Hiến kế thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu và công trình của nhiệm kỳ mới

04/04/2017 - 20:18

PNO - Với diện tích không gian sống có phần hạn chế, cần xây dựng những “mảng xanh trên tường” để làm tăng tính thẩm mỹ, đồng thời góp phần cải thiện môi trường.

Sáng 29/3, ba tổ chức đoàn thể của cơ quan Hội LHPN TP.HCM là Công đoàn, Đoàn Thanh niên, và Hội Phụ nữ (PN) đã tổ chức hội thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội (ĐH) Đại biểu PN TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2021. 

Hien ke thuc hien hieu qua cac chi tieu va cong trinh cua nhiem ky moi
Chị Nguyễn Việt Hà nêu giải pháp để thực hiện mục tiêu của nhiệm kỳ: trồng ít nhất 10.000 cây xanh góp phần giảm ô nhiễm môi trường

VẬN ĐỘNG “NHÀ NHÀ TRỒNG CÂY XANH”

Tại hội thi, các thí sinh đã đề xuất nhiều giải pháp tích cực để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu mà nghị quyết ĐH đã đề ra. Chị Nguyễn Việt Hà, đại diện Công đoàn đã trình bày về giải pháp hiện thực hóa công trình trồng cây xanh. 

Theo chị, đây là một công trình rất có ý nghĩa nhằm cải thiện môi trường sống trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay. UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch trồng rừng và cây xanh trên địa bàn TP.HCM với chỉ tiêu trồng 5 triệu cây xanh/5 năm, trong đó có gần 3 triệu cây do tổ chức, gia đình và cá nhân tự trồng. ĐH đại biểu PN TP.HCM lần thứ X đã đề ra chỉ tiêu trong 5 năm, phối hợp Liên đoàn Lao động và Đoàn Thanh niên vận động gia đình hội viên, đoàn viên trồng ít nhất 10.000 cây xanh.

Chị Hà cho rằng, để đạt chỉ tiêu này, cần phải vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng tham gia trồng và bảo dưỡng cây. Ngoài những cây xanh được trồng tại các khu vực công viên, các tuyến đường thì việc trồng cây, tạo mảng xanh trong mỗi hộ gia đình sẽ góp phần vô cùng quan trọng trong việc “xanh hóa” cảnh quan đô thị. Việc xã hội hóa sẽ mang lại hiệu quả cao khi mỗi hộ gia đình đều có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ và chăm sóc cây trồng. Để góp phần thực hiện thành công giải pháp này, không thể thiếu vai trò tiên phong của Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động.

Theo chị Việt Hà, đối với các cấp Hội PN, việc hưởng ứng thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và tiêu chí tuyến đường “Văn minh - mỹ quan đô thị” là một trong những lợi thế để triển khai vận động hộ gia đình trồng cây xanh tại nhà. Hiện tại, mỗi gia đình đã có thói quen trồng cây cảnh, Hội PN lại xây dựng được những “vườn rau dinh dưỡng” trong các gia đình thì việc vận động trồng cây xanh không khó. Tuy nhiên, với diện tích không gian sống có phần hạn chế, cần xây dựng những “mảng xanh trên tường” để giúp nhà phố trở nên sinh động, loại bỏ các mảng tường “chết”, làm tăng hiệu quả thẩm mỹ, đồng thời góp phần cải thiện môi trường. Hội LHPN TP.HCM nên tổ chức các lớp hướng dẫn để hỗ trợ các gia đình trong việc xây dựng mảng xanh tại nhà.

GIÚP NỮ CÔNG NHÂN LAO ĐỘNG HỘI NHẬP

Hiện TP.HCM có rất đông lao động nhập cư, trong đó một lực lượng không nhỏ lao động nữ có trình độ chuyên môn thấp, chưa hòa nhập được với nhịp sống của một thành phố phát triển. Nắm bắt được thực trạng này, Hội LHPN TP.HCM đã xây dựng đề án “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị trong nữ công nhân, lao động khu lưu trú, nhà trọ” với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của nữ công nhân, lao động, giúp chị em tự tin hòa nhập nhịp sống đô thị.

Với vai trò là thành viên tham gia thực hiện đề án, các đoàn viên Đoàn Thanh niên cơ quan Hội LHPN TP.HCM đã đề ra nhiều cách làm cụ thể để thực hiện đề án này. Theo chị Lưu Mỹ Trinh, Đoàn đã vận động đoàn viên, thanh niên các chi đoàn tham gia học tập các chuyên đề, sau đó, thành lập các nhóm báo cáo viên, biên soạn các chuyên đề ngắn gọn, có nội dung phù hợp với nhu cầu của công nhân lao động: kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, kiến thức phòng tránh thai, dạy con phòng tránh xâm hại tình dục…

Ban đầu, đoàn viên sẽ thực hiện các chuyên đề tại những buổi sinh hoạt định kỳ của CLB Nữ công nhân nhà trọ, sau đó sẽ mở rộng đến các khu sinh hoạt cộng đồng của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP. Qua những buổi tiếp xúc, tuyên truyền, đoàn viên Đoàn Thanh niên cơ quan Hội LHPN TP.HCM sẽ phối hợp với Thành Đoàn và Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM rà soát những nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị “lên xe hoa” để đề xuất tham gia lễ cưới tập thể và tham gia tập huấn kiến thức tiền hôn nhân do Hội LHPN TP.HCM tổ chức.

Đề cập đến chỉ tiêu “Phấn đấu vận động 5.000 đôi nam nữ học lớp tiền hôn nhân” được nêu trong nghị quyết ĐH, chị Nguyễn Anh Thư, đại diện cho Hội PN cơ quan Thành Hội kiến nghị: “Ngoài việc xây dựng kế hoạch liên tịch với Sở Giáo dục và Đào tạo nhằm đưa nội dung giáo dục tiền hôn nhân vào các trường phổ thông, Hội cần phối hợp với Thành Đoàn đưa kiến thức tiền hôn nhân vào các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, các khu công nghiệp, khu chế xuất, đồng thời thành lập tổ tư vấn tiền hôn nhân tại phường để tư vấn cho các cặp đôi kiến thức về cuộc sống hôn nhân khi họ đến làm thủ tục đăng ký kết hôn. Giải pháp này sẽ hạn chế việc bỏ sót các đối tượng kết hôn chưa qua lớp tiền hôn nhân”.

Tuy thời gian hội thi gói gọn trong một buổi sáng, nhưng các thí sinh đã đóng góp nhiều ý kiến phong phú, thiết thực nhằm thực hiện hiệu quả nghị quyết ĐH. Đánh giá về hội thi, bà Lâm Thị Ngọc Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP cho rằng, có những giải pháp rất hay được nêu ra tại hội thi và thường trực Hội LHPN TP.HCM sẽ xem xét, đề ra cách thức hữu hiệu nhất để thực hiện. Ngoài mục đích tuyên truyền Nghị quyết ĐH đại biểu PN TP.HCM lần thứ X, hội thi còn là dịp để các cán bộ Hội phát huy sức trẻ, hiến kế giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, công trình của nhiệm kỳ mới.

Tại hội thi, đại diện ba tổ chức đoàn thể cơ quan Hội LHPN TP.HCM đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động năm 2017.

THU LÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI