Kết nối duyên lành, gieo mầm thiện nguyện

11/05/2017 - 17:12

PNO - Với phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, nhiều ni, sư tại TP.HCM tích cực làm việc thiện, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, tích cực đồng hành với Hội LHPN các cấp trong các hoạt động an sinh xã hội.

Ket noi duyen lanh,  gieo mam  thien nguyen
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM (hàng trước, thứ hai từ phải sang) - thăm hỏi trẻ mồ côi được nuôi dưỡng tại chùa Pháp Hải (H.Bình Chánh, TP.HCM)

Việc đạo gắn với việc đời

Một sáng đầu tháng 5/2017, trong khuôn viên nhà bếp chùa Minh Đức (P.Bình Trưng Tây, Q.2), sư cô Thích Nữ Huệ Hòa (thế danh Thái Thị Bạch Sương, SN 1960) lui cui cùng các Phật tử chuẩn bị bữa cơm cho bệnh nhân nghèo Bệnh viện Quận 2. Đã thành lệ, từ năm 2009 đến nay, ngày nào nhà chùa cũng hỗ trợ bệnh nhân và người lao động nghèo từ 300 suất cơm trở lên.

Sư cô Huệ Hòa cho biết, ban đầu, mỗi ngày, chùa chỉ nấu được mấy chục phần cơm; về sau, Phật tử khắp nơi biết việc làm nhân nghĩa của chùa nên đã chung tay đóng góp, phát triển bếp ăn. Ngoài các suất ăn mỗi ngày, hàng tháng, sư cô cùng Phật tử còn nấu 500 suất cơm, gói ghém đường, sữa mang đến các gầm cầu, vệ đường, nhà chờ xe buýt… trao cho người vô gia cư. 

Trụ trì chùa Minh Đức từ năm 2007, sư cô Huệ Hòa luôn hướng các ni, sư trong chùa đến lối sống “tốt đời đẹp đạo”, ngoài việc tu tập còn phải hành trì. Nhìn nụ cười hiền từ, đôi tay thoăn thoắt lặt rau, xào thức ăn của sư cô, thật khó hình dung bà đã một mình chống chọi với căn bệnh ung thư tuyến giáp, đau thần kinh tọa ngót nghét hai mươi năm. Những đợt chùa tổ chức chương trình từ thiện về Vĩnh Châu (Sóc Trăng), Vĩnh Cửu, Thống Nhất (Đồng Nai), dọc đường đi, bà phải nằm, nhưng khi đến nơi, lại nén đau bước xuống ôm từng túi gạo, cân đường, thùng mì trao tận tay người dân nghèo. 

Ngày 6/2 vừa qua, tại Tịnh xá Ngọc Phương (đường Lê Quang Định, P.1, Q.Gò Vấp), Hội LHPN TP.HCM cùng Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến khối phụ nữ (PN) tổ chức lễ tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định hy sinh, từ trần trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ cứu nước. Là người chủ trì lễ cầu siêu, ni sư Thích Nữ Tín Liên (SN 1951, đại biểu Quốc hội khóa XIV) tất bật suốt hai ngày hướng dẫn các ni, sư cô trang trí đèn hoa cho trang nghiêm. Tới tháng Tư, ni sư Tín Liên lên tàu ra Trường Sa cùng đoàn cán bộ TP.HCM.

Bà bộc bạch: “Chuyến đi giúp tôi hiểu hơn đời sống còn nhiều chật vật, gian khó của cán bộ, chiến sĩ ngoài đó. Lâu nay, tôi đã lồng ghép chuyện đời và hoạt động của Hội PN vào bài giảng dạy giáo lý nhà Phật. Lần này, tôi sẽ đưa những câu chuyện về biển đảo vào bài giảng để qua đó, có thể khơi gợi trong học viên tình yêu, trách nhiệm với biển đảo”.

Giảng dạy tại Học viện Phật giáo Việt Nam chi nhánh TP.HCM, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam, đồng thời là Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (từ năm 2004 đến nay), Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN TP.HCM (từ năm 2006 đến nay), theo bà, việc đạo phải luôn song hành với việc đời, việc xã hội. 

Luôn đồng hành với Hội Phụ nữ

Ngày 4/5, trong không khí vui tươi đón mừng đại lễ Phật đản 2017 (Phật lịch 2561), Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức bốn đoàn công tác đến thăm hỏi, chúc mừng 31 cơ sở Phật giáo trên địa bàn TP.HCM. Tại chùa Phước Thiện (xã Bình Chánh, H.Bình Chánh), sư cô Thích Nữ Chúc Hải - trụ trì chùa, người nhiều năm gắn bó, đồng hành với các hoạt động Hội PN - lộ rõ niềm hoan hỉ khi gặp lại các cán bộ Hội. Sư cô nhớ như in những hoạt động chăm lo cho người nghèo mà chùa đã phối hợp với Hội trong các dịp lễ tết vừa qua. 

Cách chùa Phước Thiện không xa, chùa Pháp Hải (xã Hưng Long, H.Bình Chánh) cũng là chùa có nhiều đóng góp, hỗ trợ, đồng hành với Hội LHPN huyện. Đến thăm và chúc mừng các ni chùa Phước Hải, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - bày tỏ mong muốn các ni, sư trong chùa tiếp tục phối hợp cùng Hội PN trong các hoạt động tuyên truyền pháp luật, xã hội - từ thiện.

“Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Phật tử là hoạt động thường xuyên của chùa, cũng như Hội PN thường xuyên chăm lo cho PN, người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Do sự tương đồng này, nên trong khả năng có thể, chùa rất hoan hỉ khi đồng hành với Hội” - ni sư Thích Nữ Như Ngọc, Viện chủ chùa Pháp Hải bày tỏ.

Tính đến nay, tại TP.HCM đã có 12 chi hội nữ tu được thành lập, là những chi hội rất tích cực trong các hoạt động do Hội PN phát động, như hỗ trợ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, tặng xe đạp, tập vở cho học sinh nghèo, tặng quà cho người cao tuổi, công nhân nghèo mắc bệnh nan y, tặng quà cho bệnh nhân tâm thần, tổ chức bữa ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện… 

Từ năm 2009 đến nay, Hội LHPN TP.HCM đã năm lần tổ chức "Ngày hội nữ tu làm công tác xã hội - từ thiện" với sự tham gia của nữ tu nhiều tôn giáo khác nhau, trong đó có Phật giáo. Trong ngày hội, đại diện Hội LHPN các quận huyện, các nữ tu đại diện cho các cơ sở tôn giáo của TP.HCM tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, cắt tóc, tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho người già và trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội của TP.HCM.

Dự kiến, "Ngày hội nữ tu làm công tác xã hội - từ thiện" lần VI sẽ diễn ra vào tháng 9/2017 tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức (xã Đức Hạnh, H.Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước).

 Hoài An - Mẫn Nhi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI