Đến với ngày hội việc làm, tìm thấy cơ hội hợp tác kinh doanh

20/04/2018 - 06:43

PNO - Chương trình “10 năm Ngày hội việc làm PN - Tự hào thương hiệu Việt”, đã thu hút gần 20.000 lượt cán bộ, hội viên, PN, lao động nữ, sinh viên đến tham quan, mua sắm, tìm việc làm.

Diễn ra trong một tuần với nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực, ngày 18/4, chương trình “10 năm Ngày hội việc làm phụ nữ - Tự hào thương hiệu Việt” năm 2018 với chủ đề “Việc làm ổn định - khởi nghiệp thành công” đã bế mạc.

Bên cạnh việc đánh dấu chặng đường 10 năm, chương trình năm nay còn mở ra các cơ hội giao thương, khởi nghiệp và việc làm cho đông đảo hội viên, phụ nữ, người lao động.

Mở ra những hướng đi mới

Ngồi dán mắt xem giáo viên Đinh Thị Bích Vân (Nhà Văn hóa Phụ Nữ TP.HCM) hướng dẫn cách cắm hoa, chị Bùi Bảo Bình - 47 tuổi, ngụ tại P.14, Q.Tân Bình - như cố gắng khắc ghi lại từng chi tiết nhỏ: xoay hướng nhánh hoa, điểm thêm cành lá, phối màu, tạo dáng.

Chị Bình có cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà, tranh thủ thời gian đến với ngày hội để mua ít nông sản dùng cho gia đình, thấy chương trình hay nên nán lại ngồi xem. Chị khẳng định, sẽ đăng ký học nghề trang trí, cắm hoa để mở thêm hàng hoa tại nhà. 

Den voi ngay hoi viec lam, tim thay co hoi hop tac kinh doanh
Không chỉ phụ nữ, nhiều thanh niên cũng đến đăng ký tìm việc làm

Vừa nhận được đơn hàng nhỏ, chị Lê Thị Hồng Nhung (ngụ tại khu phố 2, P.Tân Phú, Q.9) gọi điện thoại chia sẻ tin vui ngay với một thành viên ban tổ chức chương trình. Có gian hàng khởi nghiệp hàng kết cườm trang trí, lưu niệm tại ngày hội, chị Nhung cũng là một trong 32 gương phụ nữ (PN) tiêu biểu phát triển việc làm ổn định và khởi nghiệp thành công sau đào tạo nghề.

Trước đây, gia đình chị Nhung thuộc diện hộ nghèo của phường. Chị có 5 con nhỏ, bản thân không có việc làm, chồng làm công nhân. Năm 2012, chị tham gia lớp học kết cườm miễn phí do Hội LHPN quận tổ chức rồi về kết cườm tại nhà để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Những ngày đầu, sản phẩm chưa có nguồn ra, con gái lớn của chị đã phải mang sản phẩm vào trường để giới thiệu đến thầy cô, bạn bè.

Năm 2013, được sự ủng hộ và động viên của Hội PN phường, chị Nhung tiếp tục tham gia lớp “Khởi sự doanh nghiệp” và được hỗ trợ kinh phí để quảng bá sản phẩm. Hiện tại, cơ sở kết cườm của chị Nhung có thêm bốn thành viên trong xóm và một ít chị em làm thời vụ. Nhiều năm qua, chị Nhung tham gia Ngày hội việc làm PN để tìm đầu ra cho sản phẩm túi xách, bình hoa, móc khóa... 

“Bán được món hàng 10.000 đồng cũng mừng lắm rồi, vì khách hàng đã cảm thấy ưng ý với sản phẩm do chính tay mình làm ra. Ban sáng, nghe chị Huệ, ở P.2, Q. Bình Thạnh, đặt làm mấy chục sản phẩm kệ điện thoại, liễn trang trí, hộp khăn giấy dùng cho gia đình mà lòng vui như tết vậy. Hôm qua có mấy chị ở câu lạc bộ Khởi nghiệp Q.12 (TP.HCM), H.Cần Đước (tỉnh Long An) đến đặt vấn đề cùng hợp tác mở rộng kênh phân phối, sáng giờ cứ gọi giục mang sản phẩm mẫu lên” - chị Nhung khoe. 

Cơ hội hợp tác làm ăn

“Lần đầu tiên nhận được lời mời, chúng tôi đăng ký tham gia ngày hội ngay. Khi khai mạc, điều ấn tượng đối với chúng tôi là khách tham quan, mua sắm rất đông. Điều bất ngờ hơn nữa là sự tương tác, giao thương. Không chỉ nhiều chị em tại TP.HCM, ở các tỉnh, thành đến tìm hiểu, đặt vấn đề làm đại lý mà du khách từ Trung Quốc, Thái Lan, Singapore... cũng đến hỏi cặn kẽ về sản phẩm nông sản sạch của chúng tôi.

Họ đã để lại thông tin liên hệ để có thể sớm xúc tiến việc trao đổi, hợp tác làm ăn” - bà Phạm Thị Bình, Giám đốc điều hành Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nông nghiệp Minh Nhựt, chia sẻ. 

Dù là doanh nghiệp nhỏ, vừa được thành lập giữa năm 2015, công ty của bà Bình hiện đã có 15 cửa hàng với 50 nhân viên, dự kiến còn tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng hơn nữa. “Năm sau, chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia ngày hội bởi đây là một trong những cầu nối giao thương tuyệt vời” - bà Bình chia sẻ.

Ngày hội việc làm PN năm nay có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ ngành nghề ở ngoại thành, ở các tỉnh bạn, do nữ làm chủ, giới thiệu những sản phẩm của doanh nghiệp và địa phương mình đến đông đảo người tiêu dùng.

Theo ban tổ chức,  điểm đặc biệt lần này là có sự xuất hiện mạng xã hội Azibai để kết nối thương mại điện tử, tiếp thị và kinh doanh online, giúp các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp mới kết nối thông tin việc làm, mua bán hàng nhanh chóng, thuận tiện mà không cần cửa hàng, nhân sự. 

Chương trình “10 năm Ngày hội việc làm PN - Tự hào thương hiệu Việt” do Hội LHPN, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM phối hợp tổ chức, với sự tham gia của 18 Hội LHPN các tỉnh, thành phía Nam, đã thu hút gần 20.000 lượt cán bộ, hội viên, PN, lao động nữ, sinh viên đến tham quan, mua sắm, tìm việc làm.

Trong 6.234 người đăng ký tìm việc làm, đã có gần 4.000 người được các doanh nghiệp trực tiếp phỏng vấn và thông báo nhận việc ngay. Năm nay, có 320 doanh nghiệp tham gia với 70 bàn tuyển dụng, 300 gian hàng tuyển dụng và giới thiệu sản phẩm Việt. Trong chương trình, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cũng đã tiếp nhận, tư vấn 1.300 hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.

Trong khuôn khổ chương trình, Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Hội LHPN TP.HCM đã trao 10 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho học sinh nghèo hiếu học; Công ty L’Oréal Việt Nam cũng trao tặng 50 suất học bổng nghề trị giá 1,75 tỷ đồng cho hội viên, PN nghèo. 

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI