Việc làm ổn định - khởi nghiệp thành công

12/07/2018 - 08:00

PNO - Trong 6.234 người đăng ký tìm việc làm, đã có gần 5.000 người được các doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn và thông báo nhận việc ngay.

Chương trình 10 năm Ngày hội việc làm phụ nữ - Tự hào thương hiệu Việt do Hội LHPN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM phối hợp tổ chức tại Công viên Lê Văn Tám, Q.1, TP.HCM vào giữa tháng Tư vừa qua, với sự tham gia của 18 Hội LHPN các tỉnh, thành phía Nam, đã thu hút hơn 30.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ, lao động nữ, sinh viên đến tham quan, mua sắm, tìm việc làm.

Viec lam on dinh -  khoi nghiep thanh cong
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Thị Dung trao bảng tuyên dương các phụ nữ khởi nghiệp tiêu biểu

Qua 10 năm, chương trình Ngày hội việc làm phụ nữ (PN) đã có nhiều bước tiến đáng kể. Nếu như trong Ngày hội việc làm PN năm 2010, chỉ có 756 lao động được giới thiệu việc làm, thì đến Ngày hội việc làm PN năm 2017, đã có 3.150 người được các doanh nghiệp thông báo nhận việc.

Dự ngày hội năm nay, chị Nguyễn Thị Hồng Hoa - 26 tuổi, ngụ tại Q.3, TP.HCM - phấn khởi: "Ban đầu, chúng tôi dự tính chỉ đến xem chương trình văn nghệ, mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao ở các quầy hàng, nhưng khi được mời đến bàn tư vấn việc làm, ba chị em tôi đều được nhận việc. Dù mức lương không nhiều, như em gái tôi bán quầy thực phẩm chỉ khoảng 20.000 đồng/giờ, còn tôi lương khoán 5 triệu đồng/tháng, nhưng chị em tôi rất vui và bất ngờ vì nhận được việc làm ngay tại ngày hội".

Viec lam on dinh -  khoi nghiep thanh cong
Công ty TNHH L’Oréal tài trợ 50 suất học nghề cho các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 1,75 tỷ đồng.
Viec lam on dinh -  khoi nghiep thanh cong
Đông đảo hội viên phụ nữ, người lao động đến với Ngày hội việc làm.

Trong chương trình 10 năm Ngày hội việc làm PN - Tự hào thương hiệu Việt, Hội LHPN TP.HCM đã biểu dương 42 gương PN có việc làm ổn định hoặc khởi nghiệp thành công sau khi tham gia các khóa đào tạo nghề do hệ thống hội tổ chức. Như chị Lưu Thị Hai (ngụ tại ấp 5, xã Hưng Long, H.Bình Chánh, TP.HCM) đến với lớp dạy nấu ăn do Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Trường trung cấp nghề Lê Thị Riêng tổ chức vào năm 2011, nay đã là chủ một nhóm nấu ăn, mỗi tháng nhận từ 10 đến 20 tiệc, tạo việc làm, thu nhập cho 20 anh chị em. Thu nhập mỗi tháng của chị Hai hiện là 10-15 triệu đồng, nhân viên của chị có thu nhập từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Còn chị Trần Ngọc Nga (ngụ cùng xã Hưng Long, H.Bình Chánh), sau khi học lớp may do Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Trường trung cấp nghề Lê Thị Riêng tổ chức, đã mạnh dạn xây dựng tổ hợp tác, giúp 25 chị có việc làm, thu nhập từ 50.000-300.000 đồng/ngày.

Viec lam on dinh -  khoi nghiep thanh cong
Có 18 Hội LHPN các tỉnh, thành phía Nam tham gia Ngày hội việc làm. Trong ảnh: Đại diện Hội LHPN tỉnh Bạc Liêu giới thiệu các đặc sản của địa phương cho khách tham quan.

Một điểm chung của các PN có việc làm ổn định, khởi nghiệp thành công sau các khóa đào tạo nghề do Hội PN tổ chức là, khi cuộc sống bắt đầu tạm ổn, họ luôn có ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Hằng tháng, Huỳnh Thị Hạnh (quê Cà Mau, hiện trú tại Q.Thủ Đức, TP.HCM) đều dành ra một ngày cùng các cộng sự trong tiệm tóc của mình đến các viện dưỡng lão, trại trẻ mồ côi để cắt tóc miễn phí cho người già, em nhỏ. Chị Đỗ Thị Nguyệt Cầu (người được nhận vào Công ty Viễn Thông Á Châu sau khi tốt nghiệp khóa sơ cấp kế toán do Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Trường trung cấp nghề Lê Thị Riêng tổ chức vào năm 2013) thường đến Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, về làng khiếm thị ở tỉnh Sóc Trăng, đi các mái ấm ở tỉnh Đồng Nai, Cà Mau… vào mỗi cuối tuần để tặng quà cho các trường hợp có hoàn cảnh kém may mắn.

Bên cạnh làm chủ nhóm nấu ăn, với cương vị Chủ nhiệm câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc ấp 5, chị Lưu Thị Hai còn lập nhóm tương trợ, thành viên của nhóm đóng 500.000 đồng/người/tháng để giúp vốn cho chính các thành viên, ai gặp khó khăn, có nhu cầu sẽ được nhận tiền trước.

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - nhận xét: “Mười năm qua, chương trình Ngày hội việc làm PN thật sự là môi trường để lao động nữ, nữ thanh niên tìm kiếm cơ hội học nghề, tìm việc làm phù hợp. Đây là còn là nơi để hội LHPN các địa phương giới thiệu đặc sản của địa phương mình, các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm cơ hội hợp tác kinh doanh”. 

Viec lam on dinh -  khoi nghiep thanh cong
Ban tổ chức dành nhiều gian hàng dành cho các câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp của các địa phương. Trong ảnh: Gian hàng giới thiệu các sản phẩm thủ công của phụ nữ khởi nghiệp Q.9
Viec lam on dinh -  khoi nghiep thanh cong
Quan khách tham quan gian triển lãm, giới thiệu việc làm, học nghề của Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP.HCM.

Trong 6.234 người đăng ký tìm việc làm, đã có gần 5.000 người được các doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn và thông báo nhận việc ngay. Năm nay, có 320 doanh nghiệp tham gia với 70 bàn tuyển dụng, 300 gian hàng tuyển dụng và giới thiệu sản phẩm Việt. Trong chương trình, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cũng đã tiếp nhận, tư vấn 1.300 hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Hội LHPN TP.HCM đã trao 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh nghèo hiếu học; Công ty L’Oréal Việt Nam cũng trao tặng 50 suất học bổng nghề trị giá 1,75 tỷ đồng cho hội viên, phụ nữ nghèo. 

T.Uyên - H.Chi - Q.Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI