Tiên phong đưa thực phẩm an toàn đến tay bà nội trợ

01/12/2016 - 11:08

PNO - Hội LHPN Q.10 đã thành lập mô hình “Điểm kinh doanh thực phẩm an toàn”, với mục đích giới thiệu và đưa các sản phẩm sạch, an toàn đến tay hội viên, phụ nữ trên địa bàn quận.

Sáng Chủ nhật, tôi theo chân chị Lê Thị Tấn Lộc, Ủy viên thường vụ Hội LHPN Q.10, TP.HCM đến tham quan các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn tại chợ Nguyễn Tri Phương. 9 giờ sáng mà sạp rau 229B của chị Cao Thị Sen vẫn đông khách đến nỗi mình chị làm không xuể, phải cần thêm người phụ giúp.

“Bây giờ việc mua bán bắt đầu ổn định. Lúc mới đi vào hoạt động (tháng 3/2016), mỗi ngày sạp tiêu thụ được 60 - 70kg rau củ quả an toàn các loại, nay đã tăng lên hơn 100kg”, chị Sen tươi cười chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trân, Phó trưởng ban quản lý chợ, kiêm Chủ tịch Hội PN chợ Nguyễn Tri Phương thì quầy rau của chị Sen là cửa hàng rau an toàn đầu tiên của chợ nhằm triển khai mô hình “Điểm kinh doanh thực phẩm an toàn” của Hội LHPN Q.10.

Trước đây, chị Sen đã kinh doanh rau an toàn nhưng bán kèm các loại rau củ thông thường. Từ khi được Hội LHPN quận vận động, chị đã chuyển sang chuyên kinh doanh rau an toàn.

Tien phong dua thuc pham an toan den tay ba noi tro
Các loại rau củ quả an toàn được đóng gói và trưng bày đẹp mắt

Trên địa bàn Q.10, nơi có hai chợ lớn và bốn chợ nhỏ, chợ Nguyễn Tri Phương là chợ đầu tiên mà Hội LHPN Q.10 chọn triển khai mô hình “Điểm kinh doanh thực phẩm an toàn” nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” gắn với việc thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Từ năm 2015, Hội LHPN quận đã phối hợp với các cán bộ phụ trách kinh tế của UBND phường tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, tiểu thương tích cực tham gia mô hình này qua việc bán các sản phẩm thịt heo, bò, rau củ quả có nguồn gốc rõ ràng, được chứng nhận an toàn.

Tại chợ Nguyễn Tri Phương, hiện đã có 29/29 cửa hàng kinh doanh thịt có chứng nhận an toàn, do Vissan cung cấp. Tiếp tục sự thành công đó, tháng 3/2016, chợ đã ra mắt sạp kinh doanh rau an toàn đầu tiên. Đến nay, có 4/33 cửa hàng rau của chợ đăng ký “Điểm kinh doanh thực phẩm an toàn”.

Theo chị Nguyễn Thị Huyền Trân, đây là “một quá trình đòi hỏi nhiều cố gắng và kiên trì”. Việc tìm nguồn cung cấp thực phẩm an toàn đã khó, việc làm thay đổi thói quen mua bán của người dân còn khó hơn nhiều. Hội PN quận và ban quản lý chợ phải vừa vận động, thuyết phục, vừa trấn an tiểu thương vì những ngày đầu sức mua thực phẩm an toàn không cao, do có sự chênh lệch giá khá lớn so với thực phẩm “trôi nổi”.

Hiện nay, khi việc kinh doanh của các “Điểm kinh doanh thực phẩm an toàn” đã đi vào ổn định, chị Trân cho rằng, điều kiện cần và đủ để các sạp duy trì và phát triển việc kinh doanh chính là sự trung thực với khách hàng, bằng cách luôn cung cấp các sản phẩm đạt chuẩn.

Tiếp sau chợ Nguyễn Tri Phương, Hội LHPN Q.10 đã tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các điểm khác. Vào tháng 8/2016, “Điểm kinh doanh thực phẩm an toàn” của Hội LHPN P.4, Q.10 đã khai trương tại địa chỉ số 270 Nguyễn Duy Dương, do chị Lư Hồng Ngọc làm chủ và sắp tới, mô hình này sẽ được triển khai tại chợ Hòa Hưng (P.15, Q.10).

Bên cạnh mô hình “Điểm kinh doanh thực phẩm an toàn”, Hội LHPN Q.10 cũng đã thành lập mô hình “Tổ phụ nữ kinh doanh rau sạch” với mục đích giới thiệu và đưa các sản phẩm sạch, an toàn đến tay hội viên, phụ nữ trên địa bàn quận. Đích thân cán bộ Hội tìm nguồn rau an toàn và trực tiếp đứng bán để vận động bà con sử dụng thực phẩm sạch.

Chị Lê Thị Tấn Lộc thuyết minh về mô hình này: “Chúng tôi chỉ cần đặt một cái bàn, nơi bán có thể là sảnh nhà văn hóa quận, là khu chung cư, và thậm chí là trước thềm các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội nghị, hội thảo… miễn là sản phẩm đến tay người dân nhiều nhất và dễ nhất. Hiện nay, Hội PN 7/15 phường trên địa bàn quận đã tham gia mô hình này”.

Bà Trần Thị Ngọc Thanh, Phó chủ tịch Hội LHPN Q.10 chia sẻ: “Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề mà Hội LHPN quận rất quan tâm. Phần lớn người dân đều quan tâm đến vấn đề sức khỏe, đó là điều kiện thuận lợi để triển khai các mô hình “an toàn thực phẩm, vì sức khỏe cộng đồng”.

Trong thời gian tới, Hội LHPN Q.10 sẽ tiếp tục nhân rộng các “Điểm kinh doanh thực phẩm an toàn” tại các phường trên địa bàn quận; phấn đấu trong kế hoạch 5 năm 2016-2021, 100% tiểu thương ngành hàng rau sẽ kinh doanh sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn”.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI