Mở nhiều kênh giới thiệu việc làm cho phụ nữ

16/05/2017 - 14:03

PNO - Hội LHPN Q.10, TP.HCM vừa tổ chức tọa đàm "Giải pháp giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho lao động nữ tại địa phương".

Chương trình có sự tham dự của đại diện các trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm trên địa bàn TP.HCM và khoảng 50 hội viên, phụ nữ (PN) có nhu cầu tìm việc hoặc chuyển đổi ngành nghề phù hợp.

Mo nhieu kenh gioi thieu viec lam cho phu nu
Chị Vương Tuyết Hồng, thành viên CLB Phụ nữ năng động Q.10 có thu nhập ổn định bằng việc đưa đón học sinh

Chỉ "mối" cho nhau  

Năm 2010, Câu lạc bộ (CLB) Dịch vụ gia đình Q.10 được thành lập, liền đó là 15 tổ dịch vụ gia đình lần lượt ra đời ở cấp phường, đã giúp 162 lượt hội viên, PN được nhận vào làm những công việc thời vụ, bán thời gian như phụ quán ăn, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, đưa rước học sinh.

Tiếp đó, Hội LHPN Q.10 đã thành lập CLB PN năng động, tập hợp 10 chị đang hoặc muốn làm nghề chạy xe ôm theo mối: đưa đón học sinh, chở người đi khám bệnh, đi chợ. 

Gắn bó với Hội LHPN Q.10 trong công tác giới thiệu việc làm cho hội viên, chị Vương Tuyết Hồng, thành viên của CLB PN năng động kể, khi mới tham gia CLB, thu nhập của chị khoảng 1,5-2 triệu đồng/tháng. Đến nay, thu nhập của chị đã tăng gấp nhiều lần do khách mối ngày càng nhiều.

Ngoài việc đưa rước học sinh mỗi ngày, chị cũng đưa đón người bệnh, đến bệnh viện lấy số thứ tự theo yêu cầu của bệnh nhân. Với tinh thần làm việc “bất kể sáng sớm hay đêm khuya”, dần dần, chị trở thành cái tên quen thuộc để người ta gọi mỗi khi cần, người này lại giới thiệu chị với người kia. Khi lượng khách đông, chị Hồng trở thành chiếc cầu nối, giới thiệu khách hàng cho các thành viên trong CLB.

Cũng là thành viên đồng hành với CLB PN năng động trong những ngày đầu thành lập, chị Lê Thị Mười đến dự tọa đàm với hình ảnh tự tin cùng những chia sẻ chân thành: “Cách đây bảy năm, tôi được Hội LHPN Q.10 cho vay 5 triệu đồng. Nói thật, cho đến lúc đó, tôi chưa từng cầm được trong tay số tiền lớn như vậy”.

Chị đã dùng số tiền này tu bổ chiếc xe máy, đưa rước học sinh. Dù đã có thu nhập hàng ngày, nhưng nhà trên dột dưới nóng, lại đang nuôi hai đứa con ăn học, chị vẫn thấy bất an. Vì vậy, chị tiếp tục tham gia CLB Dịch vụ gia đình, nhận giúp việc nhà theo giờ để kiếm thêm thu nhập bên cạnh việc chạy xe ôm. Chị còn được giới thiệu đi chăm sóc người bệnh tại bệnh viện, chăm sóc sản phụ.

Qua thực tế, chị nhận thấy nhu cầu của xã hội về các công việc mà chị đang làm là rất cao, và chính chị giới thiệu công việc cho các thành viên khác trong CLB. Đến nay, thu nhập bình quân 12-15 triệu đồng/tháng khiến cuộc sống gia đình chị ổn định và thoải mái hơn rất nhiều. “Niềm vui lớn hơn của mình là hai đứa con đều vào đại học” - chị hài lòng chia sẻ.

Giới thiệu việc làm đi đôi với đào tạo nghề

Nhận thấy nhu cầu tìm việc của PN, Hội LHPN Q.10 đã nỗ lực tìm kiếm, giới thiệu chỗ làm cho chị em, đồng thời cũng chú trọng khâu đào tạo nghề.

Từ năm 2016 đến nay, với nguồn kinh phí do Hội LHPN TP.HCM hỗ trợ, Hội LHPN Q.10 đã phối hợp với Trường trung cấp nghề Lê Thị Riêng tổ chức hai lớp sơ cấp cắm hoa nghệ thuật và kỹ thuật làm móng cho 60 học viên. Đa số các chị thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu học nghề để tìm một công việc ổn định. Sau khóa học, có 49 học viên tìm được việc làm, 11 học viên mở tiệm tại nhà, bước đầu có được nguồn thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, Hội LHPN 15 phường đã phối hợp với các tổ ngành nghề tại địa phương tổ chức các lớp hướng dẫn chuyên đề ngắn hạn như kết cườm, cắt tóc, làm móng, thêu tranh chữ thập, trồng rau mầm cho 358 lượt PN. Hội LHPN Q.10 còn thường xuyên liên kết với các doanh nghiệp, trường và trung tâm để tìm kiếm chỗ học nghề, chỗ làm việc cho chị em. 

Chia sẻ về lý do buổi tọa đàm, bà Lê Thị Tấn Lộc - Ủy viên Ban thường vụ Hội LHPN Q.10 - cho biết, qua khảo sát sơ bộ, Hội LHPN quận đã lập được danh sách 351 chị kinh doanh lề đường, vỉa hè, trong đó có 131 chị là hội viên PN của quận. Bên cạnh những chị có nguyện vọng tiếp tục được kinh doanh, cũng có nhiều chị muốn được học nghề, chuyển đổi nghề và mong muốn được Hội giới thiệu những việc làm mới, phù hợp.

“Trong năm 2017, quận 10 nỗ lực lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè. Hội LHPN quận đang đẩy mạnh nhiều biện pháp để vừa cùng chính quyền làm cho “đường thông, hè thoáng”, vừa giúp chị em chuyển đổi nghề, có chất lượng sống ổn định và bền vững hơn” - bà Lộc thông tin.

Đến với buổi tọa đàm, ngoài lắng nghe, trao đổi, một số chị em có nhu cầu tìm việc đã vui mừng khi nhận được những công việc bất ngờ từ đại diện các doanh nghiệp, trung tâm giới thiệu việc làm cũng như từ sự kết nối của các thành viên đang sinh hoạt trong các CLB việc làm của quận 10.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI