Đồng hành cùng phụ nữ dân tộc thiểu số

07/03/2018 - 10:18

PNO - TP.HCM hiện có 946.819 hội viên phụ nữ, trong đó có 53.081 hội viên là phụ nữ dân tộc thiểu số.

Trong buổi gặp gỡ hội viên phụ nữ Hoa nhân dịp lễ Nguyên tiêu tại Hội LHPN TP.HCM ngày 28/2, chị Giang Mỹ Oanh - Chủ tịch Hội LHPN phường Linh Đông, quận Thủ Đức - kể, chị đến với Hội là do được Hội cho vay vốn, tư vấn luật pháp, sinh hoạt của Hội vui, đề tài gần gũi và rồi chị gắn bó với Hội lúc nào không hay. 

Dong hanh  cung phu nu  dan toc thieu so
Chị Giang Mỹ Oanh phát biểu trong buổi họp mặt cán bộ, hội viên, phụ nữ dân tộc Hoa nhân dịp lễ Nguyên tiêu (rằm tháng Giêng)

Đa dạng hóa loại hình tập hợp 

TP.HCM hiện có 946.819 hội viên phụ nữ (PN), trong đó có 53.081 hội viên là PN dân tộc thiểu số (DTTS).

Tại các địa bàn có đông PN Hoa như quận 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Hội PN đã có nhiều sáng tạo trong công tác như: soạn, phát hành 1.274 tài liệu tuyên truyền bằng tiếng Hoa; phối hợp các câu lạc bộ văn nghệ tiếng Hoa tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa các dân tộc, thu hút nhiều PN dân tộc đến với tổ chức Hội, dự các chuyên đề do Hội tổ chức.

Hội cũng tiếp tục đẩy mạnh việc đa dạng hóa các loại hình tập hợp PN theo nhu cầu, sở thích, lứa tuổi, vận động các gia đình PN DTTS tham gia vào các câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, hội mẹ truyền thống, nữ thanh; thành lập các chi, tổ, Hội PN Chăm, Hoa, Khơ-me, qua đó thu hút đông PN DTTS tham gia sinh hoạt, tuyên truyền. Đặc biệt, Hội đã mở rộng hệ thống tổ chức qua việc thí điểm xây dựng chi hội PN trong doanh nghiệp tư nhân, đó là Hội PN Công ty TNHH Linh Pang với 50 hội viên, chủ tịch Hội là PN dân tộc Hoa tiêu biểu.

Trong Liên hoan gương sáng PN DTTS năm 2014 và 2016 (liên hoan được tổ chức hai năm/lần), Hội LHPN TP.HCM đã có nhiều hoạt động chăm lo cho PN DTTS có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo như: trao năm mái ấm tình thương, phát vay vốn tín dụng tiết kiệm không lãi suất và lãi suất thấp cho 37 chị, trao phương tiện làm ăn cho chín chị và 20 góc học tập, xe đạp cho học sinh hiếu học là con em hội viên PN DTTS thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, với tổng kinh phí 589 triệu đồng. 

Ở các địa bàn có đông PN DTTS, Hội hỗ trợ về vốn, kiến thức, kỹ thuật để giữ gìn và phát triển ngành nghề truyền thống, giải quyết việc làm tại chỗ cho chị em, như thành lập ba tổ may trang phục Chăm tại quận 1, Gò Vấp, Phú Nhuận với 74 chị, một tổ gia công hoa vải tại quận Phú Nhuận với 20 chị và một tổ may ví da tại quận Gò Vấp với 30 chị; tiếp tục duy trì 108 tổ, nhóm tín dụng tiết kiệm của PN Hoa, Chăm.

Thấy vui khi tham gia cùng Hội

“Dân tộc nào cũng như nhau, đều chung một nhà khi sinh sống trên đất nước Việt Nam. Vì vậy, nếu làm được gì để giúp đỡ những người khác, tôi cũng sẽ cố gắng hết lòng. Có bao nhiêu, đóng góp bấy nhiêu, không chỉ về vật chất mà còn là kiến thức, tinh thần. Với những sự đóng góp này, tôi không bao giờ nghĩ sẽ nhận lại được gì. Chỉ đơn giản là mình cứ cho đi” - chị Lâm Tuyền Khanh, dân tộc Hoa, Phó chủ nhiệm câu lạc bộ Nữ doanh nhân quận 6, đã tâm sự với chúng tôi như vậy. 

Chị Quan Phụng Liên - Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN phường 3, quận 6 - kể, chị sinh sống bằng nghề làm gia công đinh dù tại nhà. Những lúc tham gia công tác Hội, chị thấy bản thân vui vẻ, thoải mái, không còn gò bó, tù túng trong bốn bức tường. “Tôi làm công tác Hội không cần lương. Làm vì vui. Có ra ngoài, mới thấy còn rất nhiều người khổ hơn mình. Tôi cùng các chị em trong Hội cùng nhau nghĩ cách để giúp họ thoát buồn, tìm vui…” - chị Liên chân chất phát biểu. 

Có chung suy nghĩ, chị Pang Mỹ Linh - Giám đốc Công ty TNHH Linh Pang - nhận định, Hội là không gian mà PN đến với PN rất nhanh, dễ gần gũi và có thể hỗ trợ để cùng nhau phát triển. Vì vậy, trong các chương trình đào tạo mang lại giá trị xã hội, các chương trình từ thiện, chị luôn ưu tiên gắn bó, thực hiện qua kênh Hội. 

Thời gian qua, các cấp Hội đã có nhiều giải pháp mở rộng tính liên hiệp, thu hút, vận động các tầng lớp PN; phối hợp với các cấp, các ngành và toàn thành phố góp phần giải quyết nhiều vấn đề của PN và bình đẳng giới. Cán bộ Hội được đào tạo cơ bản, ngày càng trẻ hóa; Hội đã chủ động giới thiệu, bồi dưỡng nhiều cán bộ nữ, trong đó có cán bộ nữ dân tộc Hoa đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành. Từ phong trào PN và hoạt động Hội, nhiều chị PN dân tộc Hoa đã trở thành những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp đáng kể cho sự phát triển của PN Việt Nam.

Bà Đỗ Thị Chánh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI