Tại Việt Nam, Lào và Campuchia, phụ nữ đều khẳng định được mình trong xã hội

15/09/2017 - 09:54

PNO - Cả ba nước đều có nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt, như Lào và Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội là nữ, Việt Nam có Phó chủ tịch nước là nữ, Campuchia có Phó thủ tướng là nữ…

Chiều tối 14/9, tại Khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM), ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM - cùng lãnh đạo TP.HCM đã chào xã giao và dự chiêu đãi đoàn đại biểu phụ nữ (PN) Việt Nam - Lào - Campuchia nhân dịp đoàn đến TP.HCM tham dự “Diễn đàn PN Việt Nam - Lào - Campuchia xây đắp quan hệ hữu nghị hợp tác, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030”. 

Tai Viet Nam, Lao va Campuchia, phu nu deu khang dinh duoc minh trong xa hoi
 

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự vui mừng khi PN đang đóng góp và phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trong đời sống chính trị, xã hội tại mỗi nước. Trong lĩnh vực chính trị, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và nữ nghị sĩ của ba nước thuộc tốp cao trong khu vực châu Á (tại Lào là 27,5%, Việt Nam 26,7%, Campuchia 20,3%).

Cả ba nước đều có nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt, như Lào và Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội là nữ, Việt Nam có Phó chủ tịch nước là nữ, Campuchia có Phó thủ tướng là nữ… Riêng tại TP.HCM, tỷ lệ PN tham gia vào các cơ quan chính quyền cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội từ trung ương đến cơ sở ngày càng tăng.

Hiện nay, trong đội ngũ lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM đều có lãnh đạo nữ; nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV tại TP.HCM đạt 30% tổng số đại biểu Quốc hội của TP; nữ đại biểu HĐND các cấp chiếm hơn 40%, cao nhất cả nước…

Sau khi chúc các đại biểu PN Lào, Campuchia và Việt Nam luôn dồi dào sức khỏe, là chỗ dựa cho mỗi gia đình, mỗi đất nước, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TP.HCM sẵn sàng đăng cai tổ chức, tạo điều kiện tốt nhất cho PN ba nước giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết.

Tại buổi tiếp, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - đã báo cáo những hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, báo cáo kết quả hoạt động Chuyến xe hữu nghị qua ba nước. Bà cho biết, các hoạt động vừa qua đã góp phần giúp PN ba nước thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị và tiếp tục có những bước hợp tác sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới. 

Đại diện đoàn đại biểu PN cấp cao hai nước Campuchia, Lào cũng đã phát biểu cảm ơn sự quan tâm, tiếp đón chân tình, chu đáo, trọng thị của lãnh đạo TP.HCM, của Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN TP.HCM. Bà Men Sam An - Ủy viên thường trực Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội PN Campuchia Vì hòa bình và phát triển - đã bày tỏ khâm phục về những thành quả đạt được của Việt Nam, của TP.HCM trong thời gian qua.

Bà cũng ngỏ lời cảm ơn các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc hỗ trợ nhân dân Campuchia xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng để đất nước phát triển như hiện nay; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục giáo dục thế hệ trẻ hiểu được những giá trị của mối đoàn kết Việt Nam - Campuchia mà các thế hệ đi trước vun đắp, để tiếp tục giữ vững tình đoàn kết, hòa bình, hữu nghị, cùng nhau phát triển của nhân dân hai nước. 

Trước đó, đoàn đại biểu PN Việt Nam, Lào và Campuchia đã tham gia Chuyến xe hữu nghị tại Lào, Campuchia và TP.HCM là điểm cuối của hành trình. 

Theo lịch trình, ngày 15/9, đoàn đại biểu PN cấp cao ba nước sẽ tham gia “Diễn đàn PN Việt Nam - Lào - Campuchia xây đắp quan hệ hữu nghị hợp tác góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030”; sau đó, đoàn sẽ tham quan một số cơ sở, điểm du lịch tại TP.HCM như Nhà văn hóa Phụ Nữ TP.HCM (cơ sở 1), xưởng chế tác nữ trang PNJ… 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI