Khởi sự kinh doanh từ lớp học của Hội

25/08/2017 - 17:20

PNO - 6g sáng, trụ sở ban điều hành khu phố (KP) 6, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM - nơi đặt tiệm bánh Hoa Hướng Dương - rộn ràng, nhộn nhịp với nhiều tiếng í ới gọi nhau: “Cho tôi 100 cái bánh giò”, “Đây 20 bông lan trứng muối”.

Chị Nguyễn Thị Thanh - sinh hoạt tại Chi hội phụ nữ (PN) KP 6, người trực tiệm bánh - luôn tay trao túi bánh cho khách. Chị cho biết, thời điểm bận rộn nhất là 6g sáng và 4g chiều, lúc bánh mới ra lò. Sau hai tháng vận hành, tiệm bánh Hoa Hướng Dương đã bắt đầu có khách quen, đều là hội viên PN.

Trong khi chị Thanh đang bận rộn ở tiệm thì tại nhà riêng, chị Trần Ngọc Hạnh - chủ tiệm bánh Hoa Hướng Dương - cũng tất bật chỉ đạo thợ sửa sang lại khu vực bếp để bảo đảm quy trình sản xuất hợp vệ sinh và an toàn. Làm bà chủ hơn hai tháng, nhưng với chị Hạnh, mọi thứ vẫn còn như một giấc mơ. 

Khoi su kinh doanh tu lop hoc cua Hoi
Bà Cổ Tấn Mỹ Dung (thứ hai từ phải sang) trao hoa chúc mừng chị Ngọc Hạnh, chủ cơ sở sản xuất bánh Hoa Hướng Dương

Chị kể, chồng chị làm thợ điện, còn chị ở nhà buôn bán, kinh doanh lặt vặt và lo cơm nước cho ba đứa con đang tuổi đến trường. Từ lâu, chị rất muốn mở một cơ sở làm bánh, nhưng tay nghề không có. Đầu năm 2017, biết có lớp dạy làm bánh miễn phí do Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Trường trung cấp nghề Lê Thị Riêng và Hội LHPN Q.Tân Phú tổ chức, chị đăng ký tham gia. 

“Ở lớp, tự tay làm ra những chiếc bánh, được cô giáo và học viên khen ngon, tôi có cảm giác thật tuyệt vời. Tôi chia sẻ với các chị em trong lớp học về ước muốn có một cơ sở làm bánh của riêng mình, ai cũng động viên tôi mở tiệm, có mấy chị còn tình nguyện làm nhân công cho xưởng, làm người phân phối cho cửa hàng”. 

Không có kinh phí, không tìm được địa điểm kinh doanh phù hợp, chị Hạnh cứ nghĩ “giấc mơ tiệm bánh” sẽ tiếp tục bị xếp xó. Không ngờ, lãnh đạo Hội LHPN phường, quận đã chung tay giúp chị. Chị Phí Thị Ngọc Ánh - Chủ tịch Hội LHPN P.Tây Thạnh - động viên: “Hội sẽ hỗ trợ chị làm”.

Thế là, Hội LHPN phường đã nhiệt tình giới thiệu chị Hạnh vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn của Hội PN để đầu tư mở cơ sở sản xuất bánh, đồng thời liên hệ với cấp ủy, ban điều hành KP 6 xin hỗ trợ chị Hạnh nơi đặt bảng hiệu và văn phòng tiếp nhận đơn đặt hàng cho cơ sở sản xuất bánh Hoa Hướng Dương. Hội PN phường còn triển khai cho 9 chi hội PN ở KP khảo sát, vận động hội viên nhận bán bánh giò, bánh ngọt cho cơ sở.

Sau hơn hai tháng vận hành thử, ngày 18/8 vừa qua, cơ sở sản xuất bánh Hoa Hướng Dương của chị Hạnh chính thức ra mắt tại trụ sở ban điều hành KP 6 (số 134 Chế Lan Viên, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú). Hai số điện thoại của cơ sở cứ nóng ran từng ngày theo những đơn hàng từ hội viên. Không chỉ bánh giò, bông lan, cơ sở của chị Hạnh còn sản xuất bánh Trung thu, bánh bao, bánh da lợn theo yêu cầu của khách.  

Bà Đặng Thị Hồng Vân - Chủ tịch Hội LHPN Q.Tân Phú - cho biết: “Đây là mô hình đầu tiên hỗ trợ PN khởi nghiệp thông qua việc đào tạo nghề miễn phí trong nhiệm kỳ 2016-2021 tại Q.Tân Phú. Trong nhiệm kỳ trước, thông qua đào tạo, mô hình tổ PN kết cườm đã được triển khai hiệu quả, giúp hơn 10 hội viên có nghề, ổn định cuộc sống. Chúng tôi tin rằng cơ sở sản xuất bánh Hoa Hướng Dương cũng sẽ sản xuất ổn định và kinh doanh thuận lợi, giúp thêm nhiều hội viên, PN của P.Tây Thạnh và Q.Tân Phú có việc làm, tăng thu nhập”. 

Theo bà Cổ Tấn Mỹ Dung - Trưởng ban Kinh tế Hội LHPN TP.HCM, đây là tín hiệu vui, là sự cụ thể hóa đề án hỗ trợ PN khởi nghiệp. 

Hỗ trợ cho 20.000 phụ nữ khởi sự kinh doanh 

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 939/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án “Hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” do Hội LHPN Việt Nam soạn thảo. Theo đề án, đến năm 2025, Hội sẽ hỗ trợ cho 20.000 PN khởi sự kinh doanh, hỗ trợ thành lập 1.200 tổ hợp tác/hợp tác xã do PN quản lý, tư vấn, hỗ trợ phát triển cho 100.000 doanh nghiệp do PN đứng ra thành lập. 

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI