Đa dạng giải pháp để thu hút hội viên

07/07/2017 - 13:20

PNO - Trong hai ngày 30/6 và 1/7, cụm thi đua 3 gồm các quận: 2, 7, 9, 12, Thủ Đức và Bình Tân đã tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về “Giải pháp thu hút phụ nữ đến với hoạt động Hội và phát triển hội viên”.

Da dang giai phap de thu hut hoi vien
Quang cảnh buổi tọa đàm của cụm thi đua số 3

Quảng bá Hội bằng sự quan tâm

Trước năm 2010, P.Bình An, Q.2 có khoảng 1.000 hội viên (HV), trong đó khu phố 1 có hơn 300 HV. Sau khi khu phố 1 bị giải tỏa trắng, các khu phố 2, 3, 4 bị giải tỏa một phần, lượng HV trên địa bàn phường giảm rõ rệt. Để thu hút chị em vào Hội, Hội LHPN P.Bình An đã chủ động gặp gỡ Ban quản lý chung cư Đo Đạc (khu phố 3) để thành lập tổ hội phụ nữ (PN) ngay trong chung cư, thu hút gần 20 HV là chị em  nội trợ, buôn bán nhỏ, giúp việc nhà. Hiện, ở khu phố 4, P.Bình An có chung cư Bộ Công an, với 4.000 căn hộ. Chị Phạm Thị Ngọc Dưỡng - Chủ tịch Hội LHPN P.Bình An - cho biết, Hội PN phường sẽ cố gắng kết nối với ban quản lý chung cư để thành lập chi tổ hội PN tại đây.

Từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN P.Bình An phối hợp với UBND và Đoàn Thanh niên phường tổ chức nhiều buổi đăng ký kết hôn tập thể hết sức long trọng cho các cặp vợ chồng trẻ. Nhiều cô dâu đã vui vẻ xin làm HV. Nhờ vậy, có những tổ PN sau giải tỏa chỉ còn 8 - 10 HV, nay số HV đã tăng lên gấp đôi, gấp ba. Trong năm 2017, Hội PN phường cũng sẽ phối hợp cùng các đoàn thể địa phương tổ chức lễ cưới cho công nhân, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Sự quan tâm của Hội chính là cách thức quảng bá hữu hiệu để chị em đến và gắn bó với Hội.

Tính đến tháng 6/2017, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức có 3.812 HV. Phường gồm năm khu phố với những đặc thù riêng, trong đó khu phố 5 chủ yếu là chị em làm việc ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức vốn “thức đêm, ngủ ngày”. Do vậy, Hội tổ chức sinh hoạt ngắn từ 16 - 17 giờ để chị em tiện sắp xếp thời gian tham dự. Hội PN P.Tam Bình  cũng khảo sát các khu nhà trọ, tìm hiểu kỹ nhu cầu, nguyện vọng của nữ công nhân và mới đây đã thành lập được một chi hội PN công nhân lao động tại khu phố 1 với 23 HV. 

Năng lực và cái tâm cán bộ quyết định thành công

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN P.Tam Bình, Q.Thủ Đức - cho rằng, để HV gắn bó với Hội cũng như để thu hút HV mới, điều cốt yếu là chi tổ hội chủ động lựa chọn hình thức sinh hoạt sao cho thật phù hợp với đối tượng. Hội cần đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ phương tiện làm ăn cho chị em; kinh tế vững lên, chị em sẽ thấy Hội mang lại lợi ích thiết thực. Là các quận ven, có nhiều lao động nhập cư, nữ công nhân nên thời gian qua, Hội LHPN các cấp ở cụm thi đua số 3 đã có nhiều nỗ lực để thu hút hội viên và phát triển tổ chức Hội. Hội LHPN Q.12 đã xây dựng được 27 chi hội PN ở các đơn vị ngoài nhà nước, thu hút 674 HV. Q.Bình Tân, Thủ Đức đẩy mạnh thành lập các câu lạc bộ (CLB) nữ chủ nhà trọ, CLB nhóm trẻ gia đình. 

Tuy vậy, bà Bùi Thị Kim Loan - Cụm trưởng cụm thi đua số 3 - cũng nhìn nhận: “Tỷ lệ PN tham gia sinh hoạt Hội còn thấp, Hội chưa thu hút được những nhóm PN đặc thù. Số HV trẻ tuổi tham gia sinh hoạt định kỳ, chuyên đề… đều rất ít ỏi. PN trên 55 tuổi thì tham gia vào các CLB người cao tuổi… Hội PN hiện vẫn chủ yếu thu hút được lớp nữ trung niên. Q.Bình Tân chúng tôi mỗi năm phát triển mới trên 1.000 HV, hiện có tổng cộng 21.811 HV đang sinh hoạt tại 130 chi hội, 1.610 tổ hội, nhưng tỷ lệ gia đình có HV chỉ đạt 50,27%. Nâng tỷ lệ gia đình có HV PN là một thách thức không nhỏ của Hội”. 

Theo bà Nguyễn Thị Thiên Hương, Chủ tịch Hội LHPN Q.12, năng lực và cái tâm của cán bộ Hội vẫn là yếu tố quyết định thành công của một mô hình hay phong trào. Cán bộ Hội ở chi, tổ hội không chỉ là người năng nổ, nhiệt tình, thích công tác xã hội, được cấp ủy cơ sở tin tưởng, đánh giá cao, mà còn phải có khả năng tổ chức, điều hành sinh hoạt, có tâm với phong trào, vì lợi ích của HV, PN, được chị em tin cậy. 

Các đại biểu dự giao lưu cũng chỉ ra rằng, việc thành lập thêm chi hội hay các mô hình tập hợp mới cũng quan trọng, nhưng không thể xem nhẹ việc nâng chất hoạt động các chi hội và mô hình sẵn có. Đa dạng hóa mô hình tập hợp luôn phải đồng thời với việc nâng chất mô hình, nếu không, sức hút đối với HV sẽ giảm dần. 

MẪN NHI - HẠNH CHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI