Điện lực TP.HCM đồng hành phát triển đô thị thông minh

03/05/2018 - 13:54

PNO - EVNHCMC đã và đang nỗ lực ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất để đồng hành cùng thành phố trong tiến trình xây dựng đô thị thông minh.

Ngầm hóa lưới điện kết hợp với ngầm hóa dây thông tin, nhằm mang lại mỹ quan đô thị là chủ trương được UBND TP.HCM phê duyệt và giao cho Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cùng các đơn vị triển khai từ năm 2009. 

Dien luc TP.HCM dong hanh phat trien do thi thong minh
Quang cảnh buổi hội thảo

Đến nay, toàn thành phố đã ngầm hóa lưới điện trung thế đạt khoảng 39% và lưới hạ thế đạt khoảng 14%. Riêng khu vực quận 1, quận 3 đã đạt tỷ lệ ngầm hóa khoảng 93% lưới trung thế và khoảng 32% lưới hạ thế. Riêng trong năm 2017, EVNHCMC đã hoàn tất 24 công trình ngầm hóa với 132km lưới điện trung thế và 198km lưới điện hạ thế trên khoảng hơn 50 đoạn, tuyến đường chủ yếu ở các quận trung tâm.

Ngoài việc ngầm hóa lưới điện ở những trục đường chính, ngành điện và các đơn vị quản lý dây thông tin phối hợp ngầm hóa tại một số tuyến hẻm. Từ năm 2018, ngành điện và các đơn vị quản lý thông tin sẽ phối hợp với UBND các quận 1, 3 lập phương án ngầm hóa các tuyến hẻm đã được quy hoạch ổn định, đồng bộ với tiến độ cải tạo, chỉnh trang các ngõ hẻm theo từng năm.

Dự kiến đến năm 2025, khu vực trung tâm TP.HCM (930ha - bao gồm các quận 1, 3 và một phần Bình Thạnh) có tỷ lệ ngầm hóa lưới trung thế đạt 100%, lưới điện hạ thế đạt 80% và toàn thành phố đạt tỷ lệ ngầm hóa 50-60% lưới trung thế và 35-40% lưới điện hạ thế.   

Theo ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc EVNHCMC - các công trình ngầm hóa lưới điện tại TP.HCM hiện nay được thực hiện chủ yếu bằng phương pháp đào hở, trong đó, một số công trình ứng dụng công nghệ khoan ngầm. Thực tế cho thấy, việc ngầm hóa lưới điện không chỉ đảm bảo mỹ quan đô thị mà còn đảm bảo an toàn lưới điện. Để tránh gây phiền hà tối đa cho người dân, thời gian qua, các đơn vị thực hiện công việc này đều bắt đầu làm việc từ 22g và kết thúc trước 5g sáng hôm sau, với phương châm “thi công đến đâu, tái lập mặt đường ngay đến đó” để đảm bảo lưu thông.

Ngoài ra, nhằm góp phần nâng cao chất lượng, tiến độ ngầm hóa cáp điện cũng như hệ thống cáp viễn thông, truyền hình trên các tuyến giao thông toàn thành phố, ngày 12/4 vừa qua, EVNHCMC và Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã phối hợp tổ chức hội thảo về công nghệ khoan ngầm kéo ống bằng robot.

Hội thảo đã chỉ ra nhiều kinh nghiệm thực tiễn về công nghệ khoan ngầm kéo ống bằng robot và đi đến nhất trí: các chủ đầu tư tiếp tục rà soát các dự án có thi công đào đường, yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu, ưu tiên chọn giải pháp thi công kéo cáp bằng robot đối với các hạng mục có thể thi công bằng robot thuận lợi. Việc lựa chọn giải pháp thi công đào hở hoặc đào bằng robot tùy vào mặt bằng thi công từng công trình cụ thể.

Có thể nói, EVNHCMC đã và đang nỗ lực ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất để đồng hành cùng thành phố trong tiến trình xây dựng đô thị thông minh. 

Hạnh Chi

Khách hàng có thể tham khảo các giải pháp tiết kiệm điện tại website http://cskh.hcmpc.vn/, ứng dụng chăm sóc khách hàng của EVNHCMC trên thiết bị di động hoặc qua tổng đài 1900 54 54 54.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI