Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới

03/04/2017 - 21:21

PNO - Xác định đổi mới nội dung, phương thức hoạt động là nhiệm vụ sống còn của tổ chức Hội, trong những năm qua, Hội LHPN TP.HCM đã tập trung đầu tư, mang lại nhiều kết quả phấn khởi.

Trong đó, có những hoạt động nổi bật như việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội mà mô hình Nhóm trẻ gia đình là một ví dụ điển hình.

Năm 2010, vào thời điểm TP.HCM thiếu nghiêm trọng trường, lớp mầm non; khó khăn trong việc tìm cơ sở gửi trẻ, nhất là đối với nhóm nữ lao động ngoại tỉnh và tình trạng bạo hành trẻ tại cơ sở mầm non tư thục; Hội LHPN TP.HCM đã nhanh chóng vào cuộc, với sự hỗ trợ của Thành ủy, UBND TP.HCM, mô hình Nhóm trẻ gia đình ra đời.

Doi moi noi dung, phuong thuc hoat dong Hoi dap ung yeu cau trong thoi ky moi
Nhóm trẻ tư thục Hoa Trà (quận Bình Tân), một trong những đơn vị thụ hưởng đề án hỗ trợ của Hội LHPN TP

Mô hình chú trọng phương thức đào tạo các cô nuôi, giữ trẻ có kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ khoa học và an toàn. Hoạt động này được UBND TP đánh giá cao và đã hỗ trợ kinh phí để Hội tổ chức đào tạo 3.500 lượt người về nghề nuôi giữ trẻ, duy trì 26 Câu lạc bộ Nhóm trẻ gia đình tập trung ở những khu vực công nghiệp, khu chế xuất. Có thể nói mô hình này là tiền đề quan trọng, là kinh nghiệm quý báu để Hội và các ngành nghiên cứu, tiếp tục xây dựng các giải pháp, đề án tiếp theo.

Doi moi noi dung, phuong thuc hoat dong Hoi dap ung yeu cau trong thoi ky moi
Những nữ hòa giải viên, tư vấn cộng đồng ở khu phố của quận 11, TP.HCM

Hai là, việc Hội đã huy động sức mạnh của lực lượng trí thức thông qua mô hình Tổ Tư vấn cộng đồng. Mô hình này ra đời vào năm 2012, là một trong các giải pháp tốt để tập hợp, huy động khả năng, vốn sống của đội ngũ trí thức tại cộng đồng như luật sư, bác sĩ, giáo viên… để cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ,  góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và cộng đồng dân cư.

Trong 4 năm đã nhân rộng mô hình đến 100% khu phố, ấp với 2.031 tổ, thu hút hơn 15.000 thành viên tham gia, trong đó có hơn 2.000 nam giới; tư vấn cho hơn 17.000 trường hợp và thành công trên 70%. Từ hiệu quả hoạt động thiết thực đó, bắt đầu từ năm 2016 mỗi năm UBND TP hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của các tổ là 1,2 tỷ đồng.

Doi moi noi dung, phuong thuc hoat dong Hoi dap ung yeu cau trong thoi ky moi
Nữ thanh niên góp ý về chế độ, chính sách cho cán bộ chi tổ hội và lực lượng bán chuyên trách tại diễn đàn của Hội LHPN TP

Ba là, Hội đã phát huy sức mạnh của các kênh thông tin, tổ nghiên cứu dư luận xã hội, đường dây khẩn của báo Phụ Nữ… để giám sát, phản biện các chính sách liên quan trực tiếp đến phụ nữ, phát hiện và tham gia giải quyết các vụ việc cụ thể. Bên cạnh đó, hàng năm các cấp Hội lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề để triển khai sâu.

Nhiều ý kiến của Hội được các cơ quan chức năng tiếp thu, điều chỉnh như: ban hành chính sách hỗ trợ 50% tiền mua thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Thành phố; bổ sung người cao tuổi đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội; cơ cấu Tổ trưởng phụ nữ tham gia Ban Điều hành Tổ dân phố, Tổ nhân dân.

Doi moi noi dung, phuong thuc hoat dong Hoi dap ung yeu cau trong thoi ky moi
Nhà Văn hóa Phụ nữ cơ sở 2 ở quận 7 đã trở thành một điểm đến thân thương của nhiều hội viên, phụ nữ Thành phố

Bốn là, Hội đã mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư cơ sở vật chất, giáo viên, tổ chức hoạt động dạy nghề, kỹ năng theo nhu cầu thị trường. Nhà Văn hóa Phụ nữ, Báo Phụ Nữ - 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành Hội - cũng là 2 trong số rất ít các đơn vị cùng loại hình không những không sử dụng kinh phí từ ngân sách cho hoạt động thường xuyên mà còn vay Quỹ kích cầu gần 150 tỷ để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Qua hơn 2 năm đưa vào hoạt động, 2 đơn vị đã trả gần ½ số vốn vay và thu nhập năm sau đều cao hơn năm trước.

Trong nhiệm kỳ tới, để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động nêu trên, Hội LHPN TP.HCM sẽ tiếp tục tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần giảm khó khăn của lao động ngoại tỉnh thông qua mô hình Nhóm trẻ gia đình, đồng thời chọn thêm điểm nhấn với Đề án “Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hội nhập đô thị trong nữ công nhân nhà trọ và khu lưu trú công nhân giai đoạn 2017 – 2021”. Với đề án này, 50.000 lượt phụ nữ ở các khu nhà trọ, lao động nữ ngoại tỉnh sẽ được hưởng lợi và được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho cuộc sống gia đình tại đô thị lớn. 

Doi moi noi dung, phuong thuc hoat dong Hoi dap ung yeu cau trong thoi ky moi
Hội LHPN quận 12 họp mặt nữ công nhân nhà trọ

Hội LHPN TP chỉ đạo, hỗ trợ cho các Tổ tư vấn cộng đồng ngày càng đi vào chiều sâu; nắm bắt, phát hiện, tư vấn hỗ trợ, giải quyết tận gốc các vấn đề của hộ gia đình hội viên. Chúng tôi sẽ đổi mới nội dung tập huấn cho thành viên tổ tư vấn và thí điểm hình thức Vãng gia - Tư vấn - Kết nối - Vãng gia. Tăng cường tư vấn bước đầu; giới thiệu, kết nối đến lực lượng trí thức, chuyên gia tình nguyện.

Đặc biệt, Hội LHPN TP sẽ tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội của tổ chức Hội; chú trọng 7 Chương trình đột phá của Thành ủy TP.HCM. Đối với công tác phản biện, sẽ tích cực phối hợp với các ngành, đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Đầu tư nâng cấp báo Phụ Nữ Online trở thành kênh truyền tải và tiếp nhận kịp thời thông tin từ xã hội.

Doi moi noi dung, phuong thuc hoat dong Hoi dap ung yeu cau trong thoi ky moi
Luật sư Dương Thị Tới - Tổ tư vấn pháp luật Hội LHPN TP góp ý dự thảo Bộ luật dân sự 2015

Cuối cùng, Hội LHPN TP sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư trên tinh thần tự chủ, giảm sử dụng ngân sách Nhà nước qua việc sẽ xây dựng mới Nhà Văn hóa Phụ nữ Thành phố cơ sở 1 bằng hình thức đối tác công tư PPP, với tổng kinh phí xây dựng dự kiến 400-500 tỷ đồng. Đề xuất Thành ủy, UBND TP cho phép chuyển đổi Trung tâm Tư vấn, Hỗ trợ Hôn nhân và Gia đình thành doanh nghiệp xã hội để hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phụ nữ đồng thời bổ sung kinh phí cho hoạt động Hội. 

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội vừa là mục đích, vừa là tiêu chí, vừa là phương pháp vận hành, phát triển của Hội LHPN TP trong nhiệm kỳ mới.

Với niềm tin và trách nhiệm, Hội LHPN TP sẽ tiếp tục đổi mới vì sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ, xây dựng người phụ nữ văn minh, hiện đại, nghĩa tình góp phần vào sự phát triển của TP.HCM xứng đáng là thành phố vinh dự mang tên Bác Hồ kính yêu.

 Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI