Không chỉ là sân chơi

11/07/2018 - 08:20

PNO - Với khởi đầu sôi động, hào hứng, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM sẽ có mùa thi bội thu ý tưởng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội nhằm thu hút và tập hợp hội viên, phụ nữ hiệu quả.

Hôm nay (11/7), Hội LHPN TP.HCM tổ chức vòng sơ kết, khởi động cho hội thi Giới thiệu ý tưởng “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội” năm 2018. 13 đội tuyển trong hơn 50 đội từ các quận, huyện, các đơn vị lực lượng vũ trang bước vào vòng thi đầu tiên: thuyết trình về các ý tưởng.

Khong chi  la san choi
Ban giám khảo góp ý cho các phần thi của thí sinh - Ảnh: Diệu Nghiêm


Trước đó, ngày 4/7, tại Q.6, hội thi đã diễn ra với sự tham dự của hơn 100 cổ động viên là cán bộ, hội viên phụ nữ và những người quan tâm, trăn trở với sự phát triển của tổ chức Hội. Đây là một trong những đơn vị hiếm hoi tổ chức hội thi từ cấp quận. 
Hội thi thu hút 18 đơn vị dự thi, trong đó có 13 đề tài cấp phường và 5 đề tài cấp chi, tổ Hội. Theo ban tổ chức hội thi, suốt nhiều tháng qua, ở các cơ sở, từ cấp chi, tổ Hội việc lựa chọn đề tài, cử người thuyết trình, thậm chí tổ chức “thi thử” đã diễn ra sôi nổi. 

Chị Trần Mộng Huyền Trang - Chi hội trưởng Chi hội khu phố 3, P.2, Q.6, đơn vị đoạt giải nhất đề tài cấp chi hội - cho biết: “Kết quả này là quá trình nỗ lực của hội viên phụ nữ khu phố. Bởi khi chọn đề tài “Mô hình tập hợp - thu hút hội viên phụ nữ tham gia hoạt động - gắn kết cùng chi hội thực hiện công tác an sinh xã hội” để dự thi, các chị ở chi hội khu phố 3 đã phải củng cố lại hoạt động của mình suốt nhiều tháng trước đó. Không chỉ là ý tưởng của ba chị em trong ban chấp hành chi hội, mà còn có sự đóng góp của các hội viên, phụ nữ khu phố. Cụ thể, với các hoạt động xã hội từ thiện trước đây làm theo quan điểm “đi xin” người thân, người quen. Nhưng khi tổ chức dài hơi, có uy tín, duy trì các hoạt động để mọi người cùng nhận thấy ý nghĩa của nó như bữa cơm tình thương, tủ đồ từ thiện… đã giúp ích cho người khó khăn ra sao, thì tự hoạt động đó đã thu hút nhà hảo tâm tìm đến Hội”.

Được biết, khu phố 3, P.2 có hơn 500 hội viên nhưng hiện nay số lượng hội viên hoạt động không ổn định do vướng khu giải tỏa kênh Hàng Bàng. Việc lựa chọn mũi nhọn là các hoạt động an sinh xã hội để thu hút hội viên, tập hợp phụ nữ là giải pháp tốt nhất để phát triển hoạt động chi hội trong giai đoạn này. Bởi những trăn trở, ưu tư của phụ nữ nơi đây không gì khác hơn là nỗi lo cơm áo. Việc nhận những phần quà, bữa cơm trợ sức từ chi hội, được kết nối việc làm (như giúp việc gia đình, bảo mẫu…) trở nên hết sức cần thiết với nhiều hội viên. 

Tương tự, những ý tưởng phát huy thế mạnh, mô hình sẵn có của chi hội khu phố 3 đã được nhiều đơn vị lựa chọn thành đề tài đăng ký dự thi như ý tưởng Mô hình điểm sáng văn hóa của Hội LHPN P.13, đơn vị đang dẫn dầu thi đua nhiều năm liền ở Q.6, ý tưởng Nâng cao chất lượng tuyên truyền lễ hội - sự kiện trong công tác vận động phụ nữ trên địa bàn P.10…

Trong phần trình bày của thí sinh Nguyễn Thị Thùy Linh, P.13 đã nhấn mạnh: “Hiện tại mô hình “Điểm sáng văn hóa” đã được triển khai tại vài khu phố trên địa bàn phường - là nơi sinh hoạt của các chi hội, là nơi diễn ra các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, tổ chức các chuyên đề xây dựng gia đình hạnh phúc… Nhưng nếu được nhân rộng, đạt mục tiêu 100% tổ hội có điểm sáng văn hóa (tùy theo quy mô để tổ chức nội dung) thì khi ấy, công tác tập hợp hội viên sẽ đạt được hiệu quả về chiều sâu, việc tiếp cận với các tài liệu sinh hoạt Hội cũng sẽ tăng lên, nhất là số lượng và số lượt hội viên tham gia phong trào đọc báo Hội”. 

Hội thi cũng là dịp mỗi đơn vị, cơ sở Hội nhìn nhận lại chính xác, khách quan thế mạnh và điểm yếu của chính mình. Hội LHPN P.10 trong phần dự thi đã thẳng thắn chỉ ra: “Công tác tuyên truyền của Hội vẫn chưa được sâu rộng ở một số đối tượng như nữ công nhân, lực lượng trí thức, nữ thanh. Thậm chí, chất lượng hoạt động và sinh hoạt của một số chi, tổ Hội còn hạn chế, tỷ lệ hội viên sinh hoạt thường xuyên còn thấp”. Chính vì vậy, Hội LHPN phường đã lựa chọn lồng ghép công tác tuyên truyền thông qua các lễ hội, tập quán sinh hoạt của người dân tại chỗ nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội.

Các chị chỉ ra, phường 10 là phường có nhiều di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng như đình Phú Định, chùa Tùng Lâm, đình Hưng Minh Tự, Thảo Đường thiền tự, khu tưởng niệm Hố Bần… đây chính là lợi thế có sẵn để làm công tác tuyên truyền, giáo dục về niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết và yêu nước. Năm bước triển khai để đổi mới nội dung và phương thức trong công tác tuyên truyền được Hội LHPN phường thí điểm khá khoa học và có sức thuyết phục lớn.

Chị Lương Thanh Trúc - Chủ tịch Hội LHPN Q.6 cho biết: “Chúng tôi bất ngờ và xúc động bởi các đội dự thi với tinh thần hết sức nghiêm túc, cầu thị. Đây không còn là sân chơi hay hội thi bình thường mà như một hội nghị lớn về công tác Hội. Chúng tôi trân trọng từng ý tưởng góp cho hội thi, dù là đề tài đoạt giải cao nhất (“Câu lạc bộ Tuyên truyền với hình thức sân khấu hóa” và “Mô hình tập hợp - thu hút hội viên phụ nữ tham gia hoạt động - gắn kết cùng chi hội thực hiện công tác an sinh xã hội” là hai đề tài đều đoạt giải nhất ở hai bảng thi cấp phường và cấp chi hội của đơn vị P.2) hay đề tài chưa đoạt giải (của rất nhiều phường Hội, chi tổ Hội còn lại). Bởi từ những ý tưởng, đề tài này, Hội LHPN quận sẽ bám sát, chỉ đạo sâu hơn, góp ý cụ thể hơn cho sự phát triển của từng đơn vị”.

Tin rằng với khởi đầu sôi động, hào hứng này, Hội LHPN các cấp tại TP.HCM sẽ có mùa thi (kéo dài đến hết tháng 7/2018) bội thu ý tưởng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội nhằm thu hút và tập hợp hội viên, phụ nữ hiệu quả. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI