Lòng biết ơn còn mãi

09/02/2017 - 09:28

PNO - Quá khứ, hiện tại và tương lai được nối liền khi những người đã mất đều hiện diện trong tâm tưởng những người còn lại và sẽ tiếp tục được nhắc nhở với thế hệ trẻ sau này.

Ngày 6/2, tại Tịnh xá Ngọc Phương (đường Lê Quang Định, P.1, Q.Gò Vấp, TP.HCM), Hội LHPN TP.HCM cùng Câu lạc bộ (CLB) Truyền thống kháng chiến khối phụ nữ (PN) tổ chức lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định hy sinh và từ trần trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Long biet on con mai
Các đại biểu cùng thắp hương tưởng niệm các cán bộ phụ vận hy sinh, từ trần.

Chúng tôi ghé đến Tịnh xá Ngọc Phương một ngày trước lễ tưởng niệm. Gian phòng nơi chánh điện đang ngổn ngang bàn ghế. Các ni sư, ni cô tất bật trang trí hoa, đèn, còn các dì từng công tác tại Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định (tiền thân của Hội LHPN TP.HCM hôm nay) thì chỉnh trang phông màn sân khấu; tấm phông giản dị, với danh sách 46 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh và từ trần.

Trong khi đó, Ni sư Tín Liên (Trần Thị Yến, đại biểu Quốc hội khóa XIV) cũng đi lại, hướng dẫn các ni sư, ni cô trang hoàng nơi làm lễ cầu siêu cho hôm sau.

Không gian tịch mịch của tịnh xá thoáng chút rộn ràng, nhưng lan tỏa sự ấm áp.

Không giống vẻ sôi nổi thường ngày, ngày 6/2, dì Đặng Hồng Nhựt (Út Nhựt) đến sớm, im lặng nhìn thật kỹ từng cái tên in trên phông sân khấu. Hoạt động ở Sài Gòn từ những năm 1954 - 1955, dì đã từng chứng kiến hoặc nghe rất nhiều gương chiến đấu dũng cảm, kiên cường và bao nhiêu người đã hy sinh, trong tù có, trong khi làm nhiệm vụ cũng có. Những cái tên ấy có người thân quen, có người dì chưa từng biết mặt.

Dì Lê Thị Thu (Út Hường), nguyên Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em, Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến khối PN cho biết, năm 2015, các thành viên Ban chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến khối PN đã nhất trí chọn ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm làm ngày tổ chức lễ tưởng niệm cán bộ chiến sĩ Ban phụ vận Sài Gòn - Gia Định đã hy sinh, nơi tổ chức lễ là Tổ đình Tịnh xá Ngọc Phương.

Những nén hương được đốt lên. Từng người dự lễ bước lên phía trước, kính cẩn, nghiêm trang. Trong rất đông người ngày hôm ấy, có những người tuổi cao, sức yếu vẫn đến để tưởng nhớ đồng đội của mình, có lớp trẻ sẵn sàng tiếp nối truyền thống anh hùng của các dì, các chị. Như lời bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, quá khứ, hiện tại và tương lai được nối liền khi những người đã mất đều hiện diện trong tâm tưởng những người còn lại và sẽ tiếp tục được nhắc nhở với thế hệ trẻ sau này.

Tham dự lễ tưởng niệm, các cán bộ Hội hôm nay đều rưng rưng xúc động. Chị Nguyễn Ngọc Phương Trà, Phó ban Tuyên giáo, Bí thư Đoàn cơ sở Hội LHPN TP.HCM  bày tỏ:  “Là thế hệ sinh ra khi đất nước đã hòa bình, được thừa hưởng những thành quả cách mạng, chúng cháu mới thấy mình thật may mắn, hạnh phúc và vô cùng biết ơn các thế hệ đi trước đã hy sinh, hiến dâng cuộc đời cho chúng cháu có cuộc sống tươi đẹp như ngày hôm nay”.

Thay mặt các cán bộ Hội trẻ, chị Phương Trà hứa không ngừng phấn đấu học tập, lao động, sáng tạo, nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với thế hệ cán bộ phụ vận đi trước.

Chị Hành Thị Quỳnh Nga, cháu ngoại của liệt sĩ Nguyễn Thị Tú, chia sẻ: “Đây là dịp để tôi hiểu và tự hào hơn về truyền thống tốt đẹp của gia đình. Tôi cảm thấy xúc động khi mọi người vẫn nhớ tới ngoại tôi và những người đã hy sinh vì Tổ quốc”.

Dự lễ tưởng niệm, bà Võ Thị Dung, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM xúc động: “Đây là hoạt động thật sự ý nghĩa, góp phần nhắc nhở cán bộ Hội PN hôm nay tiếp tục trau dồi ý thức giác ngộ, biết ơn những người đã hy sinh, để từ đó có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Trong những năm tới, tôi hy vọng Hội PN quy tụ đông hơn nữa cán bộ trẻ trong những hoạt động ý nghĩa như thế này, để các em có cơ hội gặp gỡ các dì, các chị, lắng nghe những câu chuyện từ chính những người trong cuộc để từ đó có thể nhận thức được ý thức trách nhiệm của mình mà có phương hướng hoạt động tốt hơn”.

 Nghi Anh - Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI