Khép lại học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần 27, viết tiếp ước mơ lấp lánh…

06/11/2017 - 13:43

PNO - Sáng 5/11, sân khấu buổi trao học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 27 có nhiều chú chim câu.

Huỳnh Thảo My ngồi đó, dáng người nhỏ thó trên chiếc xe lăn cũ kỹ, đôi mắt trong vắt của em chợt lấp lánh khi được nhận viên kẹo gói hình hoa do bạn tặng. Dù chưa hề nghĩ sẽ tự bước trên đôi chân trần của mình, nhưng Thảo My lại có ước mơ được trở thành cô giáo, dạy chữ cho các trẻ vùng quê nghèo.

Khep lai hoc bong Nũ sinh hiéu học vuọt khó làn 27, viet tiep uoc mo lap lanh…
Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM Lê Huyền Ái Mỹ đã quyết định sẽ thay chiếc xe lăn hỏng hóc này bằng một chiếc xe mới. Ảnh: Phùng Huy

Khó không chùn bước

Huỳnh Thảo My - 13 tuổi, mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh - cùng gần 100 nữ sinh khác là con em nữ công nhân và lao động nghèo… vừa được nhận học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó của Báo Phụ Nữ TP.HCM trong buổi sáng Chủ nhật ấm áp. 

Tương tự như gia cảnh của các bạn nữ sinh khác, câu chuyện về gia đình em cũng đong đầy nước mắt. Quê Thảo My ở miệt đồng bằng sông Cửu Long, tận xóm ruộng cuối ấp Trảng Dài, xã Tây Biên, huyện An Biên, tỉnh An Giang. Cha bỏ đi từ nhỏ, mẹ phải xa nhà làm mướn, em được bà ngoại già ẵm bồng. Một lần ngoại té, Thảo My mang di chứng trên não đến giờ. Những cơn buốt nhức, đau đớn liên tục hành hạ em sau hàng chục lần gãy xương, khiến em nhiều lần phải tạm ngưng việc học.

Khep lai hoc bong Nũ sinh hiéu học vuọt khó làn 27, viet tiep uoc mo lap lanh…
Huỳnh Thảo My nức nở trong phần giao lưu: “Đau thì con ráng chịu đựng thôi chứ biết làm sao bây giờ!”

Cuộc sống ở quê nhà quá khó khăn nên mẹ em đã tìm đường lên TP.HCM làm công nhân may ở Khu chế xuất Linh Trung 1 (Q.Thủ Đức). Từ đó, đôi chân của mẹ cũng chính là đôi chân em trong suốt quãng đường học chữ. Mỗi lần chiếc xe lăn hỏng hóc là mỗi lần xương tủy em buốt nhói. “Đau thì con ráng chịu đựng thôi chứ biết làm sao bây giờ” - Thảo My hồn nhiên trả lời khi được hỏi về cách vượt qua những cơn đau. Không ngừng cố gắng, Thảo My nhiều năm liền là học sinh giỏi của Trường tiểu học Xuân Hiệp (P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức). 

Khi được hỏi về ước mơ của mình, mọi người ai cũng tưởng em sẽ mong đi lại được, mong sẽ hết bệnh, được vui chơi như chúng bạn đồng trang lứa tuổi 13, nhưng không ngờ, em nói:  “Quê con nghèo, con muốn sau này làm cô giáo để dạy chữ cho các bạn nghèo của con”. Trong khán phòng, nhiều người đã rơi nước mắt.

Khep lai hoc bong Nũ sinh hiéu học vuọt khó làn 27, viet tiep uoc mo lap lanh…
Ông Trần Thiên Long - Phó giám đốc Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM - trao quà cho các nữ sinh

Tiếp sức ước mơ

Nhiều năm qua, lễ trao học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó của Báo Phụ Nữ TP.HCM luôn có những chương trình văn nghệ, xiếc, ảo thuật… phục vụ nữ sinh và phụ huynh. Chương trình sáng qua có nhiều chú chim bồ câu trắng trong tiết mục ảo thuật. Một ngọn lửa nhỏ được thắp lên trên sân khấu. Gần 100 đôi mắt hồn nhiên không chớp cũng lấp lánh những ánh lửa nhỏ. Thảo My ngồi ôm chú gấu bông tít mắt cười. Bao năm qua, trong phòng trọ nhỏ cùng mẹ ở P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, Thảo My chưa hề có ai làm bạn đồng hành để thủ thỉ những ước mơ khi mẹ phải liên tục đi làm, phải tăng ca. 

Cạnh bên Thảo My là những nữ sinh có đôi mắt lấp lánh ước mơ. Như hai chị em Nguyễn Thùy Trang (P.5, Q.11) mong cho kinh tế gia đình đỡ khó khăn hơn, cha mẹ đỡ vất vả hơn. Cha mẹ Trang phải thức dậy từ 1 giờ sáng, đi giao báo gần 700 địa chỉ quanh khu vực để kiếm tiền lo cho 3 con ăn học. Như ước mơ của em Lê Ngô Hoàng Lan (nữ sinh lớp Bảy Trường THCS Quang Trung, P.10, Q. Gò Vấp) là “mẹ ơi mau lành bệnh”… 

Khep lai hoc bong Nũ sinh hiéu học vuọt khó làn 27, viet tiep uoc mo lap lanh…
Nữ sinh Mẫn Nhi (Q. Gò Vấp) cùng hai em trai tranh thủ chụp ảnh lưu niệm

Chiếc xe lăn hỏng hóc của Thảo My ngay lập tức đã được Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM Lê Huyền Ái Mỹ quyết định thay bằng chiếc xe mới. Nghệ sĩ ảo thuật Việt Duy cũng trân trọng trao tặng tiền thù lao của buổi diễn cho em. 

“Để đứng được trên sân khấu biểu diễn là cả quá trình không ngừng nỗ lực, tự rèn luyện của người nghệ sĩ. Thảo My cùng với các nữ sinh nhận học bổng hôm nay cũng bắt đầu bằng những con số, con chữ trong hành trình lĩnh hội tri thức rất nhiều gian nan phía trước để bước vào đời. Nhiệm vụ của chúng tôi là phát hiện và tiếp sức, truyền đến các em niềm tin về lòng tốt. Ở chương trình học bổng, hạt mầm mà Báo Phụ Nữ TP.HCM cùng các đơn vị đồng hành đã gieo suốt 27 năm qua dần tích tụ, bài học đó sẽ theo các em suốt dọc đường đời, bài học về sự biết ơn” - bà Ái Mỹ nhấn mạnh.

Học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 27, năm học 2017-2018 (đợt II) của Báo Phụ Nữ TP.HCM được trao cho hơn 200 nữ sinh tại các quận của TP.HCM, con em của nữ công nhân tại các khu chế xuất và khu công nghiệp, con em người bán báo; nữ sinh nghèo ở các tỉnh An Giang,  Sóc Trăng, Hậu Giang, Tây Ninh và TP. Cần Thơ… Học bổng trị giá 1,5 triệu đồng kèm các quà tặng: xe đạp, áo dài, tập vở, bánh kẹo. 27 năm qua, quỹ học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó đã trao trên 7.000 suất học bổng cho các nữ sinh, sinh viên tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành trong cả nước.


Từ Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI