Lòng biển bao la

16/04/2017 - 09:45

PNO - “ Nguyền biến thành giọt nước. Nguyền biến thành dòng sông. Làm ngọn triều xuôi ngược. Hòa biển cả mênh mông”.

“ Nguyền biến thành giọt nước. Nguyền biến thành dòng sông. Làm ngọn triều xuôi ngược. Hòa biển cả mênh mông”.

Long bien bao la
Nguồn ảnh minh hoạ: giacngo.net

Thể của Pháp là uyển chuyển và tùy thuận, cũng như sự nhu nhuyến, mềm mại dễ hòa lẫn của nước. Ni trưởng Huỳnh Liên, Đệ nhất trưởng hệ phái Khất sĩ ni giới, đã ví mình như giọt nước để được hòa lẫn với sông với biển cả mênh mông. Vì đại nguyện, Ni trưởng muốn chuyển hóa chính bản thân mình như giọt nước, bởi có mềm mại nhu nhuyến như nước mới có thể đi vào những dòng sông hẹp, rạch sâu hay ra biển rộng, mà không bị ngăn ngại.

Cuộc đời và đạo hạnh của Ni trưởng được nhiều người nhận xét là một vị chân tu, là một người hoạt động cách mạng, là một nhà thơ...  Nếu có ai đã từng được gặp gỡ đàm đạo với Ni trưởng hoặc đọc qua thơ văn của Người sẽ nhận ra tâm lực, nguyện lực và trí lực của Ni trưởng đối với đạo, đối với chúng sinh vạn loại là một sự dấn thân phụng sự, không từ gian khó. Người hội nhập trong thế gian bằng thơ văn, bằng ý pháp, bằng thân hành góp phần làm phong phú nền văn minh nhân loại, tạo nên cuộc sống an vui hòa bình. 

Về đạo, Ni trưởng là một bậc có tuệ giác, với đầy đủ Bi – Trí - Dũng quyết thành tựu đạo quả.  Về đời, Ni trưởng là hiện thân của Đức Quan Thế Âm.  Nhìn thấy cái khổ của chúng sanh do không hiểu đạo, chìm đắm trong sanh tử, cái khổ của chúng sanh về sự nghèo đói, chiến tranh, thiên tai của trời đất cho đến cái khổ giữa người và người gây ra.

Trên con đường phụng sự nhân sinh, Ni trưởng chủ trương văn tải đạo. Những bài thơ của Ni trưởng là những bài pháp ngắn giúp mọi người dễ học, dễ nhớ và dễ tu.  Trên hai ngàn bài kệ là những bài pháp ứng dụng tu tập, chuyên chở tính văn hóa giáo dục, lòng từ bi cùng ba pháp tu Giới, Định, Tuệ và Thân, Khẩu, Ý. 

Cuộc đời của Ni trưởng là vô ngã vị tha, do vậy tính chất “nhiêu ích hữu tình giới” không bao giờ thiếu vắng trong cái nhìn và sự nhận xét được diễn ra thành lời hoặc qua hành động của Ni trưởng. Thân giáo, khẩu giáo, và ý giáo của Người dạy cho ni chúng đệ tử học hiểu nhiều về tình thương quê hương đất nước và nhân loại.  Ni trưởng thường dạy ni chúng: “ Ni giới hệ phái Khất sĩ phải có tinh thần đoàn kết, lấy phương châm phục vụ Đạo pháp và chúng sanh dân tộc làm kim chỉ nam cho cuộc sống tu hành.  Vì vậy, các cô phải sống tập thể, làm việc, tổ chức lãnh đạo tập thể, không nên sống riêng tư”.

30 năm ngày Ni trưởng Huỳnh Liên về cõi Niết bàn nhưng hiện thân và chí nguyện của Người vẫn thắp sáng con đường đạo pháp cho mọi ni chúng: “Nguyện xin hiến trọn đời mình. Cho nguồn đạo pháp, cho tình quê hương.” 

 Ni sư Tiến Liên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI