảng hơn 200.000 người tự kỷ.

Sáng 1/4 tại trường Đại học Tôn Đức Thắng diễn ra hội thảo Chính sách ASEAN “Tự kỷ- vấn đề, nhu cầu và giải pháp” do Bộ LĐTB&XH cùng Mạng lưới tự kỷ Việt Nam tổ chức. Sự kiện nhằm hưởng ứng “Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ” do Liên Hiệp Quốc chọn.

Viet Nam co hon 200.000 nguoi tu ky
Nguyễn Sơn Trung một cậu bé tự kỷ với màn biểu diễn văn nghệ phục vụ gây xúc động toàn hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Hoàng Ngọc Bích- Chủ tịch Mạng lưới tử kỷ Việt Nam cho biết: “Hội thảo mong cất lên tiếng nói của người tự kỷ, mong muốn có nhiều giải pháp hơn nữa cho người tự kỷ. Đưa ra định hướng đúng đắn để cải thiện cuộc sống của người tự kỷ. Tìm những giải pháp hướng nghiệp, công an việc làm cho người tự kỷ…”.

Bên cạnh các vị khách quốc tế đến từ những quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia… còn có hơn 100 khách mời là đại diện Bộ LĐTB&XH, Bộ giáo dục, y tế, Quỹ bảo trợ trẻ em, BV Nhi Đồng, các trung tâm, trường chuyên biệt, phụ huynh, chuyên gia, giáo viên… đã nghe báo cáo tổng quan về tình trạng và các kết quả đã đạt được về chính sách hỗ trợ của chính phủ đối với trẻ tự kỷ và gia đình; các mô hình can thiệp sớm, hướng nghiệp và hòa nhập cho trẻ tự kỷ VN và ASEAN… 

Viet Nam co hon 200.000 nguoi tu ky
Ông Akiie Ninomiya- Chủ tịch trung tâm phát triển Châu Á- Thái Bình Dương về khuyết tật chia sẻ câu chuyện hỗ trợ xuyên suốt vòng đời cho người tự kỷ

Các khách mời cùng những nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế cùng thảo luận, trao đổi về những chính sách hỗ trợ người khuyết tật, từ nhu cầu đến giải pháp.

Theo chuyên trang của LHQ, tự kỷ là một loại khuyết tật phát triển suốt đời được phát hiện trong vòng 3 năm đầu đời. Tự kỷ là do rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, có thể xảy ra ở bất kỳ một cá nhân nào không phân biệt giới tính, chủng tộc, giàu nghèo hay địa vị xã hội. 

Viet Nam co hon 200.000 nguoi tu ky
Đại diện Bộ Lao Động Indonesia cho biết rất tâm đắc với cách Việt Nam nhận thức về người tự kỷ và cho biết, ở đất nước ông, cơ quan chịu trách nhiệm chính về các hoạt động, chính sách cho đối tượng này vẫn là Bộ y tế

Tự kỷ được biểu hiện ra ngoài bằng những khiếm khuyết về tương tác xã hội, khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ/phi ngôn ngữ và hành vi, sở thích mang tính hạn hẹp, lặp đi lặp lại nhiều lần. Vào dịp 2/4 hàng năm, trên khắp thế giới đều có các hoạt động về người tự kỷ.

Báo cáo tổng quan của Cục Bảo trợ xã hội khẳng định, mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác về trẻ tự kỷ, nhưng theo ước tính mà Cục Bảo trợ xã hội- Bộ LĐTB&XH đưa ra, Việt Nam có khoảng hơn 200.000 người tự kỷ. 

Viet Nam co hon 200.000 nguoi tu ky
Các vị khách quốc tế cùng chụp ảnh lưu niệm với Hội thảo

 Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra số lượng trẻ tự kỷ đến các BV chẩn đoán và điều trị ngày càng đông. Thậm chí, tại BV Nhi Trung ương, tỷ lệ này đã tăng vọt gấp 50 lần so từ năm 2000-2007. Còn tại TP.HCM, tỷ lệ này trong giai đoạn 2000-2008 tăng đến 160 lần!

Từ năm 2012, nhận thức những khó khăn, hạn chế của người tự kỷ, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định 28/2012 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật và sau đó là Nghị định 136/2013 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. 

Theo đó, người tự kỷ cũng là một đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.  Ngày 2/4/2016, lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức Ngày nhận thức về tự kỷ thu hút rất nhiều người tham gia, gây được tiếng vang và sự chú ý của cộng đồng.

Viet Nam co hon 200.000 nguoi tu ky
Nhiều bé mắc chứng tự kỷ được cha mẹ, thầy cô đưa đến phiên hội thảo.

Năm nay, “Ngày Việt Nam nhận thức về tự kỷ” năm 2017 sẽ diễn ra trong hai ngày 1 và 2/4. Vào ngày 2/4, tại trường ĐH Tôn Đức Thắng sẽ diễn ra hội thao thân thiện với sự tham gia của 300 trẻ và 300 cha mẹ, giáo viên, tình nguyện viên đến từ các tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và 8 trung tâm, trường chuyên biệt tại TP.HCM. 

Các trẻ sẽ tham gia thi đấu các môn thể thao như bơi lội, các môn chạy, nhảy bao bố, bật xa tại chỗ, kéo co…

Nghi Anh- Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI