Thêm điểm tựa cho nữ công nhân

12/02/2017 - 10:02

PNO - Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội phụ nữ của TP.HCM đã thành lập được 8 chi hội phụ nữ công nhân, lao động khu vực nhà trọ.

Theo kế hoạch, trong năm 2017, các cấp Hội phụ nữ (PN) tại TP.HCM sẽ thành lập mới 22 chi hội PN công nhân, lao động khu vực nhà trọ (CNLĐ KVNT). Hiện, trên địa bàn TP.HCM đã có 8 chi hội PN CNLĐ KVNT đi vào hoạt động.

Them diem tua cho nu cong nhan
Bà Đỗ Thị Chánh (bìa trái), Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM thăm, tặng quà tại một chi hội PN CNLĐ KVNT ở quận Bình Tân.

Chị Nguyễn Triệu Thảo Minh, Chi hội trưởng Chi hội PN CNLĐ KVNT 129/1, cũng là chủ khu nhà trọ 129/1 vui vẻ chia sẻ: “Nhiều năm trước đây, khi mới đến TP.HCM, chị K. sống rất vất vả. Là công nhân may, nhưng chị phải cáng đáng cả gia đình gồm hai con nhỏ và một ông chồng không có việc làm ổn định. Không lâu sau, chồng chị K. bỏ đi. Thấy hoàn cảnh chị quá khó khăn, nên khi vừa thành lập Chi hội PN CNLĐ KVNT, ban chấp hành chi hội  đã quyết hỗ trợ chị một chiếc xe nước mía để buôn bán, nuôi con”.Trưa 8/2, quán nước mía đầu đường TA 28 của chị Nguyễn Thị K. khá đông khách. Chị K. được nhận chiếc xe nước mía này từ Chi hội PN CNLĐ KVNT 129/1 thuộc KP.1, P.Thới An, Q.12.

Chi hội 129/1 là chi hội PN CNLĐ KVNT đầu tiên được thành lập tại TP.HCM. Tính đến nay, chi hội đã gần tròn một tuổi, không chỉ duy trì sinh hoạt ba tháng/lần theo đúng điều lệ Hội mà còn tổ chức được khá nhiều hoạt động thường xuyên để kết nối các thành viên. Đặc biệt, chi hội còn thu hút được hội viên mới là các nữ công nhân những nhà trọ lân cận cùng tham gia sinh hoạt.

Chị Phù Nhật Phượng, Chi hội trưởng Chi hội PN CNLĐ KVNT KP.2, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân cho rằng: “Thiết thực nhất để giữ chân hội viên, PN là mang lại cho họ những lợi ích thật rõ ràng. Chúng tôi chẳng những không tăng giá thuê phòng, giá điện nước mà còn tăng cường chăm lo cho chị em thuê trọ như hỗ trợ các trường hợp ốm đau, hòa giải khi có xích mích”.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác vận động thành lập chi hội PN CNLĐ KVNT trên địa bàn TP.HCM do Hội LHPN TP.HCM tổ chức vào chiều 18/1, bà Lê Thị Thiên Hương, Chủ tịch Hội LHPN Q.12 thông tin: cuối tháng 4/2016, Quận Hội đã thí điểm thành lập mô hình này ở KP.1, P.Thới An. Sau ba tháng, chi hội đã đi vào hoạt động ổn định.

Tháng 10/2016, Quận Hội tiếp tục chỉ đạo xây dựng chi hội tại phường Hiệp Thành và phường Tân Thới Hiệp, là hai phường có nhiều công ty và công nhân. Theo bà Thiên Hương, khó khăn đối với mô hình này là sự không ổn định về chỗ ở của hội viên. Hiện, nhiều chi hội bị hụt hội viên so với khi mới thành lập.

Từ khi thành lập các chi hội trên, Hội LHPN Q.12 đã hỗ trợ tổ chức hai chuyên đề về kỹ năng chăm sóc trẻ và nuôi dạy con cho 96 bà mẹ là CNLĐ có con dưới 16 tuổi; Hội LHPN P.Hiệp Thành cũng hỗ trợ Chi hội PN CNLĐ KVNT khu phố 3 ra mắt một tủ sách cho công nhân nhà trọ với hơn 291 đầu sách các loại. Tương tự, Hội LHPN Q.Bình Tân đã tổ chức một lớp tập huấn kỹ năng tự vệ miễn phí cho 30 nữ công nhân lao động.

Bà Đỗ Thị Chánh, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM cho biết, từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN TP.HCM đã đề xuất và được Thường trực Thành ủy TP.HCM cho phép thành lập thí điểm tám chi hội PN CNLĐ KVNT, khu lưu trú tại Q.12 (ba chi hội) và Q.Bình Tân (năm chi hội) với 239 hội viên. Hướng tới, các cấp Hội tại TP.HCM sẽ nhân rộng mô hình này, dự kiến  trong năm 2017, sẽ phát triển 22 chi hội mới tại các Q.Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú và H.Bình Chánh.

“Đây là mô hình mới nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng sống và kỷ luật lao động cho nữ CNLĐ, qua đó hỗ trợ, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNLĐ nhập cư, góp phần xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình” - bà Đỗ Thị Chánh chia sẻ.

 HẠNH CHI - HOÀI THƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI