Những tấm gương bình dị

06/07/2017 - 16:15

PNO - Họ là những cán bộ, hội viên lặng lẽ hoàn thành công việc hàng ngày của mình, đồng thời hăng hái tham gia hoạt động Hội, đem lại điều tốt đẹp cho cộng đồng

Lặng lẽ làm tốt những công việc hàng ngày, nhiệt tình tham gia các hoạt động có ích cho cộng đồng là điểm chung của các cá nhân vừa được Hội LHPN Q.11 (TP.HCM) tuyên dương tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Dưới đây là ba trong số 15 điển hình được tuyên dương.

Nhung tam guong binh di
Chị Lê Nguyễn Anh Thơ (bìa phải) tham dự Đại hội đại biểu PN Q.11

 Trước đây, gia đình chị Trần Thị Nghĩa Phương (SN 1958, ngụ tại khu phố 2,  P.11, Q.11) sống trong ngôi nhà chỉ 10m2. Vợ chồng chị là lao động phổ thông, công việc không ổn định nên cảnh nhà thường thiếu trước hụt sau. Ngẫm cái khổ của đời mình, chị không ngại thức khuya dậy sớm, cố gắng lao động thật nhiều và sống thắt lưng buộc bụng để có tiền nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Bán báo vào buổi sáng; buổi chiều, chị nhận làm thêm bất cứ việc gì, miễn sao có người thuê mướn. Lao lực kiếm sống khiến chị có lúc kiệt sức, nhưng thấy con ham học, chị gắng gượng đứng lên.

Khi con trai đậu đại học ngành y, niềm vui đến cùng với nỗi lo khi chị không biết làm sao để lo học phí cho con. Hiểu hoàn cảnh của chị, Quỹ khuyến học quận 11 đã trao học bổng để con chị có điều kiện học tập. Hiện con chị đã là giảng viên của trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đồng thời là bác sĩ khoa Tim mạch Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. 

Khi kinh tế gia đình dễ thở, chị Phương hàng ngày vẫn đi làm lao công cho công ty, chiều về nhận hàng gia công làm tại nhà (xỏ dây nhựa vào bịch xốp) và tham gia các phong trào của Hội. Số tiền kiếm được mỗi tháng không nhiều, chị để dành nuôi heo đất, ủng hộ quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai (1,2 triệu đ/năm) và vận động con trai tặng mỗi năm một suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (1,5 triệu đồng). Hiện chị Phương là tổ trưởng tổ PN 25, khu phố 2, P.11.

Nhung tam guong binh di
Hàng ngày, chị Trần Thị Nghĩa Phương vẫn miệt mài lao động và chắt chiu để ủng hộ quỹ khuyến học của phường

2. Cha bệnh, nên vừa tốt nghiệp đại học ngành kinh tế đối ngoại, chị Lê Nguyễn Anh Thơ (SN 1983, ngụ tại P.7, Q.11) đã phải xếp lại bằng cấp, ước mơ để thay cha tiếp quản quầy hàng thịt heo ở chợ Thiếc. Tham gia hoạt động cùng mẹ ở Hội PN chợ Thiếc đến nay đã được 14 năm, khi còn là sinh viên, và làm tổ trưởng tổ PN ngành hàng thịt heo 10 năm, đến năm 2016, Thơ được bầu vào Ban chấp hành Hội PN chợ Thiếc nhiệm kỳ 2016-2021, trở thành đối tượng Đảng.

Đến với Hội khi tuổi đời còn khá trẻ, nhưng với nhiệt tâm và tri thức của mình, Thơ đã từng bước kêu gọi các dì, cô, chú tiểu thương trong tổ tham gia các hoạt động của Hội, đặc biệt là những hoạt động từ thiện. Mỗi tháng, Thơ cùng các thành viên trong tổ góp thịt nấu 200 suất cháo cho bệnh nhi Bệnh viện Nhi Đồng 1, và cứ ba tháng một lần, nấu hơn 1.000 suất ăn cho bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần TP.HCM. Ngoài ra, Thơ còn vận động tiểu thương đóng góp được 38 triệu đồng để chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa.

Nhiều năm liền được khen thưởng “Người kinh doanh mới”, Thơ luôn muốn mang niềm vui đó đến tất cả các cô chú trong tổ để cùng nhau xây dựng một Hội PN chợ Thiếc vững mạnh. 

Nhung tam guong binh di
Trần Quỳnh Liêm nhận bằng khen cũa HLHPN Q.11 về thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác

Trong chiếc áo dài nền nã khi dự thi, hay trong bộ quân phục của ngành công an, chị Trần Quỳnh Liêm (SN 1988) đều để lại ấn tượng với sự năng động, khỏe khoắn cùng nụ cười gần gũi, dịu dàng. Tham gia công tác tại Công an Q.11 từ năm 2012, Liêm gắn bó với công việc tiếp dân và xử lý, tiếp nhận những đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân. Có những ca khó, dân bức xúc, làm ầm ĩ, nhưng bằng sự nhỏ nhẹ, kiên trì giải thích, hướng dẫn, Liêm đều dàn xếp êm xuôi. 

Nói về người đồng đội trẻ tuổi của mình, chị Trần Thị Thanh Trang - Phó đội trưởng Đội Tổng hợp kiêm Chủ tịch Hội PN Công an Q.11 - cho biết: “Liêm không chỉ thực hiện tốt công tác của mình mà còn xung phong tham gia dường như đầy đủ mọi hoạt động, phong trào của Hội với tất cả niềm vui và nhiệt huyết của tuổi trẻ”. 

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI