Nhiều mô hình sáng tạo, mang tính ứng dụng cao

23/07/2018 - 07:30

PNO - Không dừng lại ở cuộc thi, những ý tưởng, nội dung được trao giải năm nay đều mang tính khả thi, thực tiễn cao, thể hiện trăn trở và quyết tâm của các cấp Hội.

Hội LHPN TP.HCM vừa tổ chức và trao giải hội thi Giới thiệu ý tưởng “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội” lần IV - 2018. Không dừng lại ở cuộc thi, những ý tưởng, nội dung được trao giải năm nay đều mang tính khả thi, thực tiễn cao, thể hiện trăn trở và quyết tâm của các cấp Hội nhằm tìm ra mô hình mới, cách làm hay để nâng chất, đổi mới phương thức, đưa hội đi vào cuộc sống.

Nhieu mo hinh sang tao, mang tinh  ung dung cao
Phần thi thuyết trình kết hợp với pa-nô minh họa của Hội LHPN Q.Tân Bình được xem là một trong những hình thức thi hấp dẫn nhất.

Từ 58 đề tài của các cấp Hội dự thi tại vòng sơ kết, Ban Thường vụ Hội LHPN Thành phố đã chọn 14 đề tài vào vòng chung kết, trong đó có 8 bài thi thuộc cấp quận, huyện, 6 bài thi cấp cơ sở thể hiện ý tưởng mới, sáng tạo, đột phá.  Ở cấp quận, với 28 đề tài dự thi có 8 đề tài lọt vào chung kết. 

Mô hình “Chương trình tham quan trải nghiệm thực tế tại các đơn vị nhận quân nghĩa vụ quân sự” của Hội LHPN Q.1 xứng đáng giành giải nhất chung cuộc. Mô hình giúp các phụ huynh có con em là tân binh, hoặc sắp đến tuổi nghĩa vụ quân sự, tham quan trải nghiệm thực tế tại các đơn vị nhận quân như điều kiện ăn ở, môi trường rèn luyện, kỷ luật… trong quân đội, nhờ đó an tâm về sự trưởng thành trong môi trường quân đội của con em mình. 

Thu hút hội viên tham gia vào tổ chức Hội với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội” luôn là trăn trở của các cấp Hội Phụ nữ. Tại hội thi lần này, nhiều mô hình tập hợp hội viên mới hoặc thu hút hội viên đã và đang được các cấp Hội ứng dụng ở cơ sở được đánh giá cao. 

Chị Tuyết Mai - cán bộ Hội LHPN Q.Tân Bình - trình bày ý tưởng của mình rất ấn tượng khi kết hợp giữa thuyết trình với việc giới thiệu các pa-nô mô tả “mô hình kết nối hội viên và doanh nghiệp” một cách sinh động trực quan. Phần thi này được ban tổ chức đánh giá cao về tính sáng tạo trong việc vừa thu hút hội viên đến với Hội, vừa tạo điều kiện giúp đỡ hội viên nghèo trong việc phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Mô hình này được áp dụng từ cấp hội cơ sở đến cấp quận trong vài năm qua đã giúp Hội Phụ nữ quận phát triển được số lượng khá lớn hội viên mới vì họ thấy được những lợi ích thiết thực khi đến với Hội. Phần thi này xứng đáng mang về cho đơn vị giải ba. 

Ngay từ vòng sơ kết, mô hình “Phụ nữ Cần Giờ với phát triển du lịch sinh thái tại xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ” do Hội LHPN huyện trình bày đã thu hút được sự chú ý. Đây là xã đảo biệt lập duy nhất của thành phố, có ấp Thiềng Liềng tuy đời sống còn thiếu thốn nhưng khung cảnh hoang sơ, hải sản dồi dào đã thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Thế nhưng, đa số khách đến du lịch là tự phát, tự túc, chưa có sự kết nối liên thông giữa các hộ để có thể biến nơi đây thành khu du lịch sinh thái.

Nhận thấy điều này, Hội LHPN H.Cần Giờ lên chủ trương xây dựng mô hình, tập hợp các hội viên có sản phẩm du lịch như quán ăn, ruộng muối, nhà có thể cho du khách ở lại…để vận động tuyên truyền, xúc tiến hình thành. Theo ban giám khảo, ý tưởng mô hình khá hay, tuy nhiên Hội Phụ nữ cần phối hợp với các cơ quan chức năng khác để cùng thực hiện thì mới khả thi. Do sự hạn chế chưa hoàn thiện của mô hình, nên ý tưởng này chỉ đạt giải khuyến khích.  

Nhieu mo hinh sang tao, mang tinh  ung dung cao

Trao thưởng cho các đơn vị đoạt giải.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - hội thi cho thấy, Hội LHPN quận/huyện và cơ sở luôn tích cực nghiên cứu, đầu tư, sáng tạo, tìm ra mô hình hoạt động phong phú đa dạng, có hiệu quả trong các cấp Hội, phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương”. Việc tổ chức hội thi cũng đã tạo môi trường để các đơn vị học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả tại địa phương, đơn vị, góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. 

Qua bốn lần tổ chức từ năm 2007 đến nay, đã có 213 đề tài tham gia với nhiều ý tưởng thể hiện tính năng động, sáng tạo trong đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội. Ở cấp cơ sở có 71 đề tài thể hiện nét mới, đột phá trong cách nghĩ, cách làm của các cấp Hội được chọn vào vòng chung kết các lần thi. 

“Hiện nay trong xu thế đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước đã đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho các cấp Hội Phụ nữ. Dân chủ trong xã hội ngày càng mở rộng hơn, phụ nữ được tiếp cận nhiều thông tin, kiến thức mới. Do đó, để phát huy vai trò, sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ mà Hội LHPN là nòng cốt, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vào sự nghiệp đổi mới của đất nước, đòi hỏi Hội LHPN các cấp phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội để thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của phụ nữ” - Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích nói.

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao 2 giải nhất, 2 giải nhì, 10 giải khuyến khích và 44 giải phong trào cho hai bảng là cấp quận/huyện và cấp cơ sở. Ở bảng A cấp quận/huyện, giải nhất thuộc về Hội LHPN Q.1 với đề tài “Chương trình tham quan trải nghiệm thực tế tại các đơn vị nhận quân nghĩa vụ quân sự”. Giải nhất bảng B ở cấp cơ sở được trao cho Hội LHPN P.13, Q.6 với mô hình “Điểm sáng văn hóa Hội”.

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI