Cuối năm 2017, bỏ hình thức thu tiền điện tại nhà

28/07/2017 - 16:02

PNO - Thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ ký hợp đồng mua bán điện đúng chủ thể và sẽ bỏ thu phí tại nhà đang khiến dư luận hết sức quan tâm.

Thông tin Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ ký hợp đồng mua bán điện đúng chủ thể và sẽ bỏ thu phí tại nhà đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) - đã trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ xung quanh vấn đề này.

* Phóng viên: Thưa ông, được biết, từ tháng 7/2017, TP.Hà Nội sẽ bỏ thu phí tại nhà, TP.HCM có áp dụng quy định này không? 

- Ông Phạm Quốc Bảo: Dự kiến đến ngày 31/12/2017, EVNHCMC sẽ không tổ chức thu tiền điện tại nhà khách hàng. Hiện EVNHCMC đang tiếp tục vận động, khuyến khích để 100% khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại nhà.

Hơn 10 năm qua, EVNHCMC đã triển khai nhiều hình thức thu tiền điện linh hoạt như: tại các điểm giao dịch ngân hàng, các máy ATM; tại các bưu cục; tại các điểm thu tiện ích như Thế Giới Di Động, FPT, Viễn Thông A, siêu thị điện máy, Citimart, Circle K, G7; tại quầy thu của điện lực; trực tuyến tại website http://cskh.hcmpc.vn; qua SMS/internet/mobile banking, ví điện tử; qua ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi…

Hiện nay, EVNHCMC đã hợp tác với 22 ngân hàng và 8 tổ chức trung gian để thu tiền điện khách hàng qua các hình thức trên. Với cách làm này, đến nay, số khách hàng sử dụng các kênh thanh toán này đạt hơn 80% về số lượng và hơn 86% về doanh thu, trong đó, có hơn 60% khách hàng thanh toán qua các hình thức điện tử.

 * Xin ông cho biết thêm về hợp đồng mua bán điện đúng chủ thể? 

- Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNHCMC đã và đang tích cực triển khai việc ký lại hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) đúng chủ thể, tức là đúng tên người đang sử dụng điện.

Đa số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP.HCM đã ký hợp đồng đúng chủ thể, chỉ một số ít trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện có tình trạng mua, bán nhà, nên việc cập nhật thay đổi chủ thể không kịp thời, dẫn đến hợp đồng mua bán điện đôi khi không đúng chủ thể. Do đó, việc ký lại hợp đồng đúng chủ thể là cần thiết cho cả khách hàng và ngành điện. Thực tế, qua kiểm tra hơn 1,6 triệu khách hàng, có khoảng 39.000 khách hàng có thay đổi chủ thể, các công ty điện lực đã ký lại hợp đồng với 100% các trường hợp này. Công tác này sẽ được rà soát, cập nhật thường xuyên để đến cuối năm 2017, việc ký hợp đồng đúng chủ thể sẽ hoàn tất trên toàn TP.HCM.

* Khi có nhu cầu thay đổi chủ thể HĐMBĐ, khách hàng cần thực hiện các bước nào?

- Việc thay đổi chủ thể HĐMBĐ theo yêu cầu của khách hàng là hoàn toàn miễn phí và được thực hiện như sau:

Bước 1: Khách hàng gửi yêu cầu qua một trong các kênh giao dịch của EVNHCMC bao gồm: gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454; gửi yêu cầu qua email cskh@hcmpc.com.vn; gửi yêu cầu qua website http://cskh.hcmpc.vn/; gửi yêu cầu qua ứng dụng chăm sóc khách hàng của EVNHCMC trên thiết bị di động; gửi yêu cầu qua ứng dụng EVNHCMC trên Zalo.

Bước 2: Ngay khi nhận được yêu cầu, công ty điện lực sẽ liên hệ khách hàng để hướng dẫn thủ tục và tiến hành việc sang tên hợp đồng.
Hiện tại, EVNHCMC đang triển khai rà soát tính pháp lý của các HĐMBĐ để hỗ trợ nhanh nhất cho quý khách hàng.

 ĐẠI DƯƠNG (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI