Dùng thiết bị không an toàn, coi chừng cháy nổ

14/06/2017 - 11:57

PNO - Các chuyên gia đã chỉ ra một số nguyên nhân có thể gây cháy, nổ tại hộ gia đình

Dung thiet bi khong an toan, coi chung chay no
Nguồn ảnh minh hoạ: internet.

Theo Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP.HCM, trong những năm gần đây, tình hình cháy, nổ trên địa bàn TP.HCM diễn ra phức tạp, không những ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh mà còn ở khu vực dân cư. Các vụ cháy xảy ra trong khu dân cư đang có những diễn biến khó lường, số vụ cháy và thiệt hại do cháy tại các hộ gia đình có xu hướng tăng. 

Chỉ trong quý I/2017, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra 280 vụ cháy làm 7 người chết, 13 người bị thương (tăng 7 người chết, giảm 3 người bị thương so với cùng kỳ năm trước). Cháy do kinh doanh, sản xuất tại nhà đang tiếp tục gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong mùa nắng nóng… Các chuyên gia đã chỉ ra một số nguyên nhân có thể gây cháy, nổ tại hộ gia đình:

1. Có đến 70% số vụ cháy xuất phát từ nguyên nhân liên quan đến các sự cố do người dân tự ý sử dụng các thiết bị điện không an toàn sau điện kế như: tự ý câu, móc thêm các thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế ban đầu, đấu nối dây dẫn điện tùy tiện, không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật điện, đường dây dẫn điện không được kiểm tra, thay thế kịp thời nên bị lão hóa, dẫn đến tình trạng mất an toàn trong việc sử dụng điện, cụ thể như hiện tượng quá tải, chập mạch… Ngoài ra, nhiều người chưa có thói quen sử dụng điện an toàn như: không ngắt điện tủ lạnh, quạt máy, máy tính và các thiết bị điện khác khi ra khỏi nhà.

2. Một số hộ gia đình lạm dụng việc thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã. Đây cũng là nguyên nhân gây cháy, nổ tại các hộ gia đình. 

3. Đa số các hộ gia đình dùng gas để đun nấu, nhưng cách sử dụng lại không an toàn hoặc thao tác sai như: không khóa van bình chứa khí gas khi không đun nấu hay khóa van, tắt bếp gas chưa đúng quy trình; sử dụng các chai chứa gas và các phụ kiện không đảm bảo chất lượng.

4. Nhiều gia đình vẫn bố trí vật dụng sinh hoạt trên lối thoát nạn như thang bộ, cửa ra vào, làm tăng mức độ nguy hiểm khi có cháy xảy ra, làm ảnh hưởng đến việc thoát nạn, cứu nạn - cứu hộ, chữa cháy.

5. Dù gần đây tình hình cháy, nổ xe máy diễn ra khá phổ biến, nguyên nhân gây cháy xe hiện còn chưa rõ ràng nhưng nhiều hộ bố trí xe máy chưa hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

6. Do các hộ chưa trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ hoặc có trang bị nhưng không biết sử dụng hay sử dụng không thành thạo, nên khi xảy ra sự cố, đám cháy có điều kiện bùng phát mạnh gây cháy lan, cháy lớn… 

*Khi có nhu cầu về điện, khách hàng liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng 1900.545454 để được hướng dẫn hoặc giao dịch trực tuyến qua website cskh.hcmpc.vn.

THĂNG LONG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI