Tiếp sức nữ sinh nghèo trước thềm năm học mới

21/08/2017 - 09:20

PNO - Ngày 20/8, Hội LHPN TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết chương trình học bổng Nguyễn Thị Minh Khai (NTMK) năm học 2016-2017 và trao học bổng năm học 2017-2018 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) nghèo hiếu học.

Đỡ nặng gánh cho học trò nghèo

Trong ngôi nhà gác gỗ lụp xụp dựa tường hàng xóm, Nguyễn Dư Bích Huyền (SN 2000, HS lớp 12 Trường THPT Thăng Long, Q.5) đã quen với cảnh ngồi học bài mà nước nhỏ tong tong từ mái nhà xuống chiếc chậu đặt dưới sàn, bắn tung tóe vào chân. Ấy vậy mà, cảnh sống khó khăn, thiếu thốn lại không làm tắt đi nụ cười thường trực trên khuôn mặt em.

Em kể, ngôi nhà 20m2 ấy là món quà mà các bác sĩ bệnh viện An Bình đã góp tiền tặng mẹ vì thương hoàn cảnh người hộ lý hiền lành nhưng chịu thương chịu khó. Sau này, phường đã nhiều lần đề nghị hỗ trợ để sửa nhà, chống dột nhưng mẹ em từ chối vì “có người cần hơn mình”. 

Tiep suc nu sinh ngheo truoc them nam hoc moi
Niềm vui của HS khi được nhận phương tiện đến trường ngay đầu năm học mới (ảnh lớn). Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - trao học bổng cho các nữ sinh nghèo hiếu học (ảnh nhỏ)

Thu nhập của cha mẹ gộp lại mỗi tháng chưa đến 5 triệu đồng, nhưng tiền học của Huyền đã ngốn mất một nửa. Hiểu và thương cha mẹ nên Huyền luôn cố gắng học hành. Huyền tâm sự: “Hầu như cuối tháng nào mẹ cũng chạy mượn tiền, đến đầu tháng lãnh lương thì trả”.

Vì vậy, sau giờ học ở trường, Huyền không đi học thêm mà ở nhà tự học và tìm tòi thêm từ sách. Kết quả học tập khá, giỏi nhưng Huyền nghĩ mình cần cố gắng hơn. Cùng Huyền đến nhận học bổng, chị Dư Thị Ngọc Bích - mẹ Huyền -  mỉm cười phấn khởi. 

Không có hạnh phúc được đi cùng mẹ, Trịnh Phan Mỹ Vân (SN 2001, ngụ tại Q.Phú Nhuận, HS lớp 11 Trường trung học thực hành - Đại học Sư phạm TP.HCM) trầm buồn trong chiếc áo trắng đã ngả màu. Mẹ mất cách đây ba năm vì bệnh, cha một mình chạy xe ôm để chèo chống nuôi các con ăn học. Là chị lớn nên ngoài giờ học, Vân phụ cha chăm sóc ba đứa em nhỏ, bảo ban các em học hành.

Suốt mùa hè, hết giờ chạy bàn quán ăn, em lại tranh thủ làm những mặt hàng thủ công do Hội PN phường giới thiệu để có tiền mua tập sách cho mình và các em. Thay lời các bạn HS, SV được nhận học bổng, Vân xúc động: “Học bổng NTMK thật sự có ý nghĩa đối với em cũng như những bạn có hoàn cảnh khó khăn, bởi nó không chỉ giúp gia đình chúng em đỡ đi phần nào những khó khăn hiện tại mà còn là một nguồn động viên chúng em phấn đấu hơn trong học tập, rèn luyện để sống làm người 
có ích”.

Gieo hạt mầm yêu thương

Từ đầu những năm 1980, Hội LHPN TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ HS, SV như tặng sách vở, dụng cụ học tập, quần áo; vận động nhà trường miễn giảm học phí cho HS, SV nghèo hiếu học; tổ chức các lớp học tình thương, lớp phổ cập cho những em không có điều kiện đến trường, đồng thời giới thiệu cho các em có hoàn cảnh khó khăn học nghề miễn phí.

Chương trình học bổng NTMK ra đời từ những năm 1990 tại Q.5, Q.3 đã được Hội LHPN TP.HCM nhân rộng ra các cấp Hội đã góp phần chăm lo cho HS, SV có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học, hạn chế tình trạng HS bỏ học do hoàn cảnh gia đình khó khăn. 

Tại hội nghị, bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - gửi lời cảm ơn chân thành đến các đơn vị, cá nhân đã ủng hộ cho chương trình học bổng NTMK của hệ thống Hội, đồng thời nhắn nhủ đến các HS, SV nghèo hiếu học: “Học bổng là những hạt mầm yêu thương, chia sẻ để các em mang theo hạt giống tâm hồn ấy mà đi vào đời, nỗ lực, phấn đấu, vươn lên và tiếp tục truyền yêu thương, sự tử tế đến với những người xung quanh mình”.  

Tại hội nghị, Hội LHPN TP.HCM trao tặng 180 suất học bổng và 47 xe đạp với tổng trị giá 420 triệu đồng cho HS, SV. Tính đến nay, các cấp Hội PN của TP.HCM đã vận động và trao hơn 8.000 suất học bổng năm học 2017-2018 với tổng trị giá hơn 8,5 tỷ đồng.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI