Trọn nghĩa, vẹn tình với thương binh

26/07/2017 - 15:03

PNO - Sáng 25/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đã tổ chức hội nghị tuyên dương 110 gương “Trọn nghĩa vẹn tình, cùng thương binh vượt khó”.

Tron nghia, ven tinh voi thuong binh
Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trao bằng khen cho thương binh và thân nhân.

Giao lưu tại hội nghị, chị Lê Hồng Ngọc, ngụ tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM đã kể về 32 năm chăm sóc chồng là thương binh đặc biệt nặng (hạng 1/4) Nguyễn Hải Quý. 
Ngày ấy, chàng trai trẻ Nguyễn Hải Quý từ Long An lên Sài Gòn phụ người quen.

Như một định mệnh, trong những tháng ngày đưa đón con chủ nhà đến trường mẫu giáo, anh cảm mến cô giáo Lê Hồng Ngọc hiền hậu, xinh xắn. Giữa lúc tình yêu đôi lứa nồng nàn thì tháng 8/1983, chiến trường Tây Nam bước vào giai đoạn khốc liệt, anh lên đường nhập ngũ. Hai năm sau, trong một lần hành quân, đơn vị anh lọt vào trận địa phục kích của lính Pôn-Pốt, rất nhiều đồng đội hy sinh, riêng anh bị thương rất nặng.

Nghe tin, chị Ngọc tức tốc tìm đến thì mới hay anh bị “bể cột sống, liệt hai chi dưới, loạn cơ tim, bể xương chậu do mìn, tiên lượng chỉ sống không quá 5 năm”. Bằng tình yêu và sự cảm phục người lính đã hy sinh một phần thân thể cho Tổ quốc, chị Ngọc vẫn quyết lấy anh làm chồng và chăm sóc anh tận tình suốt từ đó đến nay.

Anh bị liệt từ lưng, không tự vệ sinh cá nhân, nhưng đằng đẵng mấy chục năm ròng, chị Ngọc âm thầm thức khuya dậy sớm chăm sóc mà không một lời than vãn. “Đã 32 năm rồi, tôi vẫn thấy tôi là người vợ hạnh phúc. Tôi không hề hối hận vì đã làm vợ anh” - chị Ngọc tâm sự. 

Các đại biểu dự hội nghị cũng đã nghe bà Đỗ Thị Thanh Thu, SN 1936, nữ thương binh 3/4, cựu bác sĩ quân y chia sẻ về quá trình tham gia kháng chiến, quá trình một mình nuôi hai đứa con bị di chứng do nhiễm chất độc dioxin kể từ khi chồng bà qua đời vào năm 1980. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm mong muốn trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cùng các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục có những sáng kiến, đổi mới trong công tác đền ơn đáp nghĩa; thường xuyên rà soát, nắm tình hình đời sống của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh đặc biệt nặng, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp chăm lo thiết thực, hiệu quả; tiếp tục phát hiện, nêu gương và nhân rộng những tấm gương thương binh vượt khó, những điển hình chăm sóc thương binh để quần chúng nhân dân, nhất là thế hệ trẻ thêm hiểu, tự hào và sống xứng đáng với những hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh. 

HOÀI AN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI